(TT&VH) - Nhiều người cho rằng “hallyu” hay Làn sóng Hàn Quốc đã thoái trào, song gần đây người ta nhận thấy các nhóm nhạc nữ của xứ kim chi đang chinh phục các báo, tạp chí và các kênh truyền hình châu Á.
Người hâm mộ Nhật Bản thích được mặc các trang phục giống ca sĩ thần tượng của mình
Các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đã trở thành một nguồn mới của nền giải trí hallyu. Những cô gái trẻ đẹp đó từng bị chỉ trích là chỉ biết nói, không biết hát và không có tài năng thực thụ, song dường như họ lại đang tạo nên một con đường quan trọng khác nhằm quảng bá văn hóa Hàn Quốc.
Thể hiện tính chuyên nghiệp cao
Tuần trước, ca khúc ăn khách Gee của ban nhạc Girls’ Generation đã chiếm vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản. Girls’ Generation trở thành ban nhạc nữ nước ngoài thứ hai lọt vào vị trí này trong 30 năm qua. Các nhóm nhạc khác như 4Minute và Brown Eyed Girls cũng chinh phục được người hâm mộ với vẻ sexy và hình ảnh “bắt mắt” của mình. Thế hệ hallyu đầu tiên nổi lên nhờ vào nhiều serie phim truyền hình ăn khách và các nhân vật trong phim đã đánh trúng tâm lý của hầu hết phụ nữ tuổi 40-50.
Tuy nhiên giờ đây tại Hàn Quốc, người ta có thể dễ dàng thấy nhiều người hâm mộ nước ngoài trẻ tuổi chờ đợi trên các đường phố của quận thời trang Myeong Dong hoặc ở gần các kênh truyền hình lớn để có cơ hội gặp gỡ các ngôi sao yêu thích của họ. “Đây là lần thứ hai tôi tới Hàn Quốc. Tôi thích shopping, đặc biệt là đồ mỹ phẩm vì các ca sĩ và diễn viên yêu thích của tôi đã quảng cáo những sản phẩm đó” - Maggie Delores đến từ Singapore nói với phóng viên tờ The Korea Times.
“Thành thực mà nói các ca sĩ Hàn Quốc trình diễn tốt hơn ca sĩ Thái Lan. Ca sĩ Hàn có ngoại hình đẹp và các màn diễn của họ thể hiện tính chuyên nghiệp cao” - Sirisak Ormnork, một nhân viên hàng không Thái Lan nhận xét.
Chú tâm quảng bá các sản phẩm “made in Korea”
Theo ông Masahito Ichikawa, cựu biên tập viên của tạp chí giải trí Nhật Bản TV Pia, thì: “Hallyu ở Nhật Bản đang có một sự biến chuyển lớn về mô hình” và nguyên nhân chính của sự thay đổi đó là các serie phim truyền hình Hàn Quốc đã bắt đầu thu hút được lượng khán giả lớn hơn và đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều ban nhạc nữ Hàn Quốc.
“Từ tháng 5 đến nay đã có 4 ban nhạc xứ Hàn, gồm 4Minute, Kara, Brown Eyed Girls và Girls’ Generation thâm nhập vào thị trường Nhật Bản và fan của họ hầu hết là các cô gái trẻ. Các ban nhạc nữ Nhật Bản với các thành viên trẻ, trông đáng yêu và ngây thơ, hầu như chỉ giải khuây cho người hâm mộ nam, trong khi các nhóm nhạc Hàn Quốc trông vừa đáng yêu vừa sexy”.
Sự khác biệt rõ ràng đó đã khiến nhiều người hâm mộ nữ sẵn sàng chi tiền để được xem các ca sĩ yêu thích của mình trình diễn, chưa kể họ còn sắm những bộ trang phục giống thần tượng của mình và học các vũ đạo giống họ.
Một yếu tố có ý nghĩa khác là các ban nhạc xứ kim chi luôn thu hút sự chú ý với K-pop chứ họ không “khoanh vùng” các giai điệu của mình. Trong khi đó, BoA và nhóm TVXQ từng đứng đầu bảng xếp hạng với phong cách J-pop hơn. Các cô gái trẻ đang mang đến cho người hâm mộ những “món ăn” đặc sản Hàn Quốc hay nói cách khác làn sóng hallyu mới chủ yếu là những sản phẩm “made in Korea”.
Các ban nhạc Hàn Quốc đều trải qua một quá trình đào tạo 3- 4 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Trong quá trình đào tạo đó, họ học được cách hát, nhảy như thế nào và học được cách làm việc với nhau trong một ban nhạc. Trong khi đó ở Nhật Bản, nếu bỏ từng đó thời gian cho công việc đào tạo có thể bị coi là lãng phí” - nhà soạn ca khúc Kim Hyung Seok so sánh.
Chỉ là một thành công hào nhoáng?
Gặt hái được thành công và thu hút được sự quan tâm như vậy có thể là một dấu hiệu tốt, nhưng nhiều chuyên gia và nhà phê bình đang lo lắng nền công nghiệp âm nhạc bản địa đang bị các ban nhạc được thần tượng hóa “chèo lái”.
“Đành rằng đã có những kết quả khả quan nhưng đằng sau sự hào nhoáng đó là một nền công nghiệp âm nhạc nghèo nàn. Cần phải có các ban nhạc đa dạng và các ca sĩ được ghi nhận ở hải ngoại. Chúng ta cần nhiều hơn chứ không chỉ là các ban nhạc được thần tượng hóa” - nhà phê bình văn hóa Ha Jae Geun viết trên trang web Mediaus.
Thế nhưng, một số chuyên gia lại cho rằng những lo lắng và nghi ngờ như vậy có thể hơi sớm bởi các ban nhạc nữ mới chỉ bắt đầu thể hiện tài năng của họ. Nhưng các ban nhạc cùng với các nhà sản xuất và công ty quản lý cũng nên nhớ một điều rằng nền công nghiệp giải trí và người hâm mộ có quyền được “kén cá chọn canh” và chính vì vậy mà làn sóng đầu tiên đã bị thoái trào chỉ sau ít năm.
Sáng 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc – Điện Biên 2025 gồm: Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc... Sự kiện quy mô cấp khu vực đã thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Tây Bắc ra cả nước và quốc tế.
Hậu vệ Raul Asencio của Real Madrid sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử vì cáo buộc chia sẻ video có nội dung tình dục mà không có sự đồng ý, theo quyết định của tòa án trên đảo Gran Canaria (Tây Ban Nha) công bố ngày 18/9/2025.
Sau khi rời Leicester, thay vì tìm đến một bến đỗ hấp dẫn về thu nhập như Saudi Pro League hay MLS, Jamie Vardy quyết định đến Italy đầu quân cho tân binh Serie A Cremonese. Đâu là lý do anh đưa ra chọn lựa này?
Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 126 - 128,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên sáng nay.
Sáng 19/9, tại Di tích lịch sử quốc gia Bến phà II Long Đại, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong vào tháng 9/1972.
Giải đấu ZonZon Charity Pickleball Season 2 lần có sự tham gia các nghệ sĩ, người nổi tiếng, phóng viên báo đài, nhà tài trợ cùng các vận động viên chung tay góp phần tạo nên quỹ thiện nguyện để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.
Walking on Thin Ice – K-Drama ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ vào tối nay (20/9) trên kênh KBS2 - đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của Lee Young Ae – biểu tượng Hallyu – sau 26 năm kể từ Dae Jang Geum.
Trong một tiết lộ gây xúc động, cựu tay vợt số 1 thế giới Björn Borg đã công khai cuộc chiến cá nhân với bệnh ung thư tuyến tiền liệt, điều mà ông lần đầu chia sẻ trong cuốn hồi ký mang tên "Heartbeats: A Memoir", dự kiến phát hành vào tuần tới.
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, đến sáng 19/9, lực lượng công binh của đơn vị đã trục vớt 2 quả bom còn sót lại sau chiến tranh được người dân tìm thấy gần bãi giữa sông Hồng, vận chuyển tới Trường bắn Cấm Sơn (Bắc Ninh) để hủy nổ an toàn.
Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) 2025. Việt Nam xếp hạng 44/139 quốc gia/nền kinh tế, duy trì thứ hạng năm 2024, đồng thời Việt Nam vượt qua Thái Lan, vươn lên vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN, sau Singapore và Malaysia.
Mới đây, ông Taras Kobishchanov, Phó Chủ tịch Hiệp hội các Nhà điều hành Lữ hành Nga (ATOR) kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Russian Express Holding, đã chia sẻ những dự báo và phân tích về thị trường du lịch nước ngoài với các nhà báo tại hội nghị thường niên "Trevolution", đưa ra danh sách 5 nước sẽ dẫn đầu về thu hút lượng khách du lịch Nga trong mùa du lịch mùa Đông này.
Liên hoan phim quốc tế Helsinki - Love & Anarchy (HIFF) lần thứ 38 đã chính thức khai mạc ngày 18/9 tại thủ đô của Phần Lan, với hai suất chiếu mở màn "cháy vé" bộ phim Sentimental Value. Tác phẩm điện ảnh Na Uy này đã gây tiếng vang lớn khi đoạt giải thưởng danh giá Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes 2025.
Trong làng nhạc Việt, Lê Gia Quân không chỉ được biết đến với vai trò nhạc sĩ, rapper sở hữu loạt hit mà còn là một "kiến trúc sư" thầm lặng, góp phần kiến tạo nên thành công của ca sĩ Hana Cẩm Tiên.
Trong chương trình tham dự Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46) và thăm chính thức Malaysia, sáng 19/9/2025, tại Trụ sở Hạ viện Malaysia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Malaysia TanSri Dato' Johari bin Abdul.
Hai huyền thoại lớn nhất của quần vợt, Roger Federer và Rafael Nadal, đã chính thức giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người hâm mộ sẽ không bao giờ còn thấy họ xuất hiện trên sân nữa.