02/04/2009 15:36 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH) - Triển lãm sơn mài Mùa biến thể của Võ Xuân Huy đang diễn ra tại Phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM) có thể khiến cho nhiều người ngạc nhiên. Đa phần các bức tranh sơn mài được tác giả để ở dạng thô, nghĩa là không phải mài nhẵn, trong, bóng và sâu như kỹ thuật sơn mài truyền thống quy định….

Nhận định về triển lãm này, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Quân viết tiếp: “… Bức tranh trở thành các tác phẩm biểu hiện trừu tượng của chủ nghĩa hiện đại. Bảng màu được mở rộng với các gam lạnh, nhẹ cùng sự thoáng qua khó nắm bắt. Võ Xuân Huy không nương nhờ vẻ đẹp vàng son, trầm ấm hay cái điệu đà, duyên dáng của sơn mài “cổ”, cũng không cầu viện nơi các mô-típ, chủ đề “dân gian, lễ hội hay tâm linh”! Những bức không hình trực chỉ từ cảm thức sáng tạo hiện đại và các đặc điểm chất liệu, kỹ thuật đã đưa sơn mài sang hẳn địa hạt của tâm tình hội họa”.

Võ Xuân Huy vẫn còn hơi băn khoăn giữa “khuôn thước” và “biến thể”, các tác phẩm dường như vẫn chưa “bung” hết sự cách tân và đột phá. Dường như họa sĩ vẫn muốn giữ gìn một “vệt nối” với sự chuẩn mực của sơn mài truyền thống; vẫn muốn bắt một nhịp cầu để người xem có thể hiểu được mình, hiểu được tiến trình của sơn mài. “Tác phẩm đẹp nhất, mới nhất là tác phẩm chưa sáng tác” – Võ Xuân Huy nói với tôi như vậy sau ngày khai mạc triển lãm. Hi vọng, với nỗ lực “biến thể” của bản thân, trong tương lai họa sĩ này sẽ còn đi xa hơn nữa.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất