Man United: Van Gaal cần quen với chuyện du đấu

27/07/2014 19:51 GMT+7 | Man United

(Thethaovanhoa) - Tân HLV Louis van Gaal phải chấp nhận rằng Man United giờ là một cỗ máy kiếm tiền, thậm chí trước khi là một đội bóng, và những chuyến du đấu toàn cầu là một chức năng bắt buộc.

Van Gaal rất cứng đầu cứng cổ và cực kỳ cố chấp, nhưng không phải điều gì bạn cũng có thể khăng khăng theo ý mình. Không đầy 2 tuần sau khi bắt đầu công việc ở Man United, HLV người Hà Lan đang nhận ra rằng con quái vật thương mại mà ông đang phục vụ là một lực lượng không thể chống lại.

Man United sẽ không từ bỏ du đấu

Van Gaal đã không ngần ngại nói thẳng sự không hài lòng của ông với những đòi hỏi đặt lên các cầu thủ Man United trong chuyến du đấu Mỹ. Đội bóng áo đỏ hiện đã có mặt ở Denver sau chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy tại Pasadena tối thứ Tư. Cựu HLV Ajax, Barcelona và Bayern Munich đã than phiền về “những khoảng cách dài đằng đẳng” mà đội bóng của ông phải đi qua và cả về tình trạng mệt mỏi vì đi máy bay quá nhiều.

Ở tuổi 62, Van Gaal không thiếu kinh nghiệm với những CLB lớn nhất châu Âu, nhưng như Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward đã nói trong tuần rồi, ngay cả dẫn dắt Barca hay Bayern cũng chưa thể sánh được với áp lực làm việc tại Man United. Toàn bộ 153 thành viên của đội bóng đã vượt Đại Tây Dương cho chuyến du đấu kéo dài hai tuần, một thỏa thuận bắt buộc, không có lựa chọn, với những nhà tài trợ khổng lồ của Man United, như Chevrolet, Aon và Bulova. Đây cũng là chuyến đi Mỹ đầu tiên của họ kể từ năm 2011.

Van Gaal đã yêu cầu nhiều quyền kiểm soát hơn trong việc thu xếp du đấu mùa hè tới, có thể sẽ là 3 tuần ở châu Á, và ông sẽ là người có tiếng nói cuối cùng trong tập luyện và đội hình. Nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện Man United từ bỏ cuộc sơn đông mãi võ vào mỗi tháng 7.

Đừng mong kiểm soát những vấn đề thương mại

Quỷ đỏ có thể chỉ về đích thứ 7 ở Premier League mùa trước, nhưng xét về sức mạnh và ảnh hưởng thương mại, họ vẫn là số 1 tại Anh.

Các hãng lớn như Chevrolet đã sẵn sàng đầu tư những khoản tiền rất lớn như 53 triệu bảng mỗi năm để gắn tên họ lên áo đấu của Man United một phần lớn là nhờ vào sức hút đó. Khi Aon thay thế AIG trở thành nhà tài trợ áo đấu cho Quỷ đỏ năm 2010, họ coi Man United là phương tiện hoàn hảo để quảng bá ở vùng Viễn Đông.

Vì thế, trong khi Van Gaal là một nhà chuyên môn khắt khe rất giỏi ở lĩnh vực của ông: bảo vệ các cầu thủ và mang tới chiến thắng, có những điều ông không thể kiểm soát ở Man United hiện giờ, dù điều đó có thể gắn chặt với chuyên môn. Hai bên sẽ phải nhượng bộ lẫn nhau, bởi thành công thương mại tạo ra chiến thắng trên sân, và những chiếc cúp tới lượt chúng lại mang về các hợp đồng béo bở.

Một khi Van Gaal có thể mua về những siêu sao đắt giá trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này, ông sẽ phải thừa nhận rằng những chuyến du đấu sang Mỹ là có lý của nó. Và dù Van Gaal có muốn thừa nhận hay không, con quái vật thương mại Man United vẫn sẽ phải tiếp tục được cho ăn và lớn lên mãi mãi. Giờ nó đã quá lớn để bị bỏ đói, dù chỉ một mùa giải.

Van Gaal, như những người tiền nhiệm của ông, sẽ phải học cách sống chung với điều đó. Mùa hè tới, ông sẽ lại phải trải qua cảnh mệt mỏi vì máy bay trong những chuyến đi tới Thượng Hải và Kuala Lumpur, dù có muốn hay không.

53 Khoản tài trợ mỗi năm mà Chevrolet dành cho Man United lên tới 53 triệu bảng. Một con số cao khủng khiếp!

7 Mùa trước, Man United chỉ xếp hạng 7 ở Premier League, nhưng xét về sức mạnh và ảnh hưởng thương mại, họ vẫn là số 1 tại Anh.

3 Man United luôn có thể thu về tối thiểu 3 triệu bảng chỉ riêng từ việc ra sân ở những địa điểm hết sức đa dạng, từ Los Angeles tới Tokyo, từ Sydney tới Bangkok.


Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm