Biên kịch Diệu Như Trang: Sau tiểu thuyết là phim về scandal

25/10/2012 14:00 GMT+7 | Đọc - Xem


(TT&VH) - Hôm qua 24/10, nhà biên kịch trẻ Diệu Như Trang phát hành tiểu thuyết đầu tay Thành phố còn đây nhưng người tình đi vắng do NXB Thanh niên và Nhà sách Nguyễn Văn Cừ ấn hành. Diệu Như Trang cho biết đây là tiểu thuyết lưu dấu một phần tuổi trẻ đáng yêu của cô chứ không vì mục đích thương mại, vì viết sách không thể nghĩ đến chuyện tiền.

Sinh năm 1988, học văn ở trường chuyên Lương Thế Vinh (Biên Hòa, Đồng Nai), tốt nghiệp khoa đạo diễn Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM cuối năm 2008. Diệu Như Trang đã viết kịch bản các phim truyền hình Nhất quỷ nhì ma (33 tập), Màu của tình yêu (30 tập), Hãy nói anh yêu em (33 tập) phát sóng trên Đài Truyền hình TP.HCM; Thiên sứ 99 (hãng Phước Sang), kịch Sám hối (sân khấu kịch Hồng Vân)… Hành nghề biên kịch từ khi còn trên ghế nhà trường đã mang về cho Diệu Như Trang số tiền hơn nửa tỷ đồng nhuận bút - trong khi bạn cùng trang lứa còn “ăn bám” gia đình - là thành tích đáng nể của cô gái trẻ này.


Nhà biên kịch trẻ Diệu Như Trang

Hôm qua 24/10 cũng là sinh nhật của cô và việc phát hành tiểu thuyết đúng ngày sinh cũng là một cách lưu dấu kỷ niệm. TT&VH có cuộc trò chuyện với Diệu Như Trang về tiểu thuyết đầu tay và nghề biên kịch mà cô mong muốn theo trọn kiếp người.

Tiểu thuyết “hóa”một phần tuổi trẻ

* Diệu Như Trang nổi tiếng là người “thâm canh” đề tài rất kỹ, bạn từng chuyển thể vở kịch Sám hối và kịch bản phim truyền hình Nhất quỷ nhì ma của mình thành sách. Với tiểu thuyết này, bạn cũng làm như vậy?

- Tiểu thuyết này là tổng hợp những truyện ngắn về tình yêu của tôi. Từ trước tới giờ, những người xem phim của tôi thường chưa được biết đến “một tôi” khi viết truyện ngắn thì sẽ như thế nào, khi không phải viết dàn trải, truyện ngắn cô đọng của tôi lại tràn ngập ý tưởng, sáng tạo. Tôi muốn giới thiệu “một tôi” như thế cho độc giả biết qua hình thức tiểu thuyết. Đây là một cuốn tiểu thuyết viết về tình yêu rất nhẹ nhàng và hài hước.

* Thành phố còn đây nhưng người tình đi vắng sau khi in thành sách, bạn có dự định chuyển tiểu thuyết này thành phim hay kịch không? Và việc phát hành cuốn sách này có phải là một cách tiếp thị nó với các nhà làm phim, làm kịch?

- Đúng là tất cả những cuốn sách trước của tôi đều được chuyển từ kịch hay phim sang truyện. Tuy nhiên cuốn tiểu thuyết này được xuất bản không mang hơi hướng thương mại như những cuốn sách trước vốn bị ảnh hưởng bởi phim ảnh. Tiểu thuyết này như là một phần tuổi trẻ đáng yêu của tôi. Tôi chỉ muốn dành tặng cho mọi người và đánh dấu một bước trưởng thành trong phong cách viết của mình.

Tiểu thuyết Thành phố còn đây nhưng người tình đi vắng

* Được biết, kịch bản phim truyền hình Hợp đồng scandal của bạn đang chuẩn bị bấm máy. Kịch bản này nghe cái tên có hơi hướm phim Scandal đang chiếu ở rạp. Bạn giải thích thế nào về sự giống nhau này?

- Đây là kịch bản về truyền hình, nên tôi đã thai nghén từ hơn nửa năm. Đây có thể là một đề tài hấp dẫn nên tôi và phía thực hiện phim Scandal của anh Victor Vũ trùng ý tưởng chăng? Tuy nhiên vì là phim truyền hình, nên tôi khai thác những góc khuất rất ma mị nhưng gắn liền với đời thực của showbiz, chứ không kinh dị máu me như phim của anh Vũ.

Làm nghề cả đời, scandal chỉ một, hai ngày

* Ở tuổi 24, vừa ra trường được 2 năm nhưng bạn đã có khá nhiều tác phẩm được dựng kịch, làm phim truyền hình, phim truyện… điều này chứng tỏ bạn viết rất khỏe. Thế nhưng nếu nhớ không lầm, năm ngoái có một bài báo nói bạn là “cò kịch bản”, bạn đã phản ứng về việc này ra sao?

- Tôi viết khỏe vì tôi còn trẻ, điều đó không có nghĩa tôi là cò kịch bản. Chuyện lùm xùm thời gian đó khiến tôi thấy rất bực mình. Nói đơn giản thế này thôi, tôi sẽ sống cả đời bằng nghề này, còn những tin đồn kiểu đó chỉ sống một ngày, hai ngày mà thôi, rồi thời gian sẽ chứng minh năng lực của tôi qua những tác phẩm tốt.

* Năm 22 tuổi, bạn từng kiếm được hơn nửa tỷ đồng từ việc biên kịch khi mới vừa ra trường. Trong tình hình kinh tế khủng hoảng như hiện nay, nhiều nhà sản xuất phim đã đuối sức, liệu nghề viết kịch bản cũng bị đuối theo?

- Đúng là tình hình dạo gần đây có chút khó khăn, nhưng do năng lực viết của tôi đều tay, đề tài của tôi lại mới, nhiều nhà sản xuất vẫn luôn tin tưởng mời tôi hợp tác tiếp. Quan trọng hơn nữa, trong thời gian khó khăn này tôi thấy mình trưởng thành hơn, viết tốt hơn và đề tài cũng đang bắt đầu nghiêng về tính thời sự xã hội hơn.

* Với những nhà biên kịch trẻ như bạn rất khó “bán” được kịch bản và nếu “bán” được thì giá tiền cũng rất bèo hoặc thậm chí là bị nhà sản xuất quỵt thù lao nhuận bút. Bạn làm thế nào để nhà sản xuất, đạo diễn chọn kịch bản của mình và bạn có khi nào bị xù nhuận bút?

- Giá biên kịch phim của tôi chưa bao giờ thay đổi, giá ổn và tốt từ trước tới giờ để tôi yên tâm ngồi sáng tác. Tình hình gần đây kinh tế xuống dốc, có một số nhà sản xuất trả chậm, và tôi hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với họ, đồng hành với họ chứ không có chuyện họ xù nợ tôi đâu. Để được họ ưng ý kịch bản của mình, tôi nghĩ là do mình thôi, khi mình viết hay, ý tưởng tốt, làm việc chăm chỉ, uy tín, ai lại dám bỏ một người như thế. Tôi biết một câu rất hay: trên đời này thứ đắt nhất đó chính là người tài.

Thanh Kiều (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm