Suzuki và câu chuyện từ 'biến mất' đến cú 'hit' trên thị trường

09/09/2020 09:59 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn)- Chuyện cặp vợ chồng trẻ ở Tiền Giang cải tạo chiếc xe ô tô cũ 17 năm tuổi có giá chỉ 90 triệu đồng thành “căn hộ di động” vừa qua gây sốt trong cộng đồng, vô tình nhắc nhớ chiếc xe nhỏ gọn có thiết kế tiện dụng vô đối đã biến mất trên thị trường một cách đáng tiếc.

Khách hàng Việt 'giúp' ô tô Hàn gia tăng quyền lực tại Đông Nam Á

Khách hàng Việt 'giúp' ô tô Hàn gia tăng quyền lực tại Đông Nam Á

6 tháng trước đây, không ai có thể hình dung ra cảnh xe Hàn Quốc lại “thắng” xe Nhật tại thị trường Việt Nam, nơi Toyota được xem là “vua”. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong…vài nốt nhạc “ Nửa đầu năm nay, Hyundai đã qua mặt Toyota, trở thành thương hiệu xe con bán chạy nhất Việt Nam.

Từ Wagon R+ vô đối

Suzuki Wagon R+ là một trong những chiếc xe cỡ nhỏ giá rẻ đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, cùng thời với Daewoo Matiz. Tại thời điểm ấy (cách đây tầm 20 năm), thiết kế hộp của Wagon R+ không được lòng đa số người tiêu dùng Việt (dường như tới giờ vẫn thế) và thương hiệu Suzuki thì được nhiều người mặc định với xe máy, xe tải nhỏ hơn là xe du lịch. Vậy là phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ mà sau này làm mưa làm gió trên thị trường với Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai i10, rồi Honda Brio, Toyota Wigo…, sớm khai tử Wagon R+ một cách vô cùng đáng tiếc. Vì thực tế sử dụng cho thấy Suzuki Wagon R+ là một chiếc xe nhỏ gọn bền bỉ và có thiết kế thực dụng nhất trong phân khúc. Cận cảnh không gian bên trong chiếc xe sau khi được cải tạo dạng “căn hộ” càng thấy rõ những ưu thế này.

Chú thích ảnh
Chiếc Suzuki Wagon R+ được cải tạo thành “ngôi nhà di động” gây sốt của cặp vợ chồng ở Tiền Giang

Không có gì ngạc nhiên vì điều ấy bởi Suzuki là thương hiệu hàng đầu Nhật Bản về dòng xe cỡ nhỏ, bền bỉ, với thiết kế siêu tiện ích sử dụng trong đô thị, ở Nhật gọi là K-car (đứng số 1 trong 30 năm liên tiếp). Năm ngoái, trong phân khúc xe cỡ nhỏ, Suzuki tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu doanh số tại Nhật Bản, chiếm 33,3% thị phần.

Tuy nhiên, do thói quen và thẩm mỹ của người tiêu dùng, ở một số thị trường ngoài Nhật, như Việt Nam, một số mẫu xe của Suzuki có thể gặp khó bởi chính phong cách thiết kế “rất Nhật” này, điển hình như chiếc Wagon R+. Tới hiện tại, không ít người vẫn cảm thấy tiếc vì Wagon R+ vào và ra đi khỏi thị trường Việt Nam quá sớm…

Đến Swift và cú “hit” 6 triệu

Vẫn là sự khác biệt của thiết kế, nhưng với Swift, nó lại mang đến sự thành công cho dòng xe nhỏ đô thị của Suzuki trên thị trường toàn cầu. Ra mắt năm 1983, đến năm 2018 chiếc hatchback này đã đạt kỷ lục 6 triệu xe bán ra trên 158 quốc gia. Nhờ đó, Swift trở thành chiếc xe Suzuki được ưa thích nhiều nhất thế giới, nhất là tại các thị trường Nhật, châu Âu, Ấn Độ và Úc, lọt top 3 Xe đô thị toàn cầu năm 2018.

Chú thích ảnh
Swift chiếc hatchback đạt doanh số khủng trên toàn cầu của Suzuki

Kiểu dáng là điểm cộng ngay lập tức cho Swift dù khách hàng đến từ Âu hay Á, nam hay nữ. Đạt được điều này, có lẽ bởi ở Swift, Suzuki đã tìm được sự hài hoà một cách chặt chẽ giữa một chiếc K-car thực dụng với một chiếc wagon châu Âu lãng mạn. Chưa kể, kinh nghiệm chế tác những chiếc xe thể thao cỡ nhỏ từng giành nhiều chiến thắng trên các đường đua quốc tế của Suzuki cũng được cấy vào thiết kế của Swift. Với những người ham mê cảm giác sau tay lái có thể thích thú nhận ra dụng công của Suzuki khi thiết kế cabin với bảng điều khiển trung tâm hướng về phía người lái, volant hình chữ D, vị trí ghế ngồi được hạ thấp, cụm đồng hồ analog - tất cả đều mô phỏng phong cách tay lái xe thể thao.

Thiết kế tiếp tục đóng vai trò lớn tạo nên ưu thế khi vận hành của Swift. Ngoài kích thước nhỏ gọn, thì thiết kế mũi xe ngắn giúp nó có bán kính quay vòng tối thiểu nhỏ, chỉ 4,8m, rất linh hoạt khi di chuyển trong đô thị chật hẹp. Thân xe dạng wagon với trần xe phẳng, hàng ghế thứ hai có thể gập linh hoạt mang lại không gian nội thất tối ưu ở một chiếc hatchback hạng B. Tay lái đầm chắc và vị trí lái thật dễ dàng kiểm soát các tình huống.

Chú thích ảnh
Xứng danh Top 3 Xe đô thị toàn cầu

Một điểm cộng khác nằm ở khối động cơ mới của Swift, với dung tích nhỏ nhất trong phân khúc (1.2L) song lại cho công suất nhỉnh hơn cả Toyota Yaris, Mazda2, chỉ thua Honda Jazz. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng cho đường hỗn hợp của Swift là 3,6 lít/100 km!

Tuy nhiên Suzuki có lẽ vẫn còn nhiều việc phải làm với Swift, mẫu xe được coil à chiến lược của thương hiệu. Mặc dù đã cập nhật được với trào lưu công nghệ và tiện ích của người tiêu dùng hiện đại khi trang bị màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto, song Swift mới vẫn thiếu một vài trang bị an toàn đã xuất hiện trên một vài đối thủ như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Động cơ nhỏ tuy đủ mạnh nhưng độ cách âm chưa được tốt khi di chuyển ở tốc độ cao. Và quá ít phiên bản lựa chọn. Hiện các đại lý của Suzuki đang bán một phiên bản Swift GLX (bản cao nhất), nhập khẩu từ Thái, với giá sau thuế 545 triệu đồng.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm