Mỹ: Hệ thống liên lạc trên chuyến bay MH370 bị tắt có chủ ý?

14/03/2014 11:28 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Giới chức Mỹ tin rằng hệ thống radar và liên lạc của máy bay Boeing 777 đã bị tắt có chủ ý 14 phút trước khi biến mất hoàn toàn khỏi tầm quan sát của đài kiểm soát không lưu Malaysia.

Giới chức Mỹ giấu tên cho rằng máy bay đã tắt hệ thống liên lạc vào thời điểm 1 giờ 7 phút và hệ thống radar vào lúc 1 giờ 21 phút trước khi biến mất khỏi màn hình của đài kiểm soát không lưu Malaysia. Thời điểm đó phi công trên máy bay chỉ gửi về lời nhắn: "Được rồi, chúc ngủ ngon".

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố mở rộng phạm vi tìm kiếm sang hướng tây

Có những thông tin cho rằng máy bay đã đột ngột chuyển hướng về phía tây, hướng đến Ấn Độ Dương và eo biển Malacca. Nhận định của giới chức Mỹ càng củng cố cho giả thiết máy bay hoàn toàn không gặp phải trục trặc kỹ thuật mà có thể đã bị không tặc chiếm quyền kiểm soát.

Trước đó, tờ Wall Strete Journal dẫn lời một nguồn tin không xác định nói rằng vệ tinh vẫn nhân được thông tin của máy bay ít nhất 4 giờ trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Giao thức theo tin hiệu "ping" được gửi đến các vệ tinh do một công ty viễn thông ở Anh kiểm soát. Công ty này nói rằng khi đó máy bay hoạt động bình thường.

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ tín hiệu cuối cùng mà máy bay Boeing 777 gửi về. Hai nguồn tin thân cận với các nhà điều tra Mỹ cho biết các vệ tinh đã thu được các tín hiệu yếu ớt của máy bay sau khi nó mất tích sáng 8/3, nhưng những tín hiệu đó không chỉ dẫn được vị trí của máy bay.

Người dân Malaysia cầu nguyện cho số phận của 239 hành khách mất tích

Dù chưa thể xác định được vị trí máy bay nhưng những thông mới nhất đều hướng đến khả năng các tín hiệu liên lạc đã bị vô hiệu hóa bởi người trên máy bay. Điều này cũng chỉ ra rằng máy bay Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn còn nguyên vẹn trong nhiều giờ mà không phải gặp một sự cố bất ngờ.

Nhà chức trách Malaysia tin rằng họ nhận được một số tín hiệu "ping" từ hệ thống dịch vụ dữ liệu của máy bay, được biết đến với tên gọi ACARS, truyền cho vệ tinh sau khi phi cơ mất liên lạc. Điều này cho thấy chiếc máy bay có thể đã bay đến Ấn Độ Dương. "Điều này giống như chiếc điện thoại đã được tắt nguồn nhưng thực tế điện thoại vẫn gửi những tín hiệu nhỏ đến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông".

Ít nhất 12 quốc gia đang tham gia vào quá trình tìm kiếm chiếc Boeing 777 trên chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích với 40 máy bay và 56 tàu tìm kiếm. Vụ việc được cho là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không. Công ty Boeing, nhà sản xuất chiếc phi cơ mất tích, và Rolls-Royce, nhà sản xuất động cơ cho Boeing 777 cũng từ chối bình luận về những thông tin liên quan.

Đăng Nguyễn
Theo Daily Mail

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm