Nghị định 71 quy định: “Phạt từ
800.000 đến 1,2 triệu đồng đối với chủ xe môtô, xe máy vi phạm không
chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định; phạt từ 8-10 triệu đối
với chủ xe ô tô vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy
định”. Đây là nội dung đang gây nhiều tranh cãi và khiến nhiều người
từng mua và đang sử dụng xe môtô, xe máy, ôtô đã qua sử dụng lo lắng.
Bên lề Quốc hội, ông Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện nghiên cứu lập
pháp của Quốc hội đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này
và kiến nghị cơ quan chức năng phải xem xét lại và đề nghị với Chính phủ
để sửa đổi, loại nội dung này ra khỏi Nghị định 71.
- Nghị định 71 quy định, việc sang tên, đổi chủ đối với xe cũ là quá cao, vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Đinh Xuân Thảo: Chúng ta phải rà soát lại các quy
định khác (Luật Dân sự, Luật phí và lệ phí). Mức thuế trước bạ, phí, lệ
phí để làm thủ tục sang tên, đổi chủ phải ở mức hợp lý. Quy định hiện
nay, đối với xe ôtô là 10% và xe máy là 2% là quá cao. Mục đích của việc
sang tên đổi chủ là quản lý hành chính chứ không phải là nguồn thu cho
ngân sách. Đây không phải là lĩnh vực kinh doanh hay tiêu thụ đặc biệt.
Nếu là lĩnh vực kinh doanh, tiêu thụ đặc biệt thì Nhà nước dùng thuế để
điều tiết lưu thông. Nhưng đây là giao dịch bình thường, phổ biến trong
đời sống nhân dân cho nên cũng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực
hiện giao dịch đó. Hay nói cách khác là để Nhà nước thực hiện được việc
quản lý hành chính chứ không phải để tăng thu.
- Hiện tại nhiều người cũng lo lắng sẽ bị phạt khi tham gia giao thông
vì đã không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định của Nghị định
71. Là một người nghiên cứu sâu về luật pháp, ông có suy nghĩ gì về
điều này?
Ông Đinh Xuân Thảo: Nghị định 71 là văn bản quy định về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội hàm
của nó phải là những hành vi vi phạm giao thông của những người tham gia
giao thông. Người thực thi là cảnh sát giao thông căn cứ vào quy định
đó để phạt.
Có thể khẳng định Nghị định 71 ban hành vào thời điểm này là đúng lúc,
phù hợp. Bởi lẽ, Nghị định đảm bảo theo quy định của Luật ban hành văn
bản quy phạm pháp luật mà trong đó việc xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực điều chỉnh thì chế tài áp dụng theo xu hướng nghiêm khắc, nặng
hơn, cao hơn, đảm bảo việc tuân thủ, chấp hành nghiêm túc, nghiêm minh
luật pháp trong từng lĩnh vực. Đấy là cái đúng. Các điều khoản quy định
khác là phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính mà Quốc hội đã thông
qua.
- Vậy điểm bất hợp lý của Nghị định này là gì, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Theo tôi, quy định tại điểm 8 về
sửa đổi Điều 33 là phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng đối với chủ xe
môtô, xe máy vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy
định; phạt từ 8-10 triệu đối với chủ xe ôtô vi phạm không chuyển quyền
sở hữu phương tiện là không phù hợp. Vì, hai quy định này liên quan đến
sở hữu tài sản. Chế định về sở hữu tài sản lại được quy định trong Bộ
luật dân sự.
Bên cạnh đó, quyền sở hữu đó liên quan đến việc chuyển đổi, giao dịch về
dân sự (mua bán, tặng, cho… tài sản). Đối với tài sản khi giao dịch,
mua bán phải đóng phí và lệ phí, thuế thì thực hiện theo luật và các văn
bản pháp luật về phí và lệ phí. Nội dung này không phải là hành vi vi
phạm giao thông của người tham gia giao thông.
- Có nghĩa là quy định này đã “đặt không đúng chỗ” thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Tôi đã nghiên cứu rất kỹ quy định của
Nghị định 71.
Nội dung quy định tại hai điều khoản đó là không đúng đối tượng điều
chỉnh của Nghị định. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh phải phù hợp vì quy
định của Nghị định này để lực lượng cảnh sát giao thông, những người
kiểm soát an toàn giao thông trên đường bộ áp dụng, kiểm soát vi phạm
đối với những người tham gia giao thông.
Trong này, nội dung quy định là đúng nhưng đặt không đúng chỗ. Quy định
trong này là phạt đối với chủ xe máy, ô tô chứ không thể phạt đối với
người sử dụng phương tiện đó. Chủ xe - theo Luật Dân sự quy định phải là
chủ tài sản, phương tiện đó, phải là đích thực.
Là chủ thì có đủ 3 quyền: chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Còn kể cả
người đi mượn, người được ủy quyền thì cũng không phải chủ xe. Chủ xe
không phải lúc nào cũng gắn liền với chiếc xe. Chiếc xe chỉ là phương
tiện giao thông lưu thông trên đường do những người không phải chủ xe,
thân nhân gia đình, bạn bè… mượn xe để đi.
- Nhưng cảnh sát có thể “”tuýt còi” bất cứ ai đang tham gia giao thông để kiểm tra giấy tờ, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Cảnh sát giao thông không có quyền
bắt một người dân đi trên đường khi họ không có vi phạm gì để phải chứng
minh cho được nguồn gốc phương tiện đó ở đâu.
Đối với những người sử dụng phương tiện giao thông mà vi phạm thì cảnh
sát giao thông có quyền xác minh kiểm tra giấy tờ đối với phương tiện đó
và xem nguồn gốc đó gắn với người sử dụng như thế nào. Có thể người chủ
phương tiện lại trao phương tiện của mình cho một người không được phép
sử dụng.
Ví dụ, anh có xe ôtô nhưng lại giao cho người không có bằng lái xe ôtô
điều khiển. Ở đây là quy trách nhiệm của chủ xe nhưng trong trường hợp
đó là có vi phạm xảy ra thì người thi hành công vụ mới có quyền yêu cầu
người sử dụng phương tiện có nghĩa vụ, trách nhiệm phải chứng minh.
Bình thường người tham gia giao thông không vi phạm thì người thi hành
công vụ không có quyền ách xe lại, chất vấn, kiểm tra nguồn gốc của các
phương tiện đó là ở đâu. Điều này phải làm cho rõ ràng, minh bạch. Không
phải là anh thực hiện một cách tùy tiện, muốn kiểm tra ai thì kiểm tra.
Anh kiểm tra bằng lái thì có thể được nhưng việc bắt chứng minh nguồn
gốc xe ở đâu mà có thì không được.
- Điều này có nghĩa, nội dung của quy định này không phải áp dụng
với người tham gia giao thông và không áp dụng với hành vi vi phạm an
toàn giao thông đường bộ?
Ông Đinh Xuân Thảo: Quy định về việc đi xe phải sang
tên, đổi chủ, phải chính chủ là quy định thuộc sở hữu (trong Bộ Luật dân
sự). Nội dung phạt đối với chủ sở hữu tài sản không phải là đối tượng
điều chỉnh của lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ. Cho nên, nội dung
này không nên được quy định trong Nghị định 71. Cơ quan tham mưu cho
Nghị định này (Bộ Giao thông – Vận tải) trình Chính phủ ban hành phải
xem xét lại và đề nghị với Chính phủ để sửa đổi, đề nghị loại nội dung
này ra khỏi Nghị định 71.
Quy định này là cần thiết vì phục vụ cho việc quản lý Nhà nước đối với
phương tiện, đảm bảo an toàn tài sản, bảo vệ chủ sở hữu tài sản đó. Kèm
theo đó, có việc đóng phí, lệ phí và cơ quan chức năng phải làm việc
này.
- Xin cảm ơn ông!
Theo Minh Thúy (Vietnam+)