07/09/2016 07:46 GMT+7 | Thế giới
(Thethaovanhoa.vn) - Theo báo cáo mới về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á “It’s All About P.L.A.C.E. Making” (Chiến lược P.L.A.C.E.) của Bộ phận nghiên cứu Công ty CBRE, các chủ trung tâm thương mại cần phát huy vai trò của họ để đón đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng khi người tiêu dùng liên tục chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số.
Theo đó, cửa hàng bán lẻ hiện hữu vẫn sẽ là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong vòng năm đến mười năm tới, dù sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để biến mỗi lần đến trung tâm mua sắm thành một trải nghiệm đáng nhớ của người tiêu dùng. Vì vậy, việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn là mục tiêu trọng tâm của chủ trung tâm thương mại khi họ dần thay đổi xu hướng bán lẻ.
Nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn gia tăng
Mới đây, Bộ phận Nghiên cứu của CBRE đã tiến hành nghiên cứu gần 4 triệu m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ hoàn thành trong vòng ba đến năm năm tới tại các thành phố lớn ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam như: Bangkok, Hà Nội, Tp.HCM, Jakarta, Kuala Lumpur và Singapore.
Kết quả cho thấy, các chủ trung tâm thương mại không ngừng gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á này khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn tăng khoảng 4-5% trên tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ năm 2010 đến năm 2015.
Một số dự án trung tâm thương mại tại sáu thành phố trên đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỉ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp, do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê.
Theo đại diện của CBRE, chủ các trung tâm thương mại cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp một cách toàn diện. Những nhà điều hành trung tâm mua sắm hiện hữu sẽ đem lại cảm giác tin cậy cao hơn cho người tiêu dùng, đồng thời chiếm được lòng tin của họ nếu áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”.
Trên thực tế, cả nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến đều đang có chiều hướng mở rộng phạm vi hoạt động của họ tại các trung tâm thương mại trong nỗ lực thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh.
Sự kết hợp cả kênh bán lẻ trực tuyến và truyền thống là một trong năm chiến lược mà bộ phận nghiên cứu của CBRE đã đề xuất các chủ trung tâm thương mại áp dụng vào thời điểm nền kinh tế đang phải đối mặt với sự thay đổi cấu trúc trước những đột phá về công nghệ như hiện nay. Làn sóng thay đổi này đã ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ tại thị trường và là mối đe dọa cho việc nguồn cung diện tích trung tâm thương mại ngày càng gia tăng.
Trung tâm bán lẻ chuyển hướng trực tuyến
Trong năm chiến lược này thì đầu tiên là tạo lập địa điểm (Place-making), công cụ quan trọng trong việc định nghĩa sự tiến bộ của khu mua sắm, bằng cách đưa trải nghiệm của người tiêu dùng lên hàng đầu. Một trải nghiệm thực tiễn tốt tạo ra một kết nối tích cực chặt chẽ đến người tiêu dùng hơn việc sử dụng nền tảng kỹ thuật số.
Thứ hai là đòn bẩy công nghệ (Leverage technology) cần được tận dụng khi người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng sử dụng mạng internet và điện thoại thông minh. Công nghệ có thể mang đến cho người tiêu dùng nhận thức và tương tác độc đáo, đồng thời hỗ trợ tăng lượng khách đến cửa hàng và doanh số.
Thứ ba, chủ động thu hút khách hàng (Active engagement) bằng việc đẩy mạnh kết nối giữa trung tâm thương mại với người tiêu dùng, nhất là với các khách hàng thân thiết.
Thứ tư, kết hợp đa kênh (Combine channels) chính là các chủ trung tâm thương mại hỗ trợ khách thuê thực hiện chiến lược đa kênh, thông qua áp dụng nền tảng thương mại điện tử hay thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng.
Thứ năm, thu hút khách thuê kinh doanh thương mại điện tử (Engage digital tenants) bằng việc thu hút các nhà bán lẻ kinh doanh thương mại điện tử tiềm năng đến thuê mặt bằng. Đối tượng này rất có khả năng thông thạo về tiếp thị kỹ thuật số và luôn nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại với hệ thống trực tuyến đi kèm và mạng lưới dịch vụ hậu cần.
Ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu CBRE Singapore và Đông Nam Á, nhận định: “Các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu và quan trọng của người tiêu dùng. Vai trò của nhà quản lý tài sản, chủ tòa nhà và trung tâm mua sắm cần được mở rộng để phục vụ nhu cầu mới của nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Các chủ trung tâm thương mại cần đẩy mạnh đầu tư công nghệ để đón đầu xu hướng bán lẻ. Đây là nhiệm vụ cấp bách khi thị trường được dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến về lượng sử dụng internet tại các nước đang phát triển, đặc biệt là Indonesia và Việt Nam, nơi lượng sử dụng điện thoại di động có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất”.
Phước Ngọc
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất