So với Sài Gòn, thì Hà Nội còn khá kém về chất lượng dịch vụ. Điều này chẳng có gì phải bàn cãi trong suy nghĩ của nhiều người, và cũng là kết luận được rút ra từ một cuộc khảo sát quy mô lớn của Nielsen - hãng khảo sát thị trường quốc tế.
Người Hà Nội rất tự hào về khẩu vị tinh tế của họ, cũng như những món ăn nổi tiếng mang hồn Hà Nội
Tuy nhiên, chuyện “bún mắng, cháo chửi” tại Hà Nội, được đăng tải trên các trang báo mạng gần đây lại thực sự gây shock cho không ít người, trở thành đề tài được tranh luận rất nóng bỏng trên các mạng xã hội. Trong số đó, từ “choáng” được thốt lên rất nhiều lần, từ cả cư dân của Sài Gòn, lẫn người Hà Nội. Có vẻ, chuyện mắng chửi khách hàng đã vượt qua sự tưởng tượng của rất nhiều người, và hơn nữa, được nhiều người coi như một bằng chứng hiển nhiên nhất về trình độ dịch vụ của người Hà Nội.
Bài viết sẽ thử phân tích về nguyên nhân tại sao hiện tượng này vẫn còn tồn tại ở Hà Nội, sau khi đã trải qua hơn hai thập kỷ của nền kinh tế thị trường, nơi mà khách hàng thường được tung hô là thượng đế.
Hãy bắt đầu phân tích từ phía khách hàng Hà Nội, nơi kinh kỳ nghìn năm, nơi vẫn là trung tâm thu hút nhiều nhất chất xám, học giả, và có mặt bằng giáo dục cao nhất cả nước.
Trước hết, người Hà Nội rất tự hào về khẩu vị tinh tế của họ, cũng như những món ăn nổi tiếng mang hồn Hà Nội. “Ăn Bắc, mặc Nam”, qua bao thế kỷ người Hà Nội đã chắt lọc những món ăn của mọi vùng quê, để đẩy nó lên một tầm cao mới, và ngược lại, họ cũng coi những món ăn ngon như một “nét Hà Nội” rất riêng của mình. Để đến hôm nay, kể cả những người Hà Nội gốc, hay những người nhập cư muốn trở thành “người Hà Nội” cũng muốn khẳng định bản thân một phần qua các món ăn. Và kết quả là, họ sẵn sàng bỏ qua những điều phiền toái khác?
Bên cạnh đó, việc trải qua một thời kỳ dài bao cấp, nơi những mậu dịch viên có quyền ban phát ân huệ đã tạo cho người Hà Nội một sự chấp nhận một cách vô thức và đáng tiếc về thân phận chiếu dưới của mình. Ngay cả trong cuộc sống thường nhật ngày hôm nay, khi họ phải đối mặt với nhiều cơ quan công quyền - những đơn vị mà thật đáng tiếc, các hành xử của họ chưa được thoát thai ra khỏi cơ chế “hành là chính”, đã một lần nữa làm người dân Hà Nội trở nên vô cảm với cách hành xử thiếu văn hóa. Và vì vậy, trong suy nghĩ của họ, cách hành xử của các ông bà chủ quán lại trở thành chuyện nhỏ?
Và cuối cùng, tâm lý “nó chửi cả làng Vũ Đại” đã tự ve vuốt tính sĩ diện vốn rất cao của mỗi người Hà Nội. Với họ, những ngôn từ chợ búa được tuôn ra từ miệng người bán hàng là dành cho một ai đó, một thứ gì đó, chứ đâu phải cho riêng họ. Tôi dám cá rằng, phần lớn trong số họ sẽ một đi không trở lại nếu một ngày nào đó họ trở thành đối tượng trực tiếp của những lời chửi mắng.
Còn đâu là nguyên nhân từ phía người bán hàng? Có thể khẳng định nguyên nhân đầu tiên là tâm lý tiểu nông, dễ dàng hài lòng với những gì mình có. Làm chủ một quán cơm ngon, một tiệm phở đông khách, và một khoản tiền lãi vừa đủ hằng ngày cũng đã làm họ hài lòng, và thậm chí còn đủ để họ cảm thấy có thể ngẩng mặt với đời. Tâm lý này, thật đáng tiếc không chỉ có ở những người buôn bán nhỏ, mà lại khá phổ biến với cả những doanh nghiệp gốc Bắc.
Đồng thời, không gian sống chật hẹp và chen chúc, cùng giá nhà và giá thuê mặt bằng cao chót vót cũng là một yếu tố để những người bán hàng rất khó mở rộng quy mô và làm cho họ thêm lý do để tự đặt mình lên cao hơn so với thượng đế của chính họ. Tôi đã sửng sốt khi được nghe chị hàng phở gần nhà ta thán (hay khoe khoang?): “Mình có nhà mặt đường hàng nghìn cây vàng, việc gì phải bán hàng kiếm vài đồng lẻ?!”
Với tâm lý tự thoả mãn và điều kiện mặt bằng như vậy, họ khó có thể mở rộng quy mô, và đâu cần thu hút thêm những khách hàng mới.
Một lý do khác, rất có thể những ông bà chủ quán này rất biết cách làm marketing, tạo dựng thương hiệu từ sự khác biệt (!). Họ đã cố gắng làm điều đó, kể cả chấp nhận phương thức đầy tai tiếng. Thậm chí, họ coi rằng đó còn là con đường để khẳng định vị thế của quán ăn của mình: “Hãy xem chất lượng của tôi OK đến cỡ nào? Tôi chửi thế mà vẫn đắt khách!”.
Một lý do cuối cùng, đó là tình trạng chung của mảng dịch vụ tại Hà Nội. Ai đó đã nói, người Hà Nội luôn sống có chiều sâu, nhưng ngược lại, họ khá bảo thủ, ít chấp nhận đổi mới hơn người Sài Gòn. Và kết quả là, mặt bằng trình độ dịch vụ ngày một tụt hậu so với thị trường sôi động phía Nam. Trong một mặt bằng chung như vậy, thì chuyện ‘bún mắng, cháo chửi’ đâu phải chuyện động trời?!
Tuy nhiên, hãy đừng lấy những hiện tượng cá biệt để quy kết chung cho cả thị trường Hà Nội. Mọi chuyện đã có khá nhiều thay đổi, đặc biệt với lớp người trẻ. Tháng trước, khi cùng bạn bè đi ăn tại một cửa hàng mới khai trương, trong lúc mọi người rôm rả bình luận về món ăn, tôi lại đặc biệt chú ý đến người bảo vệ kiêm trong xe của quán. Khuôn mặt rất sáng sủa với cặp kính cận, anh ta trông có dáng thư sinh hơn là người lao động. Và tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy anh ta tiếp chuyện rất thoải mái với các vị khách nước ngoài bằng một giọng tiếng Anh rất chuẩn. Không nén nổi tò mò, tôi ra bắt chuyện và vỡ lẽ: anh ta là CEO của chuỗi cửa hàng. “Tôi dắt xe cho khách, chỉ để nghe ý kiến của họ về sản phẩm của chúng tôi một cách thật nhất, khi họ vừa ăn xong và trả tiền cho phần ăn của mình”, vừa lau mồ hôi, anh ta vừa giải thích.
Tôi tin rằng bên cạnh những chủ quán còn mạt sát khách hàng, lấy ngôn từ chợ búa làm thương hiệu, thì đã và sẽ có một lớp doanh nhân mới sẵn sàng làm những công việc vất vả nhất chỉ để nghe phản hồi của khách hàng. Xu hướng này, dù ít hay nhiều cũng đã được định hình ở Hà Nội.
Và tôi cũng tin rằng, những quán “bún mắng, cháo chửi” chỉ là một số ít, rất ít trong hơn 45.000 quán ăn đang hằng ngày phục vụ trong nội thành Hà Nội. Cũng như, những thực khách sẵn sàng nghe chửi để có một tô bún, một suất cháo ngon cũng là con số vô cùng nhỏ trong hàng triệu người Hà Nội đi ăn uống bên ngoài mỗi ngày.
Phiên họp ngày 11-9 của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với chủ công trẻ Đặng Thị Hồng trong toàn bộ các giải đấu thuộc hệ thống chính thức. Quyết định này xuất phát từ thông báo của Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB), liên quan đến sự cố cầu thủ không đủ điều kiện đăng ký tại giải U21 nữ thế giới 2025.
Chiều 11/9, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Công tác tuyên giáo và dân vận của Đảng trong kỷ nguyên mới”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam đã được Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) công bố sáng nay (11/9).
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với tờ L'Équipe (Pháp) tại Madrid, Tây Ban Nha, Kylian Mbappe đã mở lòng về sự nghiệp, áp lực của danh tiếng, những tranh cãi với PSG, chuyện tình cảm, và niềm đam mê bất tận dành cho bóng đá.
Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức cuộc họp các bộ phận chuyên môn vào ngày 11-9 và đưa ra nhiều quyết định quan trọng liên quan đến công tác tổ chức và hoạt động của các đội tuyển quốc gia.
Chiều 11/9 tại Hà Nội, họa sĩ Trương Ngọc Hiên khai mạc triển lãm với chủ đề “Phố và hoa”, trưng bày hơn 50 tác phẩm hội họa trên chất liệu lụa, giấy dó, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và công chúng yêu nghệ thuật.
Chiều 11/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Triển lãm thành tựu đất nước về việc tổng kết, khen thưởng, bế mạc triển lãm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.
Sau khi có sự thay đổi về số lượng đội tham dự, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tiến hành lễ bốc thăm, xếp lịch thi đấu lại Giải Hạng Nhất Quốc gia mùa giải 2025/26.
Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) vừa đưa ra quyết định cấm chủ công Đặng Thị Hồng tham dự giai đoạn 2 Giải Vô địch Quốc gia (VĐQG) 2025 và tất cả các giải đấu chính thức từ nay trở đi.
Tin nóng thể thao tối 11/9: Đại diện Việt Nam dừng bước ở giải quần vợt Indonesia; Tay vợt 15 tuổi được chọn tham dự Đại hội thể thao trẻ châu Á; Cầu thủ Iraq xin lỗi Chanathip; Áo đấu Ronaldo vượt Messi, đắt nhất thế giới…
Ocean Entertainment Group (OEG) đã chính thức công bố khởi động National Student Open Cup (NSOC) 2025, mùa giải thứ 2 của giải Thể thao điện tử Sinh viên Toàn quốc.
Dù bị dẫn trước, tay vợt nữ số 1 Việt Nam là Nguyễn Thuỳ Linh đã ngược dòng thành công trước Kisona Selvaduray để giành quyền vào tứ kết giải cầu lông Việt Nam mở rộng 2025.
Chelsea đang đứng trước nguy cơ bị trừ điểm tại Premier League sau khi bị Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cáo buộc vi phạm 74 quy định liên quan đến người đại diện, trung gian chuyển nhượng và đầu tư bên thứ ba vào cầu thủ.
XSMB 11/9: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 11/9/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Tối 9/9, Lương Gia Khiêm chính thức giới thiệu MV Như em – sản phẩm âm nhạc đầu tiên kể từ sau hành trình tại Tân binh toàn năng 2025. Ca khúc do nhạc sĩ Minh An Sivan sáng tác, mang màu sắc Pop/R&B nhẹ nhàng, gợi nhớ những rung động đầu đời trong sáng và hồn nhiên.