Mazda3 mới & cú sốc của người tiêu dùng

20/11/2019 11:32 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Hiếm có mẫu xe mới nào giảm giá ngay khi ra mắt. Các nhân viên bán hàng thay vì ký không kịp thở hợp đồng giao xe thì lại sốt sắng điện thoại mời khách tới xem xe. Mà đấy lại vốn là mẫu “hot”, dẫn đầu phân khúc… Đó là tình trạng của Mazda3 thế hệ mới vừa được Trường Hải Auto tung ra thị trường đầu tháng 11.

Mazda3 thế hệ mới ra mắt trước, ra giá sau

Mazda3 thế hệ mới ra mắt trước, ra giá sau

Giới thiệu xe sớm, công bố giá sau đang là xu hướng tiếp thị khách hàng mua xe mới ở Việt Nam.

Phải thừa nhận Mazda3 thế hệ mới được nâng cấp khá nhiều so với thế hệ trước đó, từ ngoại thất theo ngôn ngữ thiết kế mới, hệ thống đèn LED thay thế cho Halogen, màn hình cảm ứng lớn hơn, hệ thống loa Bose cao cấp hơn, thêm cửa sổ gió cho hàng ghế sau, cho tới động cơ mới đánh lửa không cần bugi hay bổ sung một số công nghệ an toàn như cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm phía trước…

Với 10 phiên bản lựa chọn cho hai dòng động cơ 2.0L và 1.5L, Mazda3 thế hệ mới tiếp tục được đánh giá là đẹp mắt, đầy công nghệ cao cấp hàng đầu phân khúc compact sedan dù phải đọ với các đối thủ Nhật như Toyota Altis, Honda Civic hay Hàn như Hyundai Elantra hay Kia Cerato. Thế thì tại sao Mazda3 thế hệ mới lại có thể gặp khó về doanh số? Câu trả lời là giá bán của Mazda3 mới, hay nói chính xác hơn là cú sốc của người tiêu dùng về giá của mẫu xe mới này.

Với mức giá dao động từ 719 đến 939 triệu đồng, Mazda3 mới đã đạt đỉnh về giá trong phân khúc, tăng từ 50 tới 190 triệu so với thế hệ trước, bản cao cấp nhất của Mazda3 mới tiệm cận giá Mazda6. Điều này được xem là thay đổi lớn hơn cả so với những thay đổi về ngoại thất lẫn nội thất của Mazda3, bởi trước đó, ngôi vương trong phân khúc mà Mazda3 đoạt được từ tay Toyota Altis có phần quyết định bởi mức giá mềm hơn hẳn của Mazda3 so với đối thủ - giá Mazda3 thế hệ trước từ 659 đến 750 triệu đồng, trong khi Altis từ 697 đến 932 triệu đồng. Với người tiêu dùng Việt, Mazda 3 được mặc định về giá trị thương hiệu dưới Corolla, về cảm giác lái dưới Civic (nhập khẩu) một chút nhưng hấp dẫn hơn hẳn về giá và điểm sau cùng này đã tạo nên thành công trên thị trường. Và nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 Nhật Bản đã quyết thay đổi điều này- không đơn giản chỉ là tăng giá sản phẩm tới 25% so với thế hệ trước, mà quan trọng hơn là nâng đẳng cấp thương hiệu. Mazda3 thế hệ mới trở thành “quân tiên phong” của Mazda trên hành trình nâng cấp thương hiệu để trở thành “premium car” – dòng xe cao cấp hơn, trên toàn cầu.

Chú thích ảnh

Và không phải chỉ người tiêu dùng Việt Nam mới sốc với Mazda3 mới. Tình hình khá căng thẳng tại Mỹ, thị trường quan trọng nhất của nhà sản xuất xe hơi Nhật bản này. Mặc dù được đánh giá là “cao cấp hơn” thế hệ trước nhưng Mazda3 mới, sản phẩm đầu tiên theo triết lý thiết kế và định vị thương hiệu mới lại đang bị các đại lý Mazda tại Mỹ kêu là bán khó hơn. Doanh số tại Hoa Kỳ của Mazda đã giảm 16% trong 5 tháng đầu năm nay trong khi năm 2018 con số này là dương gần 4%. Đã có đại lý quyết định ngưng bán xe Mazda do doanh số quá thấp!

Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành trang đánh giá xe uy tín Edmunds nhận định về thực tế này trên Autonews: "Tôi nghĩ những chiếc xe của họ (Mazda) rất tuyệt. Người tiêu dùng đánh giá cao cách họ thể hiện. Nhưng định giá cao hơn là một vấn đề khác. Tôi nghĩ rằng việc nâng cấp một thương hiệu không phải là không làm được nhưng sẽ khá là khó khăn, đặc biệt đối với những thương hiệu đã có một lịch sử lâu dài”.

Theo phân tích của các chuyên gia thị trường, hành trình nâng cấp của một thương hiệu xe hơi không chỉ nằm ở việc nâng cấp sản phẩm, mà đi cùng nó còn là nâng cấp hệ thống dịch vụ bán hàng, sau bán hàng cũng như  các chiến dịch truyền thông, tiếp thị… Jim Bagan, chủ một đại lý xe hơi tại Mỹ, người đã bán xe Mazda 32 năm nay cho biết các nhà bán lẻ ủng hộ mạnh mẽ chiến lược dài hạn của Mazda, nhưng họ đang bị đánh bại trên thị trường khi thiếu các hỗ trợ tương xứng với đẳng cấp mới.

Ông cũng thận trọng bày tỏ: "Có thể, Mazda3 thế hệ thứ bảy là sản phẩm cao cấp thực sự đầu tiên của chúng tôi và chúng tôi rất khó để đánh giá sự thành công hay thất bại bởi hiện tại nó đang “tụt dốc”.  

Câu chuyện của Mazda3 thế hệ mới tại thị trường Mỹ, nơi mẫu xe này đã được bán ra từ tháng 9 năm ngoái, có thể là một liên hệ ở thị trường Việt Nam. 

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm