"Đẹp Fashion Show 9": Những mảnh ghép đẹp

07/11/2010 07:02 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Cuối tuần) - Đẹp Fashion Show 9 (ĐFS9) với chủ đề Dreaming, diễn ra cuối tuần trước, một lần nữa đã đưa những khán giả có mặt và cả ê-kíp sản xuất chương trình chìm vào một giấc mộng phù hoa. Một cơn mộng mị khó thoát ra được với bất kỳ những ai đang yêu cái đẹp và đang đón chờ cái đẹp ở ĐFS.


BST Câu chuyện kể của Lưu Anh Tuấn

Để khắc họa và cũng là để tôn vinh giấc mơ của mình, ĐFS 9 chọn các yếu tố: múa đương đại, xiếc, nhạc và ánh sáng nhằm dẫn dắt người xem vào cõi “phù hoa” của các bộ sưu tập. Mà ở đó, người ta được tự do bay bổng theo những giấc mộng, siêu tưởng có, hiện thực cũng có. Múa, xiếc, nhạc và thời trang đã khẳng định được vị trí của mình trong ĐFS 9.

Không phải là lần đầu tiên xiếc được đưa vào ĐFS nhưng ở ĐFS 9, lần đầu tiên những chuyển động trên không được đặt vào vị trí trang trọng. Được đạo diễn bởi nghệ sĩ chuyển động Ngô Lê Thắng, những màn uốn dẻo trên không trung này đã mang đến một hương vị khác biệt cho người xem. Điều mà ngay cả khi người ta đi xem các buổi biểu diễn xiếc chuyên nghiệp cũng không tìm thấy được. Và cũng không phụ lại sự tin tưởng này có thể nói những màn chuyển động trên không với những chiếc kén vải bay lơ lửng tạo nên một không gian huyền ảo cho sự mở màn của chương trình… Sự chuyển động này đẹp và đủ tinh tế để người ta nhìn thấy họ, những nghệ sĩ xiếc, không chỉ mang thân phận của người minh họa cho đêm thời trang mà họ cũng chính là người làm thời trang. Bởi mọi chuyển động mà họ mang đến đã bắt chặt ánh mắt của cả khán phòng. Thậm chí nó còn gây được nhiều “ép phê” hơn những màn đi catwalk của các người mẫu chân dài.

Múa đương đại lần này cũng được đặt vào vị trí trang trọng hơn những lần trước và với một tổng đạo diễn vốn là một biên đạo múa có nghề thì không dễ gì để người ta có thể chê múa trong chương trình của anh. Được chăm chút bởi hai tài năng múa có tiếng tăm của Việt Nam là Đỗ Hoàng Thi Ngọc và Quách Hoàng Điệp, những màn múa được trình diễn trong ĐFS 9 đủ lạ để cho người xem thấy được một không gian huyền bí trước khi bước vào mỗi BST thời trang. Bắt đầu với giấc ngủ của các thiên sứ trong những chiếc kén vải treo lơ lửng, với chiếc màn chụp lớn, nơi người đàn ông - đàn bà gặp nhau, bắt đầu giấc mộng về nhau. Vẫn là những trăn trở về cái đẹp khi người ta đi bóc tách những cái đẹp còn tiểm ẩn sau một bức màn đen được phủ kín.

Âm nhạc của ĐFS 9 cũng là mảnh ghép để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Âm nhạc được chơi live tại chỗ do DJ Trí Minh điều khiển cộng thêm bộ gõ. Đặc biệt xen lẫn những âm thanh ma mị của nhạc điện tử và bộ gõ là nhưng âm hưởng Tây Nguyên cộng với giọng vocal khá lạ, cũng mang âm sắc Tây Nguyên, của ca sĩ Thanh Hòa đã mang đến cho người xem một không gian rộng hơn. Đủ huyền bí và cũng đủ hoang sơ để người ta có thể đi vào giấc mơ của ĐFS 9, ít nhất cũng là từ phía âm nhạc. Sự thay đổi của âm nhạc được chú trọng trong mỗi phần của chương trình. Ở ĐFS chưa bao giờ nhạc làm nền cho thời trang. Bởi đơn giản nhạc của ĐFS chỉ có mục đích duy nhất là tạo không gian cho thời trang đi vào đó.


BST Thế giới siêu tưởng của Kelly Bùi

Mảnh ghép cuối cùng là các bộ sưu tập thời trang, “nhân vật chính” của show diễn. Với chủ đề Dreaming, chuỗi các bộ sưu tập (BST) nằm trong ĐFS 9 đã mang đến một góc nhỏ nhưng cũng đủ muôn hình vạn trạng của giấc mơ. Và cũng chính vì thế, không như những lần trước đây, các bộ sưu tập xuất hiện trong ĐFS 9 dường như cũng “tam phương, tứ hướng”, không có nhiều sự tương đồng giữa chúng. Ấn tượng hơn cả là hai BST của Kellly Bùi và Đỗ Mạnh Cường, không phải chỉ bởi tính trình diễn cao của chúng cũng như chúng được sáng tạo dựa trên hai màu tương phản đen/trắng mà với Thế giới siêu tưởng Mây người xem được đã hơn với cơn khát Dreaming.

BST Thế giới siêu tưởng của Kelly Bùi lấy cảm hứng từ hình ảnh về loài nhân mã trong thần thoại Hy Lạp. Điểm nhấn của BST này là những chiếc giầy được mô phỏng hình dáng vó ngựa. Tất cả những bộ trang phục nằm trong BST này đều được chọn là tông màu đen. Trang phục khỏe, nhiều lớp, pha trộn giữa những chiếc áo dạng đua môtô với corset, quần nhiều ly, rộng ở phần trên và bó chặt ở phần dưới. Kết hợp vào đó là khi lên sân khấu trình diễn, phần tóc của các người mẫu được làm như bờm ngựa và khuôn mặt trắng với những nét mờ, nhạt. Tương phản với Thế giới siêu tưởng của Kelly Bùi là BST Mây của NTK Đỗ Mạnh Cường. Xuyên suốt cả bộ sưu tập là một màu trắng tinh với những lớp xếp nếp trên các chất liệu mềm mại tạo cho người xem một cảm giác như được nhìn những đám mây thực thụ trên sân khấu.

Không phải là những giấc mơ siêu tưởng như trong MâyThế giới siêu tưởng, BST Câu chuyện kể của Lưu Anh Tuấn là sự kết hợp giữa cái hiện đại phương Tây với những hình khối đặc trưng phương Đông. Nét nổi bật của BST này là sự tỉ mỉ trong từng chi tiết và chất liệu chính được dùng khá quen thuộc với người Á Đông như tơ sồi và nhung thô, gấm… Đây là BST cùng với BST Du mục của NTK Juliane Kunze (Đức) mang tính ứng dụng cao hơn cả trong 5 BST được trình diễn tại ĐFS 9. Với kết cấu: một siêu tưởng rồi đến một hiện thực, các BST xuất hiện trong ĐFS 9 theo thứ tự: Mơ của Hoàng Ngân, Du mục của Juliane Kunze, Thế giới siêu tưởng của Kelly Bùi, Câu chuyện kể của Lưu Anh Tuấn và kết thúc là Mây của Đỗ Mạnh Cường đã tạo nên một kết cấu khá nhịp nhàng cho mảnh ghép thời trang của ĐFS 9.

Xiếc, múa, nhạc và thời trang trong ĐFS 9 đều là những mảnh ghép đẹp trong một kết cấu tổng thể cũng khá đẹp. Nhưng cũng là chút đáng tiếc khi tổng đạo diễn chương trình lần này chưa thể “ráp” được thành công các yếu tố cho chúng có được một cái tổng thể thống nhất hơn nữa. Tuy không có chuyện các mảnh ghép đẹp trên chồng chéo và che khuất nhau, nhưng cũng chính vì thế mà những đoạn nối giữa thời trang và múa; thời trang và hát vẫn chưa tạo nên một mắt xích vững chắc khiến cảm xúc của khán giả được liền mạch. Chính vì vậy trong quá trình mơ cùng ĐFS 9, đôi khi người xem bị hẫng và bừng tỉnh nhất thời vào các đoạn chuyển này.

Linh Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm