Lộ diện sự sống ngoài hành tinh

08/03/2011 11:32 GMT+7 | Trong nước

(TT&VH) - Chúng ta không cô đơn trong vũ trụ và sự sống ngoài hành tinh rất giống với sự sống trên Trái đất. Đó là kết luận được đưa ra, sau khi một nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới phát hiện dấu vết của một vi khuẩn giống loại Titanospirillum velox nằm trong một thiên thạch tới từ vũ trụ.

Thông tin về sự sống ngoài hành tinh nằm trong nghiên cứu của tiến sĩ Richard B. Hoover, một chuyên gia sinh vật học vũ trụ của NASA, và sẽ được đăng tải trên số báo ra tháng 3 của Tạp chí Vũ trụ học (Journal of Cosmology).

Sự sống không chỉ tồn tại ở Trái đất?

Tiến sĩ Richard Hoover, tác giả của tuyên bố gây chú ý về sự sống ngoài hành tinh

Hoover, người đang làm việc tại Trung tâm Các chuyến bay Vũ trụ Marshall của NASA, đã đi tới nhiều khu vực hẻo lánh ở Nam Cực, Siberia và Alaska, cùng các địa điểm khác để thu thập và nghiên cứu thiên thạch. Ông cho hãng tin FoxNews.com biết rằng mình đã nghiên cứu một loại đá thiên thạch chondrites cực hiếm có tên CI1 carbonac. Trên Trái đất hiện chỉ có 9 loại đá thuộc dạng này tồn tại.

Để phát hiện sự sống ngoài hành tinh, Hoover đã tiến hành một quy trình nghiên cứu được ông đánh giá là “vô cùng đơn giản”. Theo đó Hoover đập vỡ các mảnh thiên thạch dưới một môi trường vô trùng trước khi kiểm tra bề mặt mới bị phá vỡ này bằng các công cụ tiêu chuẩn của một nhà khoa học: một kính hiển vi điện tử quét, với khả năng tạo ra ảnh với độ phân giải cao của bề mặt mẫu vật bằng cách sử dụng một chùm electron hẹp quét trên bề mặt mẫu; một kính hiển vi điện tử truyền qua, sử dụng chùm electron có năng lượng cao chiếu xuyên qua mẫu vật rắn mỏng và sử dụng các thấu kính từ để tạo ảnh với độ phóng đại lớn (có thể tới hàng triệu lần).

Hai thiết bị này giúp Hoover nghiên cứu bề mặt thiên thạch để tìm chứng cứ về sự sống hóa thạch. Kết quả là ông tìm thấy mẫu hóa thạch của một vi khuẩn rất giống loại Titanospirillum velox ở Trái đất cùng nhiều hóa thạch khác. “Điều thú vị nằm ở chỗ trong nhiều trường hợp các vi khuẩn của thiên thạch có thể nhận dạng được và rất giống với các sinh vật tương tự có trên Trái đất” -  Hoover nói - “Nhưng không phải tất cả hóa thạch đều như vậy. Có một số rất lạ và tôi không thể nhận dạng được chúng. Tôi đã cho các chuyên gia khác xem những mẫu này và họ đều bí không có câu trả lời”.

Hoover không phải nhà khoa học đầu tiên tuyên bố tìm thấy chứng cứ về sự sống ngoài hành tinh trên thiên thạch. Năm 1996, một nhà khoa học NASA khác là David McKay nói rằng đã tìm thấy hóa thạch cấp độ nano ở thiên thạch ALH84001 tới từ sao Hỏa và đâm xuống Nam Cực. Giới khoa học khi đó cũng tranh cãi rất hăng và Tổng thống Bill Clinton thậm chí đã lên truyền hình phát biểu về sự kiện.

Những người nghi ngờ không tin vào lý thuyết hóa thạch của vi khuẩn có kích cỡ nano và cho rằng cái gọi là hóa thạch chỉ là sản phẩm của sự tích khoáng. Song vào năm 2009, một nhóm nghiên cứu của NASA, sử dụng các thiết bị nghiên cứu hiện đại hơn, đã xem xét các mẫu thử của McKay và kết luận rằng “có những chứng cứ mạnh mẽ về việc sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa cổ xưa”.

nh ảnh hóa thạch của các vi khuẩn trong tảng thiên thạch CI1 carbonac của Hoover

Những nghi ngờ từ cộng đồng khoa học

Nếu nghiên cứu của Hoover được xác nhận là đúng thì có nghĩa chúng ta không cô đơn trong vũ trụ. “Tôi tạm phiên dịch sự kiện này rằng sự sống trong vũ trụ phân bổ rộng rãi hơn nhiều việc chỉ giới hạn ở Trái đất” - Hoover nói - “Lĩnh vực nghiên cứu sự sống ngoài hành tinh cho tới nay vẫn chẳng được mấy người động tới vì thẳng thắn mà nói, rất nhiều nhà khoa học không tin chuyện này có thể thành hiện thực”.

Một số nhà khoa học đã đánh giá nhiên cứu của Hoover là “đáng gây sốc”. Họ coi phát hiện của ông là “rất sâu sắc, rất quan trọng và đặc biệt khác thường”. Nhưng tiến sĩ David Marais, một nhà sinh vật học vũ trụ khác ở Trung tâm Nghiên cứu AMES của NASA nói rằng ông rất cẩn trọng không vội vã hùa theo ý kiến đám đông. “Những thông tin kiểu này đã xuất hiện trước đây và được chứng minh là sai” - Marais nói - “Đây là một tuyên bố đặc biệt khác thường và vì thế tôi cần những chứng cứ khác thường để chứng minh nó đúng”.

Gót chân Achilles của Hoover hiện là phải chứng minh các vi khuẩn thuộc về thiên thạch và không xuất hiện sau khi đâm xuống Trái đất. Nguyên nhân do trong các hóa thạch vi khuẩn ông phát hiện có loại trichomic cyanobacteria và các vi khuẩn trichomic prokaryote vốn xuất hiện nhiều trên Trái đất.

Biết rằng việc đăng nghiên cứu của Hoover sẽ gây tranh cãi, Journal of Cosmology đã mời các nhà khoa học tới phân tích đánh giá kết quả và viết các bài bình luận liên quan. "Do đã cân nhắc tới bản chất có thể gây tranh cãi của phát hiện này nên chúng tôi đã mời 100 chuyên gia và 5.000 nhà khoa học từ cộng đồng khoa học xem xét các nghiên cứu của Hoover và đưa ra các đánh giá của họ” - Rudy Schild, tổng biên tập tạp chí tuyên bố.

Tiến sĩ Seth Shostak ở Viện nghiên cứu SETI nói rằng có quá nhiều lý do để giới chuyên môn ngập ngừng không tin vào những tuyên bố như kiểu của Hoover. Nếu những thông tin này là thực, tác động của nó sẽ vượt xa cộng đồng khoa học và thiên văn, đem đến nhiều ảnh hưởng không ai ngờ.

Với Hoover, việc nghiên cứu của ông không được nhiều người chấp nhận ngay là chuyện chẳng gây bất ngờ. “Sẽ phải mất rất nhiều thời gian trước khi các nhà khoa học thay đổi tư duy về việc cái gì đúng và cái gì sai. Tôi biết rằng vẫn còn rất nhiều nhà khoa học khác nghi ngờ về công trình nghiên cứu của tôi và chuyện đó ổn thôi” - ông tuyên bố.

Tường Linh