(TT&VH) - Từ Tom Watson (golf), Lance Armstrong (xe đạp) và bây giờ là Michael Schumacher (F1), thể thao thế giới đã và đang chứng kiến màn tái xuất của những VĐV huyền thoại trong mùa hè năm nay.
Ferrari cầu viện Schumi
Tom Watson đã trở lại với giải golf nổi tiếng British Open để chứng tỏ rằng tuổi lục tuần không phải một trở ngại lớn đối với ông. Lance Armstrong tham dự Tour de France sau 4 năm vắng mặt một phần để quảng bá cho quỹ chống ung thư do anh sáng lập. Còn đối với Michael Schumacher, mọi thứ có phần bị động và vội vàng hơn. Tai nạn của Felipe Massa đã đẩy Ferrari vào một tình thế khó khăn.
Ở mùa giải năm nay, thành phần dự bị của Ferrari khá là mỏng. Họ có hai tay lái phụ đều thuộc hàng “lão”, nhưng kinh nghiệm cũng như khả năng chuyên môn gần như con số 0. Luca Badoer đã 38 tuổi nhưng chưa giành nổi 1 điểm trong suốt 56 Grand Prix của sự nghiệp. Lần gần nhất anh dự một Grand Prix cách đây đã… 10 năm. Marc Gene (35 tuổi) cũng chẳng khá hơn mấy. Tay lái người TBN này đã 5 năm không thi đấu, và chỉ giành vỏn vẹn 5 điểm từ 36 Grand Prix trong sự nghiệp. Ngày 23/8 tới sẽ là Grand Prix châu Âu với đường đua Valencia, và BLĐ Ferrari thà đặt niềm tin vào cố vấn kỹ thuật Schumacher (40 tuổi), còn hơn là 2 tay lái phụ trên.
Michael Schumacher tái xuất đường đua F1 ở tuổi 40
“Tôi đã nói chuyện điện thoại với Stefano Domenicali (lãnh đội) và Luca de Montezemolo (chủ tịch Ferrari), và quyết định thay thế Felipe. Tôi không thể làm ngơ trước tình thế khó khăn của đội, dù đây là một thử thách không hề dễ dàng”, Schumi thổ lộ trên website cá nhân.
Một cứu tinh thực sự
Schumacher thừa hiểu rằng sẽ là một sự lạc quan quá đáng nếu như người hâm mộ kỳ vọng vào một chiến thắng của anh ngay ngày đầu tiên tái xuất. Trong gần 3 năm qua (từ tháng 10/2006), Schumacher không hề tham dự một cuộc đua F1 nào, dù chỉ là đua thử. Anh chỉ góp mặt ở giải đua… mô tô IDM Superbikes Series, và không thu được thành tích đáng kể. Giữa tháng Hai, thậm chí Schumacher còn bị chấn thương cổ sau khi ngã xe môtô ở một đường đua tại TBN.
Vì thế, thời gian tới sẽ là những ngày làm việc cật lực của Schumi và đội ngũ kỹ thuật của Ferrari, từ việc làm quen với chiếc F60, làm quen với đường đua Valencia mà trong sự nghiệp anh chưa hề đặt chân tới, cũng như khả năng chịu đựng áp lực sau một quãng thời gian dài không thi đấu. Nhưng trước tiên sẽ là một bài test về mặt thể lực do Ferrari kiểm tra. Sau đó, tay lái này sẽ phải trải qua một chương trình chuẩn bị đặc biệt nhằm thích ứng trở lại một cách nhanh nhất với môi trường thi đấu chuyên nghiệp.
Khả năng thành công của Schumacher vẫn là một dấu hỏi, nhưng ít ra, việc (có thể) góp mặt ở Valencia sắp tới, anh đã trở thành một vị cứu tinh của cả Ferrari cũng như Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA). Đối với Ferrari, màn tái xuất của Schumacher, sẽ là một động lực để đánh thức “người tuyết Phần Lan” Kimi Raikkonen. Nhà vô địch năm 2007 đã “ngủ say” suốt nửa mùa giải, trước khi giành ngôi á quân ở Hungaroring. Và việc chung vai sát cánh với địch thủ truyền kiếp một thời Schumacher, sẽ tiếp tục kích thích anh thi đấu ấn tượng hơn.
Không những thế, sự có mặt của Schumacher sẽ giúp FIA kéo được nhiều khán giả tới đường đua hơn. Grand Prix châu Âu đang đứng trước nguy cơ thiếu vắng khán giả bởi Renault, đội đua của tay lái nước chủ nhà Alonso, đã bị phạt cấm thi đấu 1 chặng. Nguyên nhân là do sự cố tuột lốp sau khi vào pit của Alonso tại đường đua Hungaroring Chủ nhật vừa qua. Trước đó, tay lái này đã thông báo qua radio rằng có vấn đề nhưng Renault đã không giải quyết.
Và với Schumi trên đường đua, người ta vẫn hy vọng sẽ được chứng kiến những cuộc so tài hấp dẫn giữa hai thế hệ tài năng. Sau khi giải tỏa cơn khát chiến thắng ở mùa giải này, ĐKVĐ thế giới Lewis Hamilton (24 tuổi) rất hào hứng khi lần đầu tiên được chạm trán huyền thoại của làng đua F1. Trong khi ấy, Sebastian Vettel, được mệnh danh là “Baby Schumi” sẽ có dịp tỷ thí với thần tượng đồng hương của mình. Cả hai tay đua này đều bước vào làng F1 sau khi đã Schumacher chính thức giải nghệ (lần 1).
Michael Schumacher
Sinh ngày 3/1/1969 tại Hurth-Hermulheim, Đức
Đã 7 lần vô địch thế giới: 1994, 1995 (với đội Benetton), 2000, 2001, 2002, 2003, 2004 (với Ferrari)
Đã tham dự 250 cuộc đua, 68 lần giành pole, 154 lần giành podium, 91 lần nhất chặng (lần đầu là ở GP Bỉ năm 1992, lần cuối là GP Trung Quốc 2006).
3,2 triệu euro cho mỗi GP
Theo hợp đồng giữa Schumi với Ferrari thì thù lao dành cho anh ở mỗi chặng đua sẽ là 3,2 triệu euro. Mỗi chặng đua thường kéo dài trong 3 ngày (1 ngày đua thử, 1 ngày đua phân hạng, 1 ngày đua chính), thế nên theo đó, mỗi ngày huyền thoại người Đức sẽ bỏ túi hơn 1 triệu euro! |
Phương Chi