Chết lúc nửa đêm có ma “thật”

18/06/2008 10:51 GMT+7 | Phim

Đạo diễn Nguyễn Chánh Tín
(TT&VH Online)- Sau gần 3 tháng khởi quay, ngày 20/6 tới đây, hai bộ phim Chết lúc nửa đêm Bốn thí nghiệm trong đêm tân hôn sẽ khởi chiếu trên các rạp toàn quốc. Chết lúc nửa đêm vẫn là phim ma, phim còn lại thuộc thể tài khác. Đạo diễn Nguyễn Chánh Tín trò chuyện cùng TT&VH nhân dịp hai phim mới sắp ra mắt khán giả.

* Như đã “hứa hẹn” trên TT&VH khi phim Chết lúc nửa đêmkhởi quay, lần này chắc chắn là “ma thật” chứ không phải “ảo”?

- Đúng như vậy. Khi 2 phim đầu tiên của hãng Chánh Tín là Ngôi nhà bí ẩn Suối oan hồn ra mắt khán giả năm ngoái thì ngoài việc được đông đảo bà con ủng hộ vẫn còn vài dư luận xầm xì rằng 2 phim trên chỉ mượn hồn ma bóng quế chứ thực chất mang tính điều tra trinh thám nhiều hơn. Họ không biết rằng để làm nhiệm vụ mở đường cho phim kinh dị đầu tiên sau một thời gian dài vắng bóng, Ngôi nhà bí ẩn đã tự cắt cúp một số chi tiết khác với kịch bản, nhất là hình ảnh “con ma thứ 2” có thật xuất hiện ở cuối phim. Chính vì thế lần này để làm hài lòng cả những ai khó tính, chúng tôi đã thể nghiệm trong Chết lúc nửa đêm, ma có thật hoàn toàn; có thật trên nền tảng đạo lý Á Đông: Gieo gió thì gặt bão.
 

* Tại sao Chánh Tín phim không làm Bốn thí nghiệm trong đêm tân hônthành phim ma như “thương hiệu” đang xây dựng? Có phải “hù ma” khán giả không sợ nên mới “chơi đòn” tình cảm, tâm lý, xã hội, bi hài?

- Nếu làm 2 phim ma đồng loạt cho dù nội dung khác nhau vẫn sẽ làm khán giả căng thẳng thần kinh suốt 90 phút, chưa kể người xem sẽ so sánh và bội thực khi coi 2 phim cùng đề tài. Vì vậy đây là lần đầu tiên hãng Chánh Tín đưa một truyện ngắn của nhà văn Bùi Chí Vinh biến thành một kịch bản phim tình cảm lứa đôi bi hài kịch để tạo tiếng cười và sự nhẹ nhõm cho người xem khi bước ra khỏi rạp. Phim Bốn thí nghiệm trong đêm tân hôn sẽ được chiếu sau phim Chết lúc nửa đêm nhằm tạo sự thư giãn.


Một cảnh trong Chết lúc nửa đêm

* Nhà thơ Bùi Chí Vinh làm thơ chuyên nghiệp thì không phải bàn, đằng này lại viết kịch bản. Với tư cách đạo diễn ông thấy kịch bản của Bùi Chí Vinh có “pro” (chuyên nghiệp) không?

- Cũng cần khẳng định điều này. Tôi và Bùi Chí Vinh hiểu nhau lâu rồi. Tôi quen biết và kết bạn “giang hồ” với Bùi Chí Vinh từ khi đóng phim Ván bài lật ngửa cách đây trên 25 năm. Một diễn viên và một thi sĩ ít có dịp gặp nhau nhưng đến khi chuyển sang công việc sản xuất phim, cần một người có nhiều ý tưởng sáng tạo thì tôi nhớ đến anh. Ở những phim vừa qua, anh đã thể hiện được những ý tưởng trong đầu tôi bằng những trang viết thật súc tích. Việc thí nghiệm cho thấy tôi đã không chọn lầm người.  

* Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ lần đầu tiên đóng phim, lại là phim ma, Chánh Tín phim mời Kasim vì diễn được hay tại anh ta đang là ngôi sao ca nhạc?

- Chuyện Kasim Hoàng Vũ đóng phim đúng là “ý trời” sắp xếp. Vài lần xem Kasim hát tôi thấy cậu ấy có nét mặt rất xi nê nên cũng muốn mời đóng phim nhưng ngặt chiều cao Kasim hơi khiêm tốn nên tìm bạn diễn nữ cùng đóng cũng khó. Thật ra trong Chết lúc nửa đêm vai của Kasim ban đầu thuộc về Huy Khánh, còn Kasim chỉ đóng vai phụ thôi. nhưng giờ chót Huy Khánh bị kẹt nên Kasim được đôn lên thay. Tuy lần đầu đóng phim lại phải nhận vai chính nhưng Kasim đã thể hiện được năng khiếu, nắm bắt ý đồ đạo diễn khá tốt khiến tôi rất bất ngờ. Ngày 20/6 tới khi phim ra mắt khán giả trên toàn quốc, các bạn sẽ thấy tôi nói đúng hay sai.  

Kasim và diễn viên Mạc Can trong một cảnh quay
* Một số nhà sản xuất phim cho rằng làm phim nhựa ở ta hiện nay “hòa vốn” đã là thắng lợi, những con số “lời” gần như “ảo”. Vậy điều này có đúng với hãng phim của anh nói riêng và thị trường điện ảnh Việt nói chung?

- Đúng là làm phim nhựa ở nước ta hiện nay hòa vốn đã là một thắng lợi lớn. Bởi phim nhựa ra rạp coi cho được phải tốn ít nhất là 200.000 USD. Đó là chỉ nói phim quay bằng video rồi chuyển sang phim nhựa từ nước ngoài. Ngôi nhà bí ẩn Suối oan hồn đã trải qua kinh nghiệm như thế. Nhưng cuối đường hầm, hãng Chánh Tín vẫn tìm ra ánh sáng. Chúng tôi có cách phát hành riêng đặc thù: chiếu toàn quốc qua hệ thống rạp lớn, sau đó phát hành đĩa DVD độc quyền cho đồng bào Việt Nam ở hải ngoại, phát hành cùng lúc với đĩa DVD nội địa và cuối cùng là hợp tác với các đài truyền hình để chiếu rộng rãi cho những ai chưa có điều kiện đi xem. Kế hoạch phát hành này sẽ giúp chúng tôi thu hồi vốn và làm những phim càng ngày càng chọn lọc hơn.


Kasim và Nguyễn Chánh Tín trong một buổi quay
* Xin ông tiếc lộ đôi chút về dòng phim 45 phút sẽ chiếu lúc 0 giờ trên các đài truyền hình?

- Chúng tôi đã làm việc với 3 đài truyền hình trong nước, trong đó có VTV và HTV. Theo như thỏa thuận ban đầu chúng tôi sẽ đứng tên thương hiệu Chánh Tín phim và cung cấp kịch bản lẫn thành phẩm để đài truyền hình chiếu trong những giờ có lợi cho mặt quảng cáo của họ. Trước mắt có thể dòng phim 45 phút chiếu lúc 0 giờ sẽ xuất hiện mỗi tuần một phim riêng biệt và kéo dài 52 phim trong 52 tuần của một năm. Bên cạnh đó chúng tôi còn dự kiến giao kịch bản nhiều tập về đủ các đề tài nóng bỏng của xã hội, mỗi bộ phim từ 30 tập đến 100 tập. Chỉ có điều mọi chuyện có thực hiện hay không còn do kinh phí đầu tư có xứng đáng với lao động nghệ thuật tạo ra phim chất lượng hay không.

* Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Hoàng Nhân

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm