15/11/2013 19:53 GMT+7 | Hành tinh bóng đá
(Thethaovanhoa.vn) - Bên cạnh sự cạnh tranh giữa các ứng viên trong cuộc bầu chọn QBV FIFA còn có một chiến khác giữa hai hãng đồ thể thao hàng đầu thế giới là Nike và Adidas.
Vào ngày 13-1, mọi người sẽ biết tên của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm 2013 trong đêm trao giải QBV FIFA. Người chiến thắng trong cuộc bầu chọn sẽ được bầu chọn bởi các HLV, đội trưởng các ĐTQG và các nhà báo của các nước thành viên. Trước tiên, vào ngày 9-12, 5 ứng viên cuối cùng sẽ được chọn ra từ danh sách 23 ứng viên, bởi FIFA và tạp chí France Football.
Bên ngoài cuộc bầu chọn này, có một cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực tiếp thị của hai hãng đồ thể thao hàng đầu thế giới là Nike và Adidas. Trong số 23 ứng viên đề cử cho danh hiệu QBV có tới 21 cầu thủ là người đại diện cho hai hãng đồ thể thao này. Và chỉ có một hãng đồ thể thao sẽ có người đại diện là chủ nhân QBV FIFA. Đó sẽ là cơ hội quảng bá hình ảnh của họ tốt nhất trong năm.
Giờ đây, việc bầu chọn QBV không chỉ là mối quan tâm của những cầu thủ và các CLB của họ mà còn vô cùng quan trọng với các nhãn hàng thể thao đã tài trợ cho các cầu thủ này. Nike và Adidas có rất nhiều người đại diện của mình trong danh sách các ứng viên cho danh hiệu QBV FIFA. Trong khi đó, hãng đồ thể thao Puma chỉ có hai người đại diện trong danh sách đề cử QBV là Radamel Falcao và Yaya Toure.
Kể từ những năm 90 của thế kỉ trước, Nike và Adidas đã cạnh tranh với nhau. Cả hai đều là những hãng đồ thể thao lớn và có thể kí hợp đồng tài trợ với những cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới. Nike đã kí hợp đồng tài trợ áo đấu cho ĐT Brazil. Tới World Cup 1998, người ta đã chứng kiến một trận chung kết giữa hai đội tuyển được tài trợ bởi hai hãng đồ thể thao này, Brazil (Nike tài trợ) và (Adidas tài trợ).
Đó là cuộc đối đầu lớn đầu tiên giữa Nike và Adidas. Ngoài ra, hai bên cũng đã kí hợp đồng với những cầu thủ hàng đầu thế giới ở thời điểm đó là Ronaldo "béo" (Nike) và Zinadine Zidane (Adidas). Việc ĐT Pháp vô địch đã dẫn tới thành công vang dội trên thương trường của Adidas.
Kể từ đó, Nike và Adidas tiếp tục cạnh tranh với nhau trong việc giành giật những cầu thủ xuất sắc nhất, các CLB lớn nhất và những ĐTQG mạnh nhất. Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng từ năm 2004 đến 2012, Nike đã kiếm được lợi nhuận lên tới gần 1700 triệu euro, trong khi đó Adidas đã kiếm được 800 triệu euro.
Đã có những cầu thủ, từ việc đang là người đại diện của hãng đồ thể thao này chuyển sang làm người đại diện cho hãng khác để kiếm hợp đồng tài trợ béo bở hơn. Trường hợp của Mesut Ozil, Messi, Gonzalo Higuain, Dani Alves, Fernando Torres, Marcelo và gần đây nhất là Mario Goetze chính là những ví dụ điển hình.
Ngoài ra, cũng có trường hợp các cầu thủ là người đại diện của hãng đồ thể thao đối địch với hãng đồ thể thao đang tài trợ cho CLB của họ. Đó là Messi (Adidas) với Barca (Nike), Ronaldo (Nike) với Real Madrid (Adidas) và Ribery (Nike) với Bayern Munich (Adidas).
Cuộc bầu chọ QBV FIFA 2013 sẽ là nơi để Nike "báo thù" Adidas, hãng đồ thể thao đã thống trị ở cuộc bầu trọng này trong 4 năm gần đây khi Messi giành được 4 QBV.
Bên cạnh đó, Nike và Adidas cũng cạnh tranh nhau ở La Liga, khi họ là nhà tài trợ của Barca và Real. Nike có hợp đồng tài trợ 30 triệu euro/năm cho Barca còn Adidas tài trợ 40 triệu euro/năm cho Real Madrid.
Sơn Tùng
Theo SPORT
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất