BYD M9 nhập làn MPV cao cấp, gây khó dễ cho VW Viloran?

12/11/2025 08:48 GMT+7 | HighTech

Với mức giá công bố từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng, BYD M9 vừa trở thành tân binh trong phân khúc MPV cỡ lớn cao cấp ở Việt Nam. Với công nghệ động lực hybrid cắm sạc (PHEV), BYD M9 có khả năng chạy thuần điện 170 km và di chuyển tới 1.000 km cho một bình xăng đầy và một lần sạc.

Phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam không đông đúc, nhưng đang dần trở thành đường đua hấp dẫn khi nhu cầu xe gia đình rộng rãi, tiện nghi ngày càng tăng. Ngoài thương hiệu đầu bảng Toyota Alphard giá từ 4,5 đến 4,6 tỷ đồng, trong tầm giá trên 2 tỷ phổ thông hơn đang có hai lựa chọn là Volkswagen Viloran và GAC M8, dưới một chút từ 1,3 tỷ đến 1,8 tỷ là Kia Carnival. Trong tầm giá của M9, người dẫn dắt cuộc chơi doanh số đang là Viloran.

BYD M9 nhập làn MPV cao cấp, gây khó dễ cho VW Viloran? - Ảnh 1.

Với mức giá công bố từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng, BYD M9 vừa trở thành tân binh trong phân khúc MPV cỡ lớn cao cấp ở Việt Nam

Ăn điểm với trang bị tiện nghi

Về kích thước, M9 tương đương Viloran, tuy nhiên tạo được không ít điểm nhấn về chi tiết gắn liền với công nghệ đang là xu thế của các mẫu xe đến từ Trung Quốc, như là: Cửa trượt điện với công nghệ mở cửa cảm ứng ánh sáng, đèn hậu 3D tạo hiệu ứng, cửa khoang hành lý phía sau cũng trang bị mở cửa cảm ứng ánh sáng, cùng tính năng ghi nhớ vị trí chiều cao khi mở.

BYD M9 nhập làn MPV cao cấp, gây khó dễ cho VW Viloran? - Ảnh 2.

Hàng ghế thứ hai trên M9 dạng thương gia điều chỉnh được 4 hướng cùng bệ đỡ chân và tính năng massage

Đặc biệt khoang nội thất - trọng tâm thiết kế của dòng MPV - được lấy cảm hứng từ kiến trúc "Tứ thủy quy đường" trong văn hóa phương Đông, nơi mọi chi tiết đều hướng tới sự cân bằng, hòa hợp và sung túc. Bảng điều khiển trung tâm được ví như "trục chính" của ngôi nhà, các chi tiết ốp kim loại được thiết kế mô phỏng mái kiến trúc cổ. Trung tâm điều khiển của M9 là hệ thống màn hình giải trí 15,6 inch, hỗ trợ điều khiển các thao tác bằng giọng nói tiếng Việt như là điều chỉnh điều hòa, ghế ngồi, hệ thống giải trí hoặc thậm chí là đóng mở cửa…

Ghế ngồi các vị trí trên M9 đều bằng vật liệu da, có tính năng làm mát, massage đa điểm. Riêng hàng ghế thứ hai dạng thương gia điều chỉnh được 4 hướng cùng bệ đỡ chân, massage 10 điểm, có trang bị bàn gấp tiện dụng và cả tủ lạnh riêng.

Công nghệ miên man

Theo nhà sản xuất, M9 được trang bị công nghệ Super Hybrid DM-i thế hệ thứ 5, với động cơ xăng 1.5L tăng áp hiệu suất cao, kết hợp cùng mô-tơ điện mạnh mẽ, mẫu MPV này có khả năng leo dốc nghiêng đến 30 độ, tăng tốc 0-100 km/h trong 8,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 180 km/h.

Xe có hai tùy chọn quãng đường thuần điện là 95 km và 170 km. Khi kết hợp cả xăng và điện, tổng quãng đường di chuyển của M9 lên đến 1.000 km, với mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp trung bình 5,6 lít/100 km.

Pin trang bị cho M9 cũng được giới thiệu là pin "Blade Battery" thế hệ mới có độ an toàn cao, bền bỉ, khả năng sạc nhanh từ 15% đến 100% trong chưa đầy 60 phút.

Về an toàn chủ động, BYD M9 trang bị gói hỗ trợ lái xe toàn diện ADAS 5R1V (5 radar, 1 camera) với nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ giữ làn khẩn cấp, nhận diện biển báo giao thông...

Đâu là lựa chọn ưu tiên?

Điểm mạnh của BYD M9 có thể thấy rõ là công nghệ hybrid hiện đại, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, cũng như các trang bị tiện nghi đầu bảng. Nhưng với nhóm khách hàng chi hơn 2 tỷ cho một chiếc MPV gia đình, "tiết kiệm nhiên liệu" chưa phải mối quan tâm hàng đầu. Thay vào đó, họ tìm kiếm sự yên tâm dài hạn - thứ mà chỉ thời gian và trải nghiệm thực tế mới có thể chứng minh.

BYD M9 nhập làn MPV cao cấp, gây khó dễ cho VW Viloran? - Ảnh 3.

Có thể thưởng thức đồ uống ướp lạnh bằng tủ lạnh trang bị riêng trên xe

Hiện tại Viloran đang là sự "an toàn" đáng tiền trong phân khúc này với ưu điểm nằm ở trải nghiệm tổng thể (cách âm tốt, khung gầm vững, vô-lăng đầm chắc kiểu Đức, khoang nội thất rộng rãi, êm ái cho cả 3 hàng ghế). Mẫu xe được ví như "Alphard của Volkswagen" này không cầu kỳ về thiết kế, nhưng mang lại cảm giác sang trọng và tin cậy.

Nhưng liệu Viloran có tiếp tục "ở ngôi an toàn"?

Sự xuất hiện của BYD M9 được xem như "phép thử" với người tiêu dùng Việt Nam cho thương hiệu Trung Quốc cao cấp. Nhưng trước mắt, với lợi thế thương hiệu và công nghệ, BYD M9 nhiều khả năng sẽ thâu tóm nhóm khách hàng doanh nhân, doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam của đối thủ đồng hương GAC M8.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm