18/04/2025 13:44 GMT+7 | Văn hoá
"Yêu lắm Việt Nam" - Dự án kết hợp công nghệ kết nối không dây (NFC) và dữ liệu số đặc biệt có ý nghĩa khi ra mắt trong dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, góp phần lan tỏa tình yêu đất nước, quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên mọi miền Tổ quốc.
Tại lễ công bố dự án chiều 17/4 tại Hà Nội, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, cho biết: Trong 6 tháng triển khai, báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở 63 tỉnh, thành phố. Những địa danh thiêng liêng như cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang, Hoàng thành Thăng Long ở Thủ đô Hà Nội hay mũi Cà Mau... đều đã có sự hiện diện của các trạm tương tác thông minh.
"Chạm" để khám phá di sản
Đến các điểm đó, du khách sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet, chỉ cần đặt vào tấm bảng gắn chip NFC sẽ được chứng nhận đã check-in tại địa danh đó.
Với cú chạm kết nối, một không gian số được mở ra và du khách nhận được thông tin hữu ích về điểm đến như câu chuyện, hình ảnh, video giới thiệu về di tích; thậm chí có thể tra cứu, tìm đường, tìm hiểu thông tin để khám phá điểm lân cận, hay xây dựng hành trình tham quan cá nhân hóa... Trải nghiệm hết các điểm đến tại địa phương, du khách được nhận quà và chứng nhận số khi hoàn thành khám phá...
Cùng với đó, trang web www.yeulamvietnam.vn được thiết kế dễ tương tác cùng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin chính thống về địa danh.
Nhà báo Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ công bố dự án “Yêu lắm Việt Nam”
Ông Huy Nguyễn, Tổng giám đốc Phygital Labs, cho rằng, dự án "Yêu lắm Việt Nam" phù hợp với xu hướng du lịch hiện nay của giới trẻ, khi du khách không chỉ đi theo hướng dẫn viên du lịch mà có xu hướng cá nhân hóa hành trình của bản thân với du lịch đa tương tác, du lịch trải nghiệm. "Yêu lắm Việt Nam" được xây dựng như một hướng dẫn viên, là một chủ nhà có thể cung cấp rất nhiều thông tin, tích hợp công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), và những người thực hiện mong muốn đây là "một hướng dẫn viên, một chủ nhà thân thiện, đáng yêu, không phải chỉ hình ảnh vật lý bên ngoài mà còn cả trải nghiệm trên không gian số", ông Huy nói thêm.
Xây dựng bản đồ du lịch thú vị từ những trải nghiệm cá nhân
Nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ, vào thời điểm dự án công bố đã có hơn 12 nghìn lượt người check-in. Điểm đặc biệt của trang web và bảng NFC là chỉ cần quét mà không cần cài app, vì thế du khách mọi lứa tuổi, kể cả người không thạo công nghệ cũng có thể check-in.
Trong tương lai, "Yêu lắm Việt Nam" sẽ mở rộng hơn với nhiều điểm để du khách có thể "chạm". Những điểm "chạm" càng dày đặc sẽ giúp người dùng càng có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn. Những trải nghiệm cá nhân của mỗi du khách như check-in, chụp ảnh, bình luận, tương tác, chia sẻ... sẽ để lại những dấu ấn cá nhân họ. "Nhiều trải nghiệm cá nhân góp lại xây dựng nên bản đồ du lịch rất thú vị cho cả đất nước chúng ta", ông Lê Quốc Minh nói.
Ở góc độ công nghệ, ông Huy Nguyễn cho rằng, "Yêu lắm Việt Nam" dựa trên hệ thống trạm check-in đa tương tác được lắp đặt tại các tỉnh thành khắp Việt Nam, xây dựng nên bản đồ tương tác du lịch, văn hoá đầu tiên tại Việt Nam. Bản đồ trực tuyến giúp du khách tra cứu các điểm đến văn hóa nổi bật, theo dõi hành trình đã trải nghiệm và kết nối sâu hơn với từng vùng đất.
Theo những người thực hiện dự án, đây là chương trình mang tính số hóa về du lịch lớn của quốc gia. Toàn bộ thông tin cá nhân đi đến những điểm này không bị tiết lộ nhưng sẽ cung cấp số liệu khảo sát cho các nhà quản lý du lịch tại địa phương, những nhà hoạch định chính sách về du lịch... để có sự đầu tư thích đáng và xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển phù hợp.
Từ đó, dự án "Yêu lắm Việt Nam" góp phần mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một "đại sứ du lịch" thông qua các hoạt động: nhận chứng nhận số khi hoàn thành trạm khám phá tại một tỉnh, thành; tích điểm - đổi quà hấp dẫn từ chương trình; chia sẻ hình ảnh, clip trải nghiệm lên mạng xã hội với hashtag #YeuLamVietNam; mời bạn bè quốc tế cùng tham gia hành trình tìm hiểu Việt Nam bằng công nghệ.
"Chúng tôi có thế mạnh về truyền thông, có đối tác mạnh về công nghệ nên tôi tin thời gian tới, với sự thú vị của chương trình, sẽ có nhiều người tham gia check-in tại các điểm du lịch. Chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đồng hành, mở rộng mạng lưới check-in tại từng địa phương, khi đó, chương trình sẽ tạo hiệu quả du lịch lớn không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà cả lợi ích dài hạn cho ngành du lịch", nhà báo Lê Quốc Minh bày tỏ.
Giới thiệu về Dự án “Yêu lắm Việt Nam” được triển khai tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Ảnh: TTXVN phát
Kết nối những trái tim yêu Việt Nam
Đánh giá cao sáng kiến đầy tâm huyết của báo Nhân Dân, bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, Bộ VH,TT&DL, cho rằng, dự án "Yêu lắm Việt Nam" là sự kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại, "đưa du khách đến gần hơn với lịch sử văn hóa không chỉ bằng ánh mắt, đôi tay mà bằng cả trái tim".
"Yêu lắm Việt Nam" không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ", Phó Cục trưởng Phan Linh Chi khẳng định.
Ở góc độ người trải nghiệm, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho rằng, khi báo Nhân Dân thực hiện dự án "Yêu lắm Việt Nam", không phải chỉ mình anh mà bạn bè của anh, cùng rất nhiều người dân Việt Nam, thậm chí người nước ngoài sẽ đến với nhiều địa điểm của Việt Nam bởi sự tiện lợi về thông tin.
Ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay, Bảo tàng Quảng Ninh là một trong những điểm đến có mặt trong dự án. Trong năm 2024, Bảo tàng thu hút 750 nghìn lượt khách tham quan, ông Nguyên tin tưởng, hiệu ứng của "Yêu lắm Việt Nam" sẽ giúp số khách tăng thêm trong năm 2025.
Cho biết Thanh Hóa đã được dự án gắn trạm NFC tại một số di tích như Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Đền Bà Triệu, Di tích lịch sử Lam Kinh..., ông Đỗ Quang Trọng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, đánh giá dự án "không chỉ đơn thuần là việc check-in, đó là trải nghiệm văn hóa số sống động, hiện đại, đầy cảm hứng cho du khách".
Ông cho rằng, "Yêu lắm Việt Nam" không chỉ kết nối địa danh mà kết nối trái tim của những người dân đất Việt. "Đây là minh chứng rõ ràng cho việc công nghệ khi đặt đúng chỗ sẽ trở thành cầu nối bền chặt giữa truyền thống và hiện đại, giữa công nghệ và tương lai", ông nói thêm.
Theo nhà báo Lê Quốc Minh, dự án "Yêu lắm Việt Nam" là một phần trong tầm nhìn lớn, biến các nền tảng truyền thông và dữ liệu số thành phương tiện kết nối người dân với giá trị văn hóa, du lịch.
"Ban tổ chức mong muốn không chỉ người dân, du khách ở từng địa phương sẽ đến các địa điểm du lịch trong vùng mà còn đi và check-in tại những địa điểm khác để kết nối một cách thực tế giữa các tỉnh, các vùng khác nhau. Sự kết nối bằng con đường du lịch như vậy là cách thức hiệu quả để kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước", ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất