Hiện thực hóa những phát biểu mạnh mẽ trước đây về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã mời các ban, ngành liên quan của Hà Nội và báo chí cùng hiến kế.
Bài thuốc nào cắt được bệnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội? Ảnh: Hồng Vĩnh.
Thư mời họp 13h30, nhưng tới giờ họp cả phòng lặng ngắt, chờ mỗi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi. Mấy chục phút sau, ông Khôi xuất hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh tiếng: “Anh Khôi đến muộn do tắc đường à? Tắc đoạn nào thế”. Phó Chủ tịch phụ trách mảng giao thông của Hà Nội chỉ cười.
Hai người được ưu tiên phát biểu đầu tiên là Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội. Ông Hùng nói nhiều về số liệu xe buýt và các điểm đỗ, nhưng tựu chung là hạ tầng giao thông Hà Nội yếu và bất cập, không theo kịp với nhu cầu.
Ông Hùng cũng chê xe buýt bỏ bến, tài xế có thái độ thiếu văn minh, đồng thời đề xuất từ đường vành đai 2 trở vào, các trung tâm thương mại và cơ quan khác nên mở cửa sau 9 giờ để tránh ùn tắc.
Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội lên đọc một đoạn báo cáo dài về xe buýt và nói: “Chưa có cơ sở để nói xe buýt gây ùn tắc giao thông và giá xe buýt hiện quá rẻ”. Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Lượng khách là học sinh, sinh viên chiếm bao nhiêu phần trăm?” “Báo cáo khoảng 80%”. “Hiện đường nào có nhiều trường đại học?”. “Dạ tuyến đường 32”. “Thế đường 32 có bao nhiều trường đại học”. “Khoảng mười mấy trường”. Ông Thăng hỏi tiếp: “Giả sử cấm các loại xe khác vào giờ cao điểm để xe buýt hoạt động trên tuyến này có được không?”. Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội: “Chắc chắn là được”.
Ông Thăng yêu cầu Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành đề xuất giải pháp. Vụ Vận tải nêu mười mấy đề xuất, trong đó lưu ý: “Đề nghị nghiêm cấm việc chiếm dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, vì hiện đi xe buýt phải đi bộ từ nhà tới bến; đề nghị tách làn một cách mạnh mẽ, ưu tiên làn xe buýt; nghiên cứu lại biểu đồ xe buýt và điểm dừng;
Nghiên cứu xây dựng các điểm chờ, nhà dừng nội thành và ngoại thành; nghiên cứu đường 1 chiều, có ưu tiên xe buýt chạy 2 chiều; mở rộng xe buýt tới vùng vệ tinh; lựa chọn đầu tư các loại phương tiện phù hợp...”. Nói về việc chuyển giờ học sinh, sinh viên đi học, ông Thăng thông báo: “Tôi đã hỏi Bộ trưởng Giáo dục, ông ấy cho biết có thể làm được”.
Bộ trưởng Thăng đề xuất cấm taxi vào giờ cao điểm, ưu tiên phương tiện công cộng để chống ùn tắc. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Bỏ kinh doanh vỉa hè
Để chặn những sáng kiến lan man, ông Đinh La Thăng định hướng: “Yêu cầu các thành viên có ý kiến tập trung giải pháp để xử lý ùn tắc, đặc biệt sáng kiến mới, những cái gì mà các anh Hà Nội có thể quyết được ngay”.
Thế rồi, Bộ trưởng Thăng mời các chuyên gia thuộc trường Đại học GTVT-những người thường phát biểu phản biện trên báo chí. Nghe xong 2 chuyên gia này hiến kế, ông Thăng đáp: “Cần nói ngay giải pháp trước mắt, chứ nói như anh Cậy (PGS.TS Bùi Xuân Cậy-Trưởng khoa Công trình thuộc ĐH GTVT) tăng đầu tư hạ tầng thì lâu lắm. Chống ùn tắc giao thông phải nhằm vào ý thức người dân”.
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH) góp sáng kiến: “Tạo sự đồng thuận xã hội, chúng ta làm ít quá. Các chuyên gia từng nói, giao thông VN là hiện tượng con kiến, nay đã chuyển sang giao thông nước chảy (hở kẽ nào là phương tiện luồn vào).
Hạn chế phương tiện cá nhân, tôi rất đồng tình, nhưng động chạm tới quyền lợi của người dân. Vậy phải hạn chế bằng cơ chế chính sách. Đánh thuế cao để người ta xót tiền; lệ phí giao thông, lệ phí trông giữ xe tăng lên; đăng ký xe không phải có tiền là được mà phải xếp hàng, đấu thầu...”.
Bộ trưởng Thăng hướng về phía Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thị Hà Ninh, nói: “Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường”. Bà Ninh nói: “Phường thu và có chỉ tiêu. Nếu có mà không thu thì chúng tôi thất thu”. “Chính phủ bỏ rồi đấy, chị đừng tổ chức cho thu để tăng ngân sách phường nữa nhé”, ông Thăng nói.
Sau nhiều ý kiến, kể cả việc Bộ trưởng Thăng gợi ý để nhà báo hiến kế “vì cứ nói như báo chí thì giải quyết ùn tắc xong lâu rồi”, cuối cùng kết luận: “Đã đến lúc phải hành động, chứ không phải làm hay không làm. Ai ngồi ở vị trí này cũng phải quyết liệt, cuộc sống bắt ta phải thế”.
Theo đó, trước mắt Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên; giờ cơ quan làm việc bắt đầu từ khoảng 9h sáng kết thúc 18h. Các tuyến xe buýt vào giờ cao điểm tới các trường đại học, cao đẳng cấm tuyệt đối xe taxi; tăng cường các cặp đường 1 chiều, hạn chế phương tiện cá nhân; làm thêm các cầu vượt; kiên quyết không dùng lòng đường làm nơi đỗ xe. Ông Thăng cũng thể hiện quan điểm về lâu dài cần thay đổi giá vé xe buýt...
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Đỗ Đức Thái, Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ biên môn Toán Chương trình giáo dục phổ thông đã chia sẻ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
XSMN 11/4: Xổ số miền Nam ngày 11/4/2025 gồm các tỉnh Vĩnh Long, Bình Dương và Trà Vinh. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Sáu ngày 11/4 trên Thethaovanhoa.vn.
Nhận định Tottenham vs Frankfurt: Tottenham đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng khi đối đầu Eintracht Frankfurt. Đây không chỉ là trận cầu quyết định của mùa giải mà còn có thể định hình cả thập kỷ của họ.
Ngày 10/4, theo thông tin từ Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), sau thời gian mở cửa miễn phí cho người dân và du khách, Bảo tàng sẽ bắt đầu áp dụng thu vé vào cửa.
Diễm Hằng Lamoon đang gây chú ý với vai Út Khờ trong Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối - phim chiến tranh Việt đang "làm mưa làm gió" tại phòng vé dịp tháng Tư này.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt kịch bản và thiết kế sân khấu của "Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" (30/4/1975 - 30/4/2025).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt biểu dương và gửi lời khen ngợi đến Ban huấn luyện, các cầu thủ, đội ngũ hỗ trợ và những người đồng hành cùng Đội tuyển bóng đá nam U17 quốc gia, trong đó có vai trò chỉ đạo chiến thuật quan trọng của Huấn luyện viên trưởng Cristiano Roland.
Hồng Kim Bảo - huyền thoại võ thuật kiêm ngôi sao hàng đầu Hong Kong (Trung Quốc) - chia sẻ lý do ông chọn con đường khác biệt so với Thành Long và Lý Liên Kiệt.
Cặp đôi Jee Trần – Duy Zuno chọn cách kể một chuyện tình vượt thời gian, dẫn dắt khán giả qua ba ca khúc bằng hình thức nhạc kịch giàu cảm xúc và nghệ thuật dàn dựng chuyên nghiệp.
Dàn sao Anh trai vượt ngàn chông gai góp mặt trong chương trình nghệ thuật đặc biệt Đất nước trọn niềm vui, hứa hẹn lan tỏa tinh thần yêu nước và khát vọng phát triển đất nước.
Sáng 10/4 tại Hà Nội, Viện chiến lược và lịch sử quốc phòng Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Nhận định Lyon vs MU: Siêu máy tính Opta xếp MU đứng thứ 4 trong danh sách các đội có khả năng vô địch Europa League mùa này với 13,3% cơ hội. Xếp ngay sau họ là Lyon với 10,9% cơ hội đăng quang.
Bóng đá Việt Nam với nền tảng rất tốt đang có hứa hẹn giúp chúng ta vượt giới hạn, tạo dựng dấu mốc mới ở hành trình phía trước. Nền tảng đó không gì khác hơn ngoài thế hệ cầu thủ trẻ nhiều tiềm năng, giàu khát vọng ở các cấp độ tuyển trẻ hiện nay.
Tròn nửa thế kỷ sau ngày toàn thắng 30/4/1975, Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học-công nghệ đến quốc phòng, an ninh và đối ngoại.
HLV trưởng đội tuyển Việt Nam tự hào khi được dẫn dắt các ngôi sao Đông Nam Á so tài với CLB Manchester United, trận đấu diễn ra ngày 28/5 tới tại sân Bukit Jalil (Malaysia).
Trung Quốc sắp ra mắt cây cầu cao nhất thế giới, với độ cao gần gấp đôi tháp Eiffel. Cầu Hoa Giang (Huajiang Grand Canyon), dự kiến mở cửa vào tháng 6, tuy dài hơn 3.200m nhưng sẽ rút ngắn thời gian vượt qua hẻm núi từ hơn một giờ xuống chỉ còn vài phút.
Sáng nay (10/4), hậu vệ Vũ Tiến Long của CLB Quảng Nam đã trải qua ca phẫu thuật chấn thương đứt dây chằng chéo trước và rách sụn chêm ngoài tại TP.HCM.