Câu chuyện Premier League: Liên lạc viên, người hùng thầm lặng

Câu chuyện Premier League: Liên lạc viên, người hùng thầm lặng

Thứ Năm, 09/04/2020 20:25 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Premier League luôn được biết đến là giải đấu khắc nghiệt bậc nhất hành tinh. Để có thể trụ vững ở giải đấu, các cầu thủ bất luận bản địa hay nước ngoài, ngoài nội lực bản thân, cũng cần đến sự trợ giúp mang tên “liên lạc viên”.
Bóng đá và Covid-19 ngày 9/4: Premier League góp 4 triệu bảng chống dịch. Mane chấp nhận mất chức vô địch

Bóng đá và Covid-19 ngày 9/4: Premier League góp 4 triệu bảng chống dịch. Mane chấp nhận mất chức vô địch

Premier League đóng góp 4 triệu bảng chống dịch. Mane chấp nhận mất chức vô địch. Tin tức bóng đá.
Khái niệm này khá xa lạ với phần đông bạn đọc, vậy liên lạc viên (Liaison officer) nên được hiểu thế nào? Nếu một cầu thủ gặp vấn đề bên ngoài sân cỏ, liệu anh ta có gọi điện cho HLV, một đồng đội nào đó, ông chủ hay nhân viên y tế không? Những người ấy không giải quyết tận gốc những vấn đề ngoài đời sống, đó là lý do để khái niệm liên lạc viên ra đời.
Người âm thầm đứng bên các cầu thủ
Một liên lạc viên tiết lộ trang ESPN câu chuyện của mình: “Tôi từng phải giải quyết vấn đề của một cầu thủ ngoại quốc. Để làm được điều đó, bạn phải dung hòa được những khác biệt về ngôn ngữ hay văn hóa. Vấn đề của anh ta liên quan đến chiếc xe của mình. Cụ thể, cần gạt nước trên xe của anh ta không hoạt động. Tôi chỉ mất 10 giây để xử lý vấn đề ấy. Bạn chính là người giải quyết những việc đơn giản như thế, để các cầu thủ toàn tâm toàn ý thi đấu. Một lần khác, tôi được một HLV yêu cầu dắt chó cưng của một cầu thủ đi dạo. Nghe hơi kỳ lạ, nhưng nếu điều ấy giúp cầu thủ thi đấu tốt hơn, tôi cũng không nề hà gì”.
Qua câu chuyện được nêu ở trên, liên lạc viên cho các cầu thủ có vẻ khá gần với công việc của một thông dịch viên. Vậy nên hình dung công việc ra sao là rõ ràng nhất? Khó có thể nhận biết tầm quan trọng của những liên lạc viên trong bất cứ đội bóng nào. Các đội bóng hàng đầu tại Anh nói riêng luôn cần những liên lạc viên để giữ sự yên bình trong phòng thay đồ. Thế nên không thể xem thường tầm ảnh hưởng của những liên lạc viên trong thế giới bóng đá, nhưng họ luôn tránh xa tâm điểm của những sự chú ý.
Liên lạc viên được nói đến ở đầu bài mô tả rõ hơn về công việc của mình: “Chúng tôi làm tất cả mọi thứ, từ một người cố vấn cho đến một người làm các dịch vụ cá nhân của cầu thủ. Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn những vấn đề cá nhân cầu thủ đến tai HLV. Niềm tin là thứ quan trọng nhất với nghề này. Có một sự thỏa thuận giữa HLV và cầu thủ cho phép chúng tôi giúp đỡ bất cứ việc gì khi cần thiết, miễn sao không ảnh hưởng đến tên tuổi và hình ảnh của CLB”.
Chú thích ảnh
Những liên lạc viên như Gary Staker, người đã từng gắn bó hơn hai thập kỷ ở Chelsea, trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các cầu thủ
Bóng đá ngừng lăn, liên lạc viên thêm bận rộn
Khi Premier League và nhiều giải châu Âu khác tạm ngừng vì dịch Covid-19, các cầu thủ buộc phải thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội (social distance), vai trò của những liên lạc viên càng được đề cao. Các HLV của 20 đội bóng sẽ giao giáo án tập luyện cá nhân cho từng cầu thủ nhằm duy trì thể lực trong thời gian nước Anh bị phong tỏa. Vấn đề là sinh hoạt của mỗi cầu thủ tại xứ sương mù rất khác nhau. Một số cầu thủ sống cùng gia đình ở những căn nhà đầy đủ tiện nghi bao gồm bể bơi và khu tập gym cá nhân, hay có một khoảng công viên đủ rộng để có thể chạy marathon quanh nhà. Số khác lại sống một mình trong những căn hộ ở trung tâm các thành phố tại xứ sương mù. Không ít trong số các cầu thủ mới đến Anh và gặp những trở ngại về ngôn ngữ. Những liên lạc viên vì thế trở thành cánh tay gián tiếp hỗ trợ ban huấn luyện trong bối cảnh các đội bóng không thể kiểm tra trực tiếp cầu thủ trên sân tập.

Người liên lạc viên ẩn danh kia nói về công việc của anh hiện tại: “Các cầu thủ không thiếu sự hỗ trợ từ các phần mềm qua điện thoại, nhưng việc nói chuyện trực tiếp và hướng dẫn họ vẫn tốt hơn. Hàng ngày tôi luôn giữ liên lạc với các cầu thủ, dù là gọi điện trực tiếp hay qua phần mềm WhatsApp. Trung bình tôi nhận 7-8 cuộc gọi. Một vài cầu thủ chỉ cần gọi điện 1 lần/tuần và nhắn tin hàng ngày là ổn. Thường tôi chỉ mất tối đa 2 phút nói chuyện qua điện thoại là biết cầu thủ nào đó ổn hay không. Tôi chẳng phải chuyên gia, nhưng nếu cầu thủ gặp vấn đề về đời sống tinh thần, tôi sẽ kết nối với những chuyên gia có liên quan. Tôi phải đảm bảo xử lý mọi việc thật nhanh chóng và bài bản”.
Nghề liên lạc viên tất nhiên không tránh được những xung đột, có lúc với HLV, hay thậm chí với chính cầu thủ. Chính người liên lạc viên kia thổ lộ đã có lúc anh muốn bỏ nghề khi chứng kiến một đội bóng xuống hạng và người thủ quân đội bóng ấy ra đi. Mặt khác, lòng yêu nghề của anh ta được thể hiện khi một cầu thủ kêu gọi các đồng đội trả lương cho mình bất chấp tình hình tài chính khó khăn của đội bóng.
Đức Hùng
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*