So với Sài Gòn, thì Hà Nội còn khá kém về chất lượng dịch vụ. Điều này chẳng có gì phải bàn cãi trong suy nghĩ của nhiều người, và cũng là kết luận được rút ra từ một cuộc khảo sát quy mô lớn của Nielsen - hãng khảo sát thị trường quốc tế.
Người Hà Nội rất tự hào về khẩu vị tinh tế của họ, cũng như những món ăn nổi tiếng mang hồn Hà Nội
Tuy nhiên, chuyện “bún mắng, cháo chửi” tại Hà Nội, được đăng tải trên các trang báo mạng gần đây lại thực sự gây shock cho không ít người, trở thành đề tài được tranh luận rất nóng bỏng trên các mạng xã hội. Trong số đó, từ “choáng” được thốt lên rất nhiều lần, từ cả cư dân của Sài Gòn, lẫn người Hà Nội. Có vẻ, chuyện mắng chửi khách hàng đã vượt qua sự tưởng tượng của rất nhiều người, và hơn nữa, được nhiều người coi như một bằng chứng hiển nhiên nhất về trình độ dịch vụ của người Hà Nội.
Bài viết sẽ thử phân tích về nguyên nhân tại sao hiện tượng này vẫn còn tồn tại ở Hà Nội, sau khi đã trải qua hơn hai thập kỷ của nền kinh tế thị trường, nơi mà khách hàng thường được tung hô là thượng đế.
Hãy bắt đầu phân tích từ phía khách hàng Hà Nội, nơi kinh kỳ nghìn năm, nơi vẫn là trung tâm thu hút nhiều nhất chất xám, học giả, và có mặt bằng giáo dục cao nhất cả nước.
Trước hết, người Hà Nội rất tự hào về khẩu vị tinh tế của họ, cũng như những món ăn nổi tiếng mang hồn Hà Nội. “Ăn Bắc, mặc Nam”, qua bao thế kỷ người Hà Nội đã chắt lọc những món ăn của mọi vùng quê, để đẩy nó lên một tầm cao mới, và ngược lại, họ cũng coi những món ăn ngon như một “nét Hà Nội” rất riêng của mình. Để đến hôm nay, kể cả những người Hà Nội gốc, hay những người nhập cư muốn trở thành “người Hà Nội” cũng muốn khẳng định bản thân một phần qua các món ăn. Và kết quả là, họ sẵn sàng bỏ qua những điều phiền toái khác?
Bên cạnh đó, việc trải qua một thời kỳ dài bao cấp, nơi những mậu dịch viên có quyền ban phát ân huệ đã tạo cho người Hà Nội một sự chấp nhận một cách vô thức và đáng tiếc về thân phận chiếu dưới của mình. Ngay cả trong cuộc sống thường nhật ngày hôm nay, khi họ phải đối mặt với nhiều cơ quan công quyền - những đơn vị mà thật đáng tiếc, các hành xử của họ chưa được thoát thai ra khỏi cơ chế “hành là chính”, đã một lần nữa làm người dân Hà Nội trở nên vô cảm với cách hành xử thiếu văn hóa. Và vì vậy, trong suy nghĩ của họ, cách hành xử của các ông bà chủ quán lại trở thành chuyện nhỏ?
Và cuối cùng, tâm lý “nó chửi cả làng Vũ Đại” đã tự ve vuốt tính sĩ diện vốn rất cao của mỗi người Hà Nội. Với họ, những ngôn từ chợ búa được tuôn ra từ miệng người bán hàng là dành cho một ai đó, một thứ gì đó, chứ đâu phải cho riêng họ. Tôi dám cá rằng, phần lớn trong số họ sẽ một đi không trở lại nếu một ngày nào đó họ trở thành đối tượng trực tiếp của những lời chửi mắng.
Còn đâu là nguyên nhân từ phía người bán hàng? Có thể khẳng định nguyên nhân đầu tiên là tâm lý tiểu nông, dễ dàng hài lòng với những gì mình có. Làm chủ một quán cơm ngon, một tiệm phở đông khách, và một khoản tiền lãi vừa đủ hằng ngày cũng đã làm họ hài lòng, và thậm chí còn đủ để họ cảm thấy có thể ngẩng mặt với đời. Tâm lý này, thật đáng tiếc không chỉ có ở những người buôn bán nhỏ, mà lại khá phổ biến với cả những doanh nghiệp gốc Bắc.
Đồng thời, không gian sống chật hẹp và chen chúc, cùng giá nhà và giá thuê mặt bằng cao chót vót cũng là một yếu tố để những người bán hàng rất khó mở rộng quy mô và làm cho họ thêm lý do để tự đặt mình lên cao hơn so với thượng đế của chính họ. Tôi đã sửng sốt khi được nghe chị hàng phở gần nhà ta thán (hay khoe khoang?): “Mình có nhà mặt đường hàng nghìn cây vàng, việc gì phải bán hàng kiếm vài đồng lẻ?!”
Với tâm lý tự thoả mãn và điều kiện mặt bằng như vậy, họ khó có thể mở rộng quy mô, và đâu cần thu hút thêm những khách hàng mới.
Một lý do khác, rất có thể những ông bà chủ quán này rất biết cách làm marketing, tạo dựng thương hiệu từ sự khác biệt (!). Họ đã cố gắng làm điều đó, kể cả chấp nhận phương thức đầy tai tiếng. Thậm chí, họ coi rằng đó còn là con đường để khẳng định vị thế của quán ăn của mình: “Hãy xem chất lượng của tôi OK đến cỡ nào? Tôi chửi thế mà vẫn đắt khách!”.
Một lý do cuối cùng, đó là tình trạng chung của mảng dịch vụ tại Hà Nội. Ai đó đã nói, người Hà Nội luôn sống có chiều sâu, nhưng ngược lại, họ khá bảo thủ, ít chấp nhận đổi mới hơn người Sài Gòn. Và kết quả là, mặt bằng trình độ dịch vụ ngày một tụt hậu so với thị trường sôi động phía Nam. Trong một mặt bằng chung như vậy, thì chuyện ‘bún mắng, cháo chửi’ đâu phải chuyện động trời?!
Tuy nhiên, hãy đừng lấy những hiện tượng cá biệt để quy kết chung cho cả thị trường Hà Nội. Mọi chuyện đã có khá nhiều thay đổi, đặc biệt với lớp người trẻ. Tháng trước, khi cùng bạn bè đi ăn tại một cửa hàng mới khai trương, trong lúc mọi người rôm rả bình luận về món ăn, tôi lại đặc biệt chú ý đến người bảo vệ kiêm trong xe của quán. Khuôn mặt rất sáng sủa với cặp kính cận, anh ta trông có dáng thư sinh hơn là người lao động. Và tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy anh ta tiếp chuyện rất thoải mái với các vị khách nước ngoài bằng một giọng tiếng Anh rất chuẩn. Không nén nổi tò mò, tôi ra bắt chuyện và vỡ lẽ: anh ta là CEO của chuỗi cửa hàng. “Tôi dắt xe cho khách, chỉ để nghe ý kiến của họ về sản phẩm của chúng tôi một cách thật nhất, khi họ vừa ăn xong và trả tiền cho phần ăn của mình”, vừa lau mồ hôi, anh ta vừa giải thích.
Tôi tin rằng bên cạnh những chủ quán còn mạt sát khách hàng, lấy ngôn từ chợ búa làm thương hiệu, thì đã và sẽ có một lớp doanh nhân mới sẵn sàng làm những công việc vất vả nhất chỉ để nghe phản hồi của khách hàng. Xu hướng này, dù ít hay nhiều cũng đã được định hình ở Hà Nội.
Và tôi cũng tin rằng, những quán “bún mắng, cháo chửi” chỉ là một số ít, rất ít trong hơn 45.000 quán ăn đang hằng ngày phục vụ trong nội thành Hà Nội. Cũng như, những thực khách sẵn sàng nghe chửi để có một tô bún, một suất cháo ngon cũng là con số vô cùng nhỏ trong hàng triệu người Hà Nội đi ăn uống bên ngoài mỗi ngày.
Ngày 12/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn đã tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt ghi nhận nhiều trường hợp tử vong, cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng trong những ngày tới.
Mùa hè về cũng là lúc những tai nạn đuối nước ở trẻ em gia tăng. Nỗi đau từ những vụ việc thương tâm lại thêm một lần nhắc nhở cộng đồng về hiểm họa vẫn đang hiện hữu trong đời sống hàng ngày, đe dọa sự an toàn và tính mạng của trẻ nhỏ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
33 đội trực thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an TP. HCM phối hợp với chính quyền địa phương đồng loạt ra quân tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy kết hợp vận động người dân tháo gỡ lồng sắt, "chuồng cọp" tại các cư xá, chung cư, nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn.
Sau một mùa giải suýt lên hạng, Trường Tươi Bình Phước đang bước vào giai đoạn tái thiết toàn diện với tham vọng lớn là phải giành suất thăng hạng V-League. Đội bóng miền Đông Nam Bộ quyết tâm đi theo con đường mà Phù Đổng Ninh Bình thành công ở mùa giải vừa qua.
Vietnam International Sourcing 2025 sẽ là nơi hội tụ của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp uy tín trong nước, các tổ chức tài chính lớn cũng như các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Giá vàng thế giới đã tăng hơn 1% trong phiên cuối tuần 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan mới, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các tài sản "trú ẩn an toàn".
Theo Cục Điều tra tai nạn hàng không Ấn Độ (AAIB), chiếc Boeing 787 Dreamliner đã mất lực đẩy và rơi xuống sau khi hai công tắc ngắt nhiên liệu động cơ đồng thời bị kích hoạt, khiến máy bay ngừng cấp nhiên liệu.
Justin Bieber, một trong những ngôi sao nhạc pop nổi tiếng nhất thế giới, vừa khiến người hâm mộ bất ngờ khi phát hành album mới mang tên Swag, đánh dấu sự trở lại của anh sau 4 năm vắng bóng.
Tiền vệ trụ Võ Hoàng Minh Khoa nói lời chia tay chính thức với các đồng đội B.Bình Dương để đến CLB CAHN. Đây là tin tức bất ngờ với nhiều người, nhưng đội bóng đất Thủ đã lên phương án thay thế vị trí của Minh Khoa bằng ngoại binh có giá chuyển nhượng kỷ lục.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, công nghệ 4.0 cũng đã mở ra một cánh cửa mới cho nghệ thuật biểu diễn, góp phần tạo nên những không gian nghệ thuật sống động, mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho khán giả.
Song song với phát huy những giá trị hiện có, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang thúc đẩy đa dạng chương trình, làm mới sản phẩm truyền thống bằng cách gắn với nguồn tài nguyên mới sau hợp nhất các địa phương và cơ chế vận hành chính quyền 2 cấp.
Đồng USD đã tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt như đồng yen và euro, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm tái bùng phát căng thẳng thương mại bằng các mức thuế quan mới đối với Canada và các đối tác thương mại khác.
Phương Mỹ Chi đã mang đến màn trình diễn bùng nổ và đầy ý nghĩa khi khéo léo kết hợp cải lương truyền thống Việt Nam với hí kịch Trung Quốc trên sân khấu bán kết "Sing! Asia 2025".
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tập trung trở lại từ ngày mai (13/7) sau một tuần tạm nghỉ, bước vào chu kỳ tập luyện nhằm chuẩn bị cho Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2025, diễn ra tại Việt Nam vào đầu tháng 8 tới.