Sôi động thị trường hàng Tết

16/12/2009 11:42 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Thời điểm này, thị trường hàng hoá phục vụ cho dịp Tết đã vào guồng. Trong đó, các sản phẩmm được coi là “trọng điểm” như bánh mứt kẹo, rượu, bia... đã được tung ra khá sôi động để “hút” khách hàng. Nhu cầu mua sắm hàng hoá từ nay đến giáp Tết sẽ tăng mạnh, tuy nhiên điều mà người tiêu dùng lo lắnng nhất vẫn là sự biến hoá khôn lường của hàng thật, hàng giả..

Trăm hoa đua nở 

Dạo qua một số siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại đã thấy hàng hoá Tết được nhập về khá phong phú. Tại khu vực bán bánh kẹo, bia, rượu dọc phố Phan Bội Châu, chị Hoa, chủ một cửa hàng cho biết: “Khoảng từ giữa tháng 12, nhiều khách hàng đã tìm mua hàng Tết. Phần lớn khách hàng mua để đi biếu nên sản phẩm mà họ nhắm tới chủ yếu là bánh kẹo, nước giải khát và bia rượu ngoại... Tại đây, khó tìm thấy các mặt hàng của nội mà chủ yếu là hàng ngoại nhập, bánh kẹo nhập từ Mỹ, Đức giá từ 200.000-400.000 đồng/ hộp, còn rượu vẫn là những chủng loại kiểu dáng khác nhau có tiếng thơm ngon, đắt tiền như Chivas Regal, Hennessy, Martell, Johnnie Walker, Remy Martin... Giá của những loại rượu này bình quân từ 300.000 - 1,5 triệu đồng/ chai, thậm chí có chai lên đến 5 - 7 triệu đồng.”

Tại chợ đầu mối, chợ Đồng Xuân, nhiều hàng ngoại chen vai các sản phẩm bánh kẹo nội. Theo quan sát, rất nhiều loại bánh kẹo Trung Quốc không nhãn mác và thời hạn sử dụng được bày bán tràn ngập tại đây, trong khi người tiêu dùng vẫn đổ xô mua. Các loại bánh kẹo như vậy có giá từ 30.000 - 70.000 đồng/kg với nhiều kiểu dáng kì quái, sặc sỡ, để trần hay bọc trong túi nilon nhỏ. Chị Thanh Hà (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Các loại bánh kẹo này có giá phải chăng lại phong phú về mẫu mã nên tôi chọn mua mang về quê. Thấy chủ hàng nào cũng nói là hàng chất lượng, ngon rẻ nên mua mỗi thứ vài cân.”

Tránh mua hàng theo cảm tính

Nhiều người tiêu dùng cũng có tâm lý chọn mua hàng Tết như chị Hà: cứ thấy hàng đẹp, giá cả hợp “túi tiền”, chủ hàng khẳng định là hàng chất lượng thì mua. Thực tế, có rất nhiều sản phẩm bánh mứt, kẹo, rượu, nước giải khát “nhập ngoại” bị cơ quan chức năng phát hiện là không rõ nguồn gốc hoặc không đảm bảo chất lượng. Bị làm giả nhiều nhất là rượu ngoại, mặt hàng quà biếu trong dịp cận Tết. Với “mác” ngoại giá trị lớn nên rượu ngoại “giả” mang lại “siêu” lợi nhuận cho những nhà sản xuất thiếu lương tâm. Nhiều chủ cửa hàng cam đoan hàng của mình chuẩn, có dán tem nhập khẩu đàng hoàng, chính vì tin như vậy mà nhiều khách hàng đã mua phải rượu giả với giá trị tiền lớn.

Kinh nghiệm của những người đi trước, nếu mua để biếu hay tặng, người tiêu dùng không nên chạy theo mẫu mã. Trái lại cần cẩn thận xem kỹ hàng trước những cái tên có xuất xứ nổi tiếng như: chocolate Mỹ, Italia, Bỉ và các loại rượu ngoại đắt tiền. “Vì những loại ấy rất hay bị thay lõi làm rởm do có giá trị cao, cho lãi nhiều. Nếu không tinh mắt, khách hàng có thể mua một chai rượu dởm với giá cao hơn gấp mấy chục lần hoặc mua một chai rượu có dung tích nhỏ nhưng được dán tem có dung tích lớn...”, anh Bình, chủ một quầy hàng trên phố Hai Bà Trưng bộc bạch.

Theo khuyến cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, các thủ đoạn gian lận tem mác ngày càng tinh vi, phổ biến là việc sử dụng tem rượu nhập khẩu “rởm”. Khảo sát hàng năm của các cơ quan chức năng cho thấy các loại rượu cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài là “đối tượng” bị làm giả nhiều nhất, tuy nhiên các biện pháp chống hàng giả của doanh nghiệp lại chưa hiệu quả. Các loại tem phổ biến như tem giấy có ghi tên nhà phân phối độc quyền hoặc tem hologram đều dễ dàng bị làm “nhái”. Còn với tem in laser công nghệ cao không bị làm nhái, người tiêu dùng lại khó kiểm tra xem có phải là tem của nhà sản xuất uy tín thật không. Tem chống hàng giả vừa khó làm nhái vừa dễ kiểm chứng là một nhu cầu lớn đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Mới đây, Chivas Regal đã tìm cách bảo vệ thương hiệu ngoại nhập chất lượng của mình bằng cách dán trực tiếp tem chống hàng giả Chivas lên sản phẩm, ngoài tem giấy nhập khẩu thông thường. Tem chống giả Chivas được sản xuất dưới dạng tem vỡ, không thấm nước và chống bóc tách. Người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm chứng hàng thật bằng cách thấm nước lên tem, dùng bút dạ tô tem hoặc chiếu ánh đèn huỳnh quang vào để thấy logo của nhãn hiệu nổi lên... Đây được xem là một trong những công cụ hữu hiệu giúp người tiêu dùng có thể mua được các sản phẩm chính hãng với chất lượng tốt nhất, đúng với số tiền mà họ bỏ ra.

Trang Thoa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm