(TT&VH Cuối tuần) - Kể từ thời mà cứ hễ nhân vật trong phim buồn bã là những giai điệu nhè nhẹ của Secret Garden được tấu lên cho đến lúc một hợp đồng làm nhạc nền (film score, hay còn gọi là nhạc tình huống) cho phim Việt có giá trị được tính theo đơn vị nghìn đô, nhạc phim và nhạc nền cho phim Việt đã đi được một chặng đường dài.
Người anh nhạc phim và cây khế vàng trong sân
Từ xưa nhưng không xa lắm, khi nền công nghiệp phim truyền hình Việt Nam bắt đầu rục rịch phát triển, hầu hết mỗi một bộ phim đều thủ cho mình một ca khúc đinh để bắt người nghe phải nhớ đến mình. Giã từ dĩ vãng, Trống vắng, Thiên đường mong manh, Chị tôi, Cô Tấm ngày xưa, Những nẻo đường phù sa… đều có thể xem là đã vượt khỏi bối cảnh của bộ phim và tiếp tục duy trì sức sống độc lập, bền bỉ của mình trong lòng người hâm mộ.
Tới nay, khi nền phim ảnh Việt Nam phát triển năm sau gấp đôi năm trước, những ca khúc chính (main theme) hay những bộ nhạc phim (original soundtrack, viết tắt là OST) đã có được vị trí xông xênh với những mức cát-sê sẵn sàng lên đến con số (vài) trăm triệu là chuyện bình thường như trường hợp của Nữ tướng cướp, Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc, Để mai tính...
Cùng với hình ảnh, có vẻ như cả khâu âm thanh của các bộ phim cũng đã được chú trọng, trở thành một trong những phương tiện thông tin dễ lan truyền và thu được hiệu quả cao nhất. Chỉ cần một bài hát tạo được “hit” trong từ 2 đến 3 tháng, tự khắc thông tin liên quan về bộ phim cũng được mọi người nhắc tới, chưa kể còn được cập nhật liên tục mà không phải tốn quá nhiều chi phí vào khâu quảng cáo.
Với những nhạc sĩ có khả năng viết nhạc phim, sự phát triển của điện ảnh Việt như cây khế mọc trái vàng ở ngay trong sân, chẳng cần đi xa xôi cũng có mùa quả vàng ươm.
Loại nhạc hay được “lẩy” làm nhạc nền một thời
Một thu ở “vô tư”
Trong khi đó, nhạc nền dù cũng là một phần âm nhạc của bộ phim lại không có được số phận may mắn như vậy.
Giữ tư tưởng nhạc nền - hay nhạc tình huống - chỉ dùng để phụ họa cho tình huống chứ không tạo ra ảnh hưởng đặc biệt với người xem, khâu lồng nhạc của các bộ phim truyền hình đều được thực hiện hết sức qua loa. Chủ nhiệm phim (producer) hay đạo diễn của mỗi bộ phim sẽ giao khoán cho người phụ trách xử lý kỹ thuật âm thanh và họ chỉ thực hiện một thao tác đơn giản là vào kho nhạc sẵn có của mỗi hãng phim (library music), chọn ra vài bài vừa tai, vài đoạn nhạc hợp cảnh và cứ như vậy “nhét” vào tình huống phim.
Chính vì vậy mới có chuyện khán giả nhiều phen chưng hửng khi tới cảnh lãng mạn yêu đương lại ngờ ngợ nghe ra những giai điệu nhạc hiệu dự báo thời tiết hay bản tin kinh tế, mà chung quy vì sự lựa chọn cũng chỉ nằm quanh quẩn trong những cái tên như Yanni, Kitaro hay Secret Garden. Sau này khi khả năng tiếp xúc với các nguồn văn hóa ngoại lai tăng lên, kho nhạc của các nhà đài cũng phong phú hơn với nguồn từ các bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay những bộ phim hoạt hình anime của Nhật Bản. Thậm chí có một bài báo đã từng chỉ ra phim Nước mắt và Danh vọng sử dụng nhạc phim Clannad, hay cùng trong bộ phim Thứ ba học trò xuất hiện cả nhạc của Trái tim mùa Thu (phim Hàn) và 1 Litre of Tears (phim Nhật), khiến khán giả trót yêu các bộ phim nước ngoài nói trên không khỏi sửng sốt và tức tối.
Các hãng chính còn vậy, nên dễ hiểu khi hầu hết các đạo diễn trẻ độc lập hiện nay của Việt Nam đều hình thành sẵn nếp tư tưởng xài đồ “chùa” ngay từ khi còn ở trong trường hay chập chững làm những thước phim đầu tiên. Và tất nhiên nguyên nhân chủ quan đầu tiên được nhắc đến luôn rất dễ đoán: tiền đâu mà làm!?
Với yêu cầu mỗi năm phải thực hiện (ít nhất) 1 phim trong suốt 3 năm theo học khóa đạo diễn đào tạo chính quy tại trường Sân khấu Điện ảnh, kinh phí trung bình cho một bộ phim của 2 năm đầu rơi vào khoảng từ 5 tới 10 triệu, và dù được hỗ trợ ưu đãi tiền thuê máy quay, số tiền đó vẫn được xem là quá ít ỏi để đầu tư nghiêm túc cho những khâu phụ như... làm nhạc phim chẳng hạn.
Tại hội đàm của liên hoan phim độc lập Yxine Film Fest, một đạo diễn trẻ xuất thân từ trường Điện ảnh cho biết phương thức lựa nhạc phổ biến của bạn vẫn là tới cửa hàng băng đĩa ngồi nghe hết đĩa này đến đĩa khác cho tới khi lựa được âm nhạc phù hợp với cảnh quay thì chọn đem vào phim. Yêu cầu quá cao trong khi ý thức bản quyền lại hầu như bị tiêu biến, chẳng có gì lạ khi biết rằng cũng đạo diễn này đã khước từ sự giúp đỡ từ chính những người bạn sáng tác ở trong nước vì cho rằng chưa đạt tầm... Hollywood.
Hồng hoang ơi xin giã từ
Thực ra, hiện trạng cố tình “cầm nhầm” nhạc phim như hiện tại không phải chỉ là căn bệnh đặc thù của giới làm phim Việt Nam. Ngay cả ở Mỹ, trong những bộ phim có ngân sách cực thấp, hay là phim sinh viên, vẫn có một số nhà làm phim sử dụng lại nhạc từ những bộ phim khác. Dẫu sao, cùng với tốc độ và quy mô phát triển nhanh chóng của điện ảnh Việt, nhu cầu tưởng chừng rất cơ bản này cũng bắt đầu được chú trọng.
Nhạc sĩ Đức Trí, người nhận hợp đồng viết nhạc phim kỷ lục 100 triệu đồng đầu tiên ở Việt Nam
Ở mảng phim truyền hình, nhà sản xuất tìm đến những nhạc sĩ như Quốc Bảo, Đức Trí, tin tưởng giao cho họ sáng tác cả ca khúc chủ đề lẫn một bộ dao động từ 70 đến 100 track nhạc tình huống lồng vào các diễn tiến trong phim. Có thể kể đến những bộ phim đã phát sóng như Người đẹp Bình Dương, Hoa dã quỳ dưới bàn taycủa nhạc sĩ Quốc Bảo, hay gần đây là bộ phim Cá rô em yêu anh qua phần “phù phép” của Đức Trí. Mới chỉ cách đây vài năm, mức tiền cát-sê cho một nhạc sĩ để theo suốt mấy chục tập của bộ phim là không đủ sống thì giờ đây những bản hợp đồng trị giá nghìn đô cho việc thực hiện nhạc phim đã không quá xa lạ và đủ để người nhạc sĩ sẵn sàng chiều theo những nhu cầu khắt khe từ ê-kíp sản xuất.
Giới làm nhạc phim Việt còn phải kể đến một số tên tuổi đáng chú ý khác như (vẫn là) nhạc sĩ Đức Trí thực hiện nhạc nền cho phim Huyền thoại bất tử, Áo lụa Hà Đông (hay một dự án gần tương tự là nhạc kịch Ngàn năm tình sử...), nhạc sĩ cổ điển đương đại (contemporary classical) người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo với phần nhạc nền xuất sắc cho bộ phim Trăng nơi đáy giếng...
Ở cấp độ thấp hơn, sự xuất hiện của những bạn trẻ với đam mê làm nhạc phim Feel of Life Records (http://www. facebook.com/folrecords) đem lại một làn gió mới cho những bộ phim độc lập hay phim sinh viên kinh phí thấp tại Việt Nam. Chính một thành viên của nhóm là người thực hiện phần nhạc nền âm u huyền bí cho bộ phim kinh dị Số tử (The 4th) đã đoạt giải tại Liên hoan phim Sinh viên quốc tế tại Mỹ. Hiện tại, nhóm còn đang mở rộng hợp tác với các đạo diễn trẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn đến từ nhiều nơi trên thế giới với tiêu chí “Âm nhạc là hơi thở của cuộc sống và không có biên giới nào ngăn cách”.
Những thái độ làm nghề nghiêm túc đó không chỉ do kinh phí dành cho các bộ phim ngày càng tăng lên mà còn là một yếu tố bắt buộc gắn liền với khát khao chuyên nghiệp hóa nền điện ảnh Việt Nam và mong muốn đưa điện ảnh Việt hội nhập với xu hướng chung của nền công nghiệp làm phim quốc tế.
Dù thường xuyên bị chê bai và nhận xét tiêu cực, không phủ nhận rằng điện ảnh Việt vẫn đang đi đúng hướng con đường của mình, vẫn phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng. Cùng với đó, cần nhiều hơn nữa những tư duy chuyên nghiệp để thực sự nhận ra được vai trò của việc làm nhạc nền cho phim, một trong những khâu cuối cùng nhưng không vì thế mà kém quan trọng trong việc quyết định mạch cảm xúc của khán giả. Như chính Hans Zimmer - nhà soạn nhạc người Đức thực hiện nhạc nền cho hai siêu phẩm The Dark Knight, Inception..., đã nhận xét: “Một bản nhạc mang theo mình một hình ảnh, trở thành một ấn tượng không thể quên được cho bộ phim. Và đôi khi sẽ có một khoảnh khắc rất ngắn, khi bản nhạc kia không còn phụ thuộc vào bộ phim nữa, nó sẽ đứng riêng ra như một sáng tác âm với một vẻ đẹp của riêng mình”.
Đón đọc Bài Kết - Christopher Wong: Không nhất thiết phải thuần Việt
Juventus không chỉ cảm thấy bế tắc trong các trận đấu khi tiền đạo đắt giá Dusan Vlahovic có mặt trên sân, mà ngay cả trên thị trường cầu thủ, họ cũng chẳng biết giải quyết bài toán của chân sút này thế nào.
Có điều gì đáng chờ đợi hơn với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và những người yêu mến câu lạc bộ Inter Miami bằng việc Leo Messi tiếp tục tạo ra một khoảnh khắc thiên tài trước Palmeiras và Inter Miami lại chiến thắng?
Cô ấy là một trong những tượng đài trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam, đã giành được rất nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể trong sự nghiệp. Sau một thời gian dài nghỉ thi đấu, cô ấy đã chính thức trở lại.
TP. Hồ Chí Minh đã bước vào cao điểm mùa mưa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cây xanh gãy, ngã trên đường do dông lốc, gây mất an toàn cho người dân; cùng với đó là tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường.
Ngày 22/6, tại ngoại ô thành phố New York đã diễn ra sự kiện "Ngày Gia đình ASEAN 2025" với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, nhân viên và thành viên gia đình từ các Phái đoàn thường trực tại Liên hợp quốc cùng Lãnh sự quán của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Timor Leste.
Thương hiệu điện ảnh huyền thoại How to Train Your Dragon (tên phim chiếu tại Việt Nam: "Bí kíp luyện rồng") phiên bản người đóng tiếp tục chứng minh sức hút mãnh liệt, giữ vững vị trí quán quân phòng vé Bắc Mỹ tuần thứ hai liên tiếp.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ký Công văn số 2895/BVHTTDL-DSVH gửi UBND các tỉnh/thành phố Thanh Hóa, Huế, Ninh Bình về tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.
Ngôi vô địch LPBank V-League 2024/25 đã thuộc về Nam Định nhờ chất lượng cầu thủ cùng chiều sâu đội hình. Tuy vậy, không thể không kể đến những đối thủ cạnh tranh với đội bóng thành Nam "tự thua" hoặc để lại nỗi thất vọng lớn ở mùa giải năm nay.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác Đảng thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.
Các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran có thể làm gia tăng rủi ro đối với các hãng hàng không Mỹ hoạt động tại khu vực. Một số hãng bay đã hủy chuyến đến và đi từ Dubai và Doha do lo ngại an ninh.
Sáng 23/6/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ về công tác triển khai thực hiện Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sun PhuQuoc Airways – hãng bay hướng tới mô hình hàng không nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam do Sun Group đầu tư và phát triển – chính thức công bố biểu trưng (logo) nhận diện thương hiệu.
Không chỉ là giai điệu của quá khứ, mỗi nhịp phách của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Nhã nhạc cung đình Huế cất lên hôm nay là tiếng vọng của lịch sử, là "hồn" di sản đang được gìn giữ cẩn trọng.
Du lịch là dịp để thư giãn, khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ. Thế nhưng, ngày càng nhiều du khách trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khiến chuyến đi mơ ước hóa thành kỷ niệm buồn.
Tổ chức xếp hạng Times Higher Education (THE) vừa công bố xếp hạng đại học có tầm ảnh hưởng năm 2025. Trong số 2.526 trường đại học từ 130 quốc gia/vùng lãnh thổ, Việt Nam có 16 cơ sở, nhiều nhất từ trước đến nay, tăng 3 cơ sở so với năm 2024.
Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2025, hay còn gọi là "Diễn đàn Davos mùa Hè" sẽ được tổ chức tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) từ ngày 24-26/6. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị. Đây là lần thứ ba Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị này.
Chỉ còn một tuần trước khi Wimbledon 2025 chính thức khởi tranh, bảng xếp hạng ATP mới nhất đã hoàn tất việc xác định các vị trí hạt giống, mở đường cho một giải Grand Slam hứa hẹn nhiều bất ngờ.
Ngày 21/6/2025, sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đã trở thành tâm điểm của một lễ hội âm nhạc sôi động khi G-Dragon, biểu tượng K-pop toàn cầu, xuất hiện trong khuôn khổ sự kiện K-STAR SPARK IN VIETNAM 2025.