28/02/2013 16:20 GMT+7 | Thế giới
UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận địa điểm quy hoạch ga C9 - thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Ngay sau đó, đã có một số ý kiến lo ngại dự án này sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan khu vực Hồ Gươm, trung tâm văn hóa, lịch sử Hà Nội.
![]() Mô hình một đoạn tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo |
Trước những thông tin này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: Do dự án đang trong giai đoạn quy hoạch, làm thủ tục đầu tư, nên nhiều người còn thiếu thông tin, dẫn tới có ý kiến lo ngại là điều không tránh khỏi. Vì vậy, cần giải thích, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng, cũng như kỹ thuật của dự án cho đông đảo người dân biết.
Thời gian qua, do trong quá trình chuẩn bị nên chưa có nhiều thông tin về các thông số kỹ thuật và ý nghĩa của nó trong một bối cảnh không gian chung quy hoạch toàn thành phố. Vì vậy, có người cho rằng, dự án “bỗng dưng” được chấp thuận. Ngay cả Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN) cũng phản đối vì nhà ga C9 được đặt ngay đối diện cổng chính cơ quan này.
Dự án được nghiên cứu rất công phu đến nay thời gian đã 6 năm, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự tham gia của 7 bộ, gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quốc Phòng, Giao thông Vận tải, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
Ở cấp thành phố có rất nhiều cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và nhiều phường có tuyến đường sắt đi qua. Ngoài ra, trong quá trình triển khai đã tổ chức lấy ý kiến của đông đảo nhân dân bằng các hình thức như: Họp nhân dân, phát tờ rơi hai bên vùng dự án đi qua...
Khi trình hồ sơ, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, dự án trên đều được các bộ, ngành, địa phương và nhân dân vùng dự án đồng thuận cao.
Còn việc đặt ga C9 cạnh Hồ Gươm có phá vỡ cảnh quan, giá trị các công trình lịch sử? Vấn đề này được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội lý giải: Không phải như một số người nghĩ rằng, ga C9 nổi trên bề mặt như nhiều công trình khác đang xâm hại Bờ Hồ, mà đây là ga chìm hoàn toàn dưới lòng đất. Duy nhất sẽ chỉ có đường lên xuống là phần nổi, hạng mục này sẽ có giải pháp thiết kế đẹp, trồng cây xanh che phủ và lắp ánh điện lung linh. Còn các bộ phận như ống thoát khí, thông hơi, giàn lạnh, mặc dù đầu tư tốn kém, nhưng sẽ được dẫn đi ra ngoài khu vực Bờ Hồ, nằm trong khuôn viên các cơ quan lân cận.
Không những thế, khi nhà ga hoàn thành còn có thể di chuyển các quầy hàng lưu niệm, nhà vệ sinh... đang án ngự, gây phản cảm không gian khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất