19/03/2025 10:19 GMT+7 | HighTech
MPV - xe gia đình 7 chỗ phổ thông - với ưu thế về tính đa dụng, luôn là phân khúc nóng nhất ở Việt Nam, địa bàn của các vua doanh số trên thị trường. Hơn 20 năm qua, thị trường nơi đây cũng là nơi chứng kiến các cuộc lật đổ, soán ngôi đầy bất ngờ, ngoạn mục... của các xe.
Những cuộc soán ngôi tại thị trường Việt Nam nằm gọn trong thế kỷ 21 này, khi xe gia đình 7 chỗ phổ thông xuất hiện nhiều thương hiệu.
Từ lần xuất hiện của Zace
Năm 1999, tức là chỉ 3-4 năm sau khi các liên doanh ô tô đầu tiên ra mắt, cặp đôi Toyota Zace và Mitsubishi Jolie chính thức mở làn xe gia đình đa dụng được phát triển riêng cho thị trường châu Á và tại Việt Nam. Với ưu thế hơn về không gian, động cơ 1.8L tiết kiệm bền bỉ, độ lớn về thương hiệu, Zace nhanh chóng vượt mặt Jolie, được xem là "vua MPV" đầu tiên.
Năm 2004, Mitsubishi Grandis xuất hiện, khai phá nhánh MPV cao cấp hơn với thiết kế trang nhã, nhiều trang bị hiện đại. Song Grandis chỉ kịp tạo nên cơn sốt nhỏ trước khi ông vua mới của phân khúc được Toyota cho ra mắt năm 2006: Innova. Lập tức Mitsubishi cũng đối đầu bằng Zinger, nhưng còn nhanh hơn cả Grandis, Zinger tụt lại phía sau và rút khỏi thị trường vào năm 2013.
Thời kỳ này phân khúc MPV xuất hiện thêm nhiều cái tên mới. Có thể kể tới như Mazda Premacy của liên doanh VMC (trước khi Mazda gia nhập tập đoàn Trường Hải), Kia Carens sau đó là Kia Rondo của Kia Trường Hải, rồi Chevrolet Vivant sau thay thế bằng Orlando của GM.
Năm 2010, thêm một mẫu MPV 7 chỗ gia nhập đường đua này, đầy tham vọng, là Nissan Grand Livina. 2014, Suzuki cũng nhập cuộc với mẫu Ertiga. Nhưng tất cả nhanh chóng đầu hàng doanh số trước Toyota Innova.
Với khoảng 87.000 chiếc bán trong 10 năm kể từ khi ra mắt (từ 2006 đến hết 2015), Innova cũng là mẫu xe bán chạy số 1 toàn thị trường. Ngoài được ưa chuộng là chiếc xe gia đình nhiều thế hệ, đóng góp quan trọng vào doanh số đỉnh bền vững cả thập niên của Innova là mảng dịch vụ - một trong những hãng taxi đình đám nhất thời ấy sở hữu đội xe Innova đông đảo.
Đế chế kéo dài cả thập niên của Innova chỉ bị lật đổ khi Mitsubishi Xpander xuất hiện vào năm 2018 (lại là cuộc rượt đuổi của hai thương hiệu Toyota - Mitsubishi) và trở thành "hiện tượng doanh số" liên tiếp từ năm 2019.
Phân khúc MPV cùng lúc chứng kiến sự bùng nổ của dòng chiếu dưới (so với Innova) mà Xpander tiên phong, gắn liền với sự phát triển nóng của thị trường xe công nghệ, với những cái tên: Mitsubishi Xpander và Xpander Cross, Toyota Avanza, Rush, và Veloz Cross, Suzuki XL7 và Ertiga, Hyundai Stargazer, Kia Carens, Honda BR-V. Đồng thời, nhóm MPV cỡ trung cao cấp cũng âm thầm tăng trưởng bất ngờ như Volkswagen Viloran, Hyundai Custin nối gót Kia Carnival.
2025 sẽ đổi ngôi trên thị trường xe?
Đến đầu năm nay, thị trường MPV có sự góp mặt của 24 mẫu từ cỡ nhỏ, trung, lớn phổ thông đến hạng sang. Đây cũng là phân khúc có sự tăng trưởng tốt nhất trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn: hơn 65.000 xe MPV được tiêu thụ trong năm 2024 so với 53.062 xe năm 2023. Hai năm liên tiếp (2023, 2024), danh hiệu Xe bán chạy nhất toàn thị trường đều thuộc về "vua MPV" Xpander.
Tuy nhiên nhiều dấu hiệu cho thấy ngôi vị này đang bị đe dọa bởi nhân tố mới: MPV hybrid và MPV thuần điện. Bởi ngoài ưu thế tiết kiệm chi phí nhiên liệu, những mẫu xe sử dụng năng lượng mới sẽ có nhiều cơ hội hơn trước các qui định ngày càng ngặt nghèo về tiêu chuẩn khí thải của các đô thị lớn, cụ thể là Hà Nội và TP.HCM dự kiến hạn chế xe phát thải vào khu vực trung tâm.
Năm 2024, Suzuki đã cập nhật XL7 sang hybrid (dạng mild-hybrid). Toyota đã bán được 2.461 chiếc Innova Cross bản hybrid so với 3.573 chiếc bản xăng. Đây là 2/24 mẫu MPV có bản hybrid trên thị trường hiện nay. Toyota Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục mở rộng dải sản phẩm hybrid trong năm nay song cơ hội dành cho dòng MPV giá rẻ như Veloz, Avanza là rất ít, trong khi Mitsubishi Xpander hybrid và Xpander Cross hybrid đã sẵn sàng nhập cuộc. Trường Hải đã bổ sung thêm lựa chọn Kia Carnival hybrid ngay trước Tết Nguyên đán.
Nhưng có lẽ cái tên đang được chú ý nhiều nhất với khả năng tạo bất ngờ trong phân khúc MPV của năm 2025 là Limo Green vừa được Vinfast mở đặt cọc và dự kiến bắt đầu giao xe từ tháng 8 ở mức giá 749 triệu đồng kèm pin. Các gói ưu đãi về giá, miễn phí sạc pin 2 năm bổ sung thêm lợi thế cho Limo Green.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất