Cần đẩy mạnh tiêu thụ và liên kết vùng nông nghiệp các sản phẩm OCOP và nông sản Việt Nam

11/09/2021 16:40 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP được triển khai cách đây hơn 3 năm sau khi nhân rộng mô hình từ Quảng Ninh, với những kết quả đáng ghi nhận … phong trào OCOP đã góp phần quan trọng tạo sinh khí mới cho kinh tế nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa có cơ hội thử hay trải nghiệm sử dụng sản phẩm nhiều… Những hạn chế này một phần do truyền thông chưa được đẩy mạnh và liên kết trong tiêu thụ chưa tập trung đầu mối.

Hiểu được những khó khăn của nông dân, các chủ thể OCOP, Ông Nguyễn Thái Bình - CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group – nhiều năm hoạt động truyền thông cũng là doanh nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử đã dành thời gian nghiên cứu, tham vấn các chuyên gia và đã đề xuất thành lập Hiệp hội các sản phẩm OCOP và nông sản Việt Nam. Kỳ vọng Hiệp hội sẽ là đại diện ngành hàng kết nối, hỗ trợ toàn bộ các sản phẩm được chứng nhận OCOP trên cả nước trong truyền thông và xúc tiến thương mại, đặc biệt là kỳ vọng đưa những nông sản mang văn hóa vùng miền của Quốc gia tìm được chỗ đứng tại các thị trường khó tính nhất thế giới. Đồng thời, Hiệp hội cũng sẽ hỗ trợ các chủ để OCOP sản xuất theo dự báo thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các vùng có chung mặt hàng, giữa các ngành hàng với nhau. Ngoài ra Hiệp hội cũng sẽ kịp thời phán ảnh trung thực, khách quan những thông tin từ các chủ thể OCOP tới các cơ quan liên quan và ngược lại.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Thái Bình – CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình chia sẻ đất nước mình có nhiều lợi thế về nông nghiệp, tuy nhiên khi chứng kiến người dân làm ra những sản phẩm chất lượng, nhưng loay hoay tìm cách tiêu thụ, loay hoay trong vòng luẩn quẩn được mùa rớt giá, giá thành sản phẩm còn thấp so với thị trường. Sau này Hiệp hội sẽ hỗ trợ khâu thương mại để bà con có thể yên tâm sản xuất, có điều kiện cải tiến để sản phẩm có chất lượng tốt hơn, giá trị sản phẩm cao hơn. Làm sao nâng tầm thương hiệu nông sản Việt là điều mà chúng tôi ấp ủ và kỳ vọng khi vận động thành lập Hiệp hội. Tôi tin rằng khi có sự liên kết, có định hướng và có thị trường ổn định nông sản Việt Nam nói chung và nhất là nông sản mang thương hiệu văn hóa vùng miền là OCOP sẽ mang lại giá trị kinh tế, văn hóa lớn lao. Tôi đặc biệt yêu thích Chương trình OCOP bởi ở đó không chỉ đóng vai trò kinh tế mà còn là văn hóa. Đồng thời, chương trình đã và đang tạo điều kiện cho nhóm người yếu thế, vùng núi, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn có cơ hội phát huy nội lực, cải thiện đời sống….

Các nhà kinh tế lớn của thế giới cũng đã xác định ba chủ thể của sự quản trị một quốc gia là: “Nhà nước - người lao động sản xuất - doanh nhân”. Dẫu đã nhận thấy đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp là vất vả, là khó khăn nhưng chúng tôi đều quyết tâm để xây dựng Hiệp hội các sản phẩm OCOP và nông sản Việt Nam giúp nông dân Việt bớt khó khăn và để nông sản Việt có chỗ đứng xứng đáng trên thị trường – ông Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Thanh Tâm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm