V-League và bóng đá bong bóng: Tiền ở đâu ra?

06/12/2011 10:57 GMT+7 | Bóng đá Việt

(TT&VH) - Ở mùa giải 2012 sắp tới, mọi quy chế chuyển nhượng, lương thưởng sẽ được siết chặt hơn so với các mùa giải trước. Thế nhưng, thực tế là không ít đội bóng đang ném những khoản tiền khổng lồ vào thị trường chuyển nhượng năm nay thông qua những bản hợp đồng tiền tỷ.

Vì thế, không ít người đang tự hỏi liệu các doanh nghiệp đang hậu thuẫn cho các đội bóng có thực sự “ăn nên làm ra” đến mức có thể thoải mái “ném tiền qua cửa sổ” như vậy?

Để có thể hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy thử cùng nhìn vào bảng thống kê sau đây về lợi nhuận sau thuế (LNST) và mức độ tăng trưởng của một số ngân hàng và doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm so với cùng thời điểm này năm ngoái.

 

Vicem

HA.GL

ACB

Navibank

SHB

LNST

272

904

2101

147

533,5

Mức độ TT

-70%

-38%

15%

30%

32%

Đơn vị: tỷ đồng

Thống kê cho thấy 2 doanh nghiệp Vicem (tài trợ cho V.Hải Phòng) và HA.GL (tài trợ cho HA.GL) dù vẫn có lãi (LNST lần lượt là 272 tỷ và 904 tỷ đồng) nhưng đều có mức tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2011 giảm đáng kể so với cùng thời điểm này năm 2010 (giảm lần lượt 70% và 38%). Trong đó đáng lo ngại nhất là Tổng Công ty xi măng VN (Vicem) khi kết quả kinh doanh của Vicem tính đến hết tháng 10/2011 được công bố là lỗ đến 220 tỉ đồng, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Còn đối với tập đoàn HA.GL, dù bầu Đức vẫn đang tiếp tục mở rộng thị trường sang Lào và mở rộng diện kinh doanh, nhưng lợi nhuận ngay trong quý 3/2011 cũng vẫn giảm 35,4% so với cùng thời điểm năm 2010.

Đối với những ngân hàng như ACB (tài trợ cho CLB bóng đá Hà Nội), Navibank (tài trợ cho CLB N.SG) hay SHB (tài trợ cho HN.T&T và SHB.ĐN), tình hình tài chính không đến mức sụt giảm như các doanh nghiệp nói trên khi mà mức độ tăng trưởng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2011 vẫn dao động trong khoảng từ 15% đến 32%.

Tuy nhiên, với những mức độ tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm như thế này - chỉ mới bằng 62,5% (đối với ACB), 71,5% (đối với NVB) và 69% (đối với SHB) so với kế hoạch ban đầu, có lẽ mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận mà các ngân hàng này đề ra từ đầu năm sẽ khó có thể trở thành hiện thực.

Xét cho cùng, trong bối cảnh suy thoái kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc thì việc các doanh nghiệp và các ngân hàng gặp khó khăn cũng là điều dễ hiểu. Vậy nên sẽ không ngạc nhiên khi năm nay các ngân hàng và doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá đều không vung tiền mạnh mẽ như các mùa giải vừa qua.

Thành Quang

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm