Hiện thực hóa những phát biểu mạnh mẽ trước đây về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã mời các ban, ngành liên quan của Hà Nội và báo chí cùng hiến kế.
Bài thuốc nào cắt được bệnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội? Ảnh: Hồng Vĩnh.
Thư mời họp 13h30, nhưng tới giờ họp cả phòng lặng ngắt, chờ mỗi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi. Mấy chục phút sau, ông Khôi xuất hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh tiếng: “Anh Khôi đến muộn do tắc đường à? Tắc đoạn nào thế”. Phó Chủ tịch phụ trách mảng giao thông của Hà Nội chỉ cười.
Hai người được ưu tiên phát biểu đầu tiên là Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội. Ông Hùng nói nhiều về số liệu xe buýt và các điểm đỗ, nhưng tựu chung là hạ tầng giao thông Hà Nội yếu và bất cập, không theo kịp với nhu cầu.
Ông Hùng cũng chê xe buýt bỏ bến, tài xế có thái độ thiếu văn minh, đồng thời đề xuất từ đường vành đai 2 trở vào, các trung tâm thương mại và cơ quan khác nên mở cửa sau 9 giờ để tránh ùn tắc.
Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội lên đọc một đoạn báo cáo dài về xe buýt và nói: “Chưa có cơ sở để nói xe buýt gây ùn tắc giao thông và giá xe buýt hiện quá rẻ”. Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Lượng khách là học sinh, sinh viên chiếm bao nhiêu phần trăm?” “Báo cáo khoảng 80%”. “Hiện đường nào có nhiều trường đại học?”. “Dạ tuyến đường 32”. “Thế đường 32 có bao nhiều trường đại học”. “Khoảng mười mấy trường”. Ông Thăng hỏi tiếp: “Giả sử cấm các loại xe khác vào giờ cao điểm để xe buýt hoạt động trên tuyến này có được không?”. Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội: “Chắc chắn là được”.
Ông Thăng yêu cầu Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành đề xuất giải pháp. Vụ Vận tải nêu mười mấy đề xuất, trong đó lưu ý: “Đề nghị nghiêm cấm việc chiếm dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, vì hiện đi xe buýt phải đi bộ từ nhà tới bến; đề nghị tách làn một cách mạnh mẽ, ưu tiên làn xe buýt; nghiên cứu lại biểu đồ xe buýt và điểm dừng;
Nghiên cứu xây dựng các điểm chờ, nhà dừng nội thành và ngoại thành; nghiên cứu đường 1 chiều, có ưu tiên xe buýt chạy 2 chiều; mở rộng xe buýt tới vùng vệ tinh; lựa chọn đầu tư các loại phương tiện phù hợp...”. Nói về việc chuyển giờ học sinh, sinh viên đi học, ông Thăng thông báo: “Tôi đã hỏi Bộ trưởng Giáo dục, ông ấy cho biết có thể làm được”.
Bộ trưởng Thăng đề xuất cấm taxi vào giờ cao điểm, ưu tiên phương tiện công cộng để chống ùn tắc. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Bỏ kinh doanh vỉa hè
Để chặn những sáng kiến lan man, ông Đinh La Thăng định hướng: “Yêu cầu các thành viên có ý kiến tập trung giải pháp để xử lý ùn tắc, đặc biệt sáng kiến mới, những cái gì mà các anh Hà Nội có thể quyết được ngay”.
Thế rồi, Bộ trưởng Thăng mời các chuyên gia thuộc trường Đại học GTVT-những người thường phát biểu phản biện trên báo chí. Nghe xong 2 chuyên gia này hiến kế, ông Thăng đáp: “Cần nói ngay giải pháp trước mắt, chứ nói như anh Cậy (PGS.TS Bùi Xuân Cậy-Trưởng khoa Công trình thuộc ĐH GTVT) tăng đầu tư hạ tầng thì lâu lắm. Chống ùn tắc giao thông phải nhằm vào ý thức người dân”.
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH) góp sáng kiến: “Tạo sự đồng thuận xã hội, chúng ta làm ít quá. Các chuyên gia từng nói, giao thông VN là hiện tượng con kiến, nay đã chuyển sang giao thông nước chảy (hở kẽ nào là phương tiện luồn vào).
Hạn chế phương tiện cá nhân, tôi rất đồng tình, nhưng động chạm tới quyền lợi của người dân. Vậy phải hạn chế bằng cơ chế chính sách. Đánh thuế cao để người ta xót tiền; lệ phí giao thông, lệ phí trông giữ xe tăng lên; đăng ký xe không phải có tiền là được mà phải xếp hàng, đấu thầu...”.
Bộ trưởng Thăng hướng về phía Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thị Hà Ninh, nói: “Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường”. Bà Ninh nói: “Phường thu và có chỉ tiêu. Nếu có mà không thu thì chúng tôi thất thu”. “Chính phủ bỏ rồi đấy, chị đừng tổ chức cho thu để tăng ngân sách phường nữa nhé”, ông Thăng nói.
Sau nhiều ý kiến, kể cả việc Bộ trưởng Thăng gợi ý để nhà báo hiến kế “vì cứ nói như báo chí thì giải quyết ùn tắc xong lâu rồi”, cuối cùng kết luận: “Đã đến lúc phải hành động, chứ không phải làm hay không làm. Ai ngồi ở vị trí này cũng phải quyết liệt, cuộc sống bắt ta phải thế”.
Theo đó, trước mắt Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên; giờ cơ quan làm việc bắt đầu từ khoảng 9h sáng kết thúc 18h. Các tuyến xe buýt vào giờ cao điểm tới các trường đại học, cao đẳng cấm tuyệt đối xe taxi; tăng cường các cặp đường 1 chiều, hạn chế phương tiện cá nhân; làm thêm các cầu vượt; kiên quyết không dùng lòng đường làm nơi đỗ xe. Ông Thăng cũng thể hiện quan điểm về lâu dài cần thay đổi giá vé xe buýt...
Trận tứ kết giữa Brazil và Pháp tại giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025 diễn ra đầy kịch tính. Với bản lĩnh nhỉnh hơn đối thủ trong những thời khắc quyết định, đại diện Nam Mỹ giành chiến thắng chung cuộc 3-0 (27-25, 33-31, 25-19) để tiến vào bán kết.
Bàn thắng ghi được vào lưới U23 Bangladesh chính là pha lập công đầu tiên trong màu áo đội tuyển U23 Việt Nam của tiền đạo Ngọc Mỹ, cầu thủ trẻ của CLB Đông Á Thanh Hóa.
Trận đấu tập nội bộ giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Thép Xanh Nam Định trên sân Trung tâm Đào tạo trẻ VFF chiều nay (4/9) diễn ra với thế trận một chiều.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày khai giảng năm học 2025 - 2026, ngày 5/9, ở khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một khảo sát từ PwC - một trong bốn tập đoàn kiểm toán lớn nhất thế giới - cho thấy chi tiêu cho ngày lễ tại Mỹ trong năm nay dự kiến giảm 5%, chủ yếu do Gen Z (Thế hệ Z chỉ những người có năm sinh trong khoảng từ 1997 đến 2012) giảm mạnh 23%.
Ngày 4/9, những lá quốc kỳ Bồ Đào Nha đã được treo rủ tại Lisbon sau khi ít nhất 17 người thiệt mạng và 21 người bị thương trong một vụ tai nạn tàu điện leo dốc trên đồi, vốn là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng.
Trong khi 20 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đã chi đến 3,1 tỷ bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, thì có một đội bóng một lần nữa chứng minh rằng, tiền không phải là tất cả. Đó là Real Madrid.
Đằng sau trận cuối cùng của Lionel Messi tại vòng loại World Cup 2026 là cơ hội để HLV Lionel Scaloni lựa chọn những cái tên cuối cùng cho hành trình bảo vệ danh hiệu vào mùa Hè năm sau.
Bàn thắng duy nhất của Nguyễn Thị Hoa giúp Hà Nội giành chiến thắng trước Phong Phú Hà Nam ở vòng 1 giải nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2025. Trong khi đó, dù đã dẫn trước Than KSVN tới 2-0 chỉ sau 20 phút đầu tiên, nhưng cuối cùng Thái Nguyên T&T lại để đối phương gỡ hoà 2-2.
Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 3/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
HLV Carlo Ancelotti đã gây bất ngờ khi công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự 2 trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2026 mà không có những ngôi sao lớn như Neymar, Vinicius và Rodrygo.
Nguyễn Thu Hằng không chỉ trở lại đầy xúc động và tự hào trong khuôn khổ các chương trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 vừa qua. Mà cô còn ấp ủ nhiều dự định âm nhạc sẽ ra mắt trong thời gian tới
Chiều 4/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) cho biết vừa kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội nghiên cứu và triển khai thực hiện việc phân luồng, phân làn trên các tuyến đường.
Tin nóng thể thao tối 4/9: Trung vệ U23 Việt Nam chỉ ra điểm yếu của đội. Bích Thùy góp mặt ở đội hình tiêu biểu AFF Cup nữ 2025. Messi đá trận cuối trên sân nhà Argentina...
Vào thời điểm điện ảnh thế giới đang sôi động với mùa giải thưởng, Hàn Quốc tiếp tục gây chú ý khi chọn No Other Choice của đạo diễn Park Chan Wook làm đại diện tranh giải Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 98.
"Đây có thật là tranh của Vermeer?" - đó là câu hỏi đã gây nhức nhối trong giới học thuật hàng thế kỷ qua về bản sao bức tranh "The Guitar Player" (Người chơi guitar) của Johannes Vermeer.