09/06/2009 06:09 GMT+7 | Văn hoá
|
Sau triển lãm Hát trên cánh đồng xanh (họa sĩ Đinh Quân) diễn ra khá rầm rộ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), trên một vài diễn đàn và báo chí rầm rộ không kém một cuộc tranh luận: có hay không có chuyện “đạo vẽ”? có hay không có việc copy ý tưởng hoặc phong cách thể hiện trong làng mỹ thuật Việt?
Cũng giống như “đạo nhạc”, “đạo văn”, “đạo luận văn tốt nghiệp”.v.v., “đạo vẽ” không phải là vấn đề mới mẻ cả ở trong lẫn ngoài nước. Năm 2006, một cuộc tranh luận khá nảy lửa về chuyện “nhái (copy) phong cách tranh”, với những tên tuổi, “tang chứng, vật chứng” tưởng như rành rành, vậy mà sự thực, với công chúng, vẫn nằm ở một nơi nào đó rất mơ hồ..., bởi ranh giới giữa “học tập” (kế thừa, phát triển) phong cách, ý tưởng nghệ thuật với việc nhái, copy phong cách, ý tưởng không phải lúc nào cũng sáng rõ. Chuyên đề Mỹ thuật - Câu chuyện phong cách kỳ này xin tiếp cận vấn đề nan giải trên từ một góc nhìn hẹp: Không danh họa nào từ trên trời rơi xuống (hay không một phong cách cá nhân nào lại không chịu ảnh hưởng từ một phong cách khác), nhưng ai là “tên trộm thiên tài” và ai là “kẻ cắp vụng về”?
|
Trường phái và những “cây cao bóng cả”
Trong nghệ thuật phong cách - trường phái là một trục chính của sự phát triển. Thời cổ và trung đại phong cách - trường phái được duy trì lâu dài có khi vài thế kỷ. Chúng tiến triển và thay đổi chậm chạp cùng sự tiến hóa chậm chạp của xã hội, quốc gia - dân tộc, khu vực hay vùng miền. Sang thời hiện đại, từ cuối TK 19 các phong cách - trường phái thay đổi ngày càng nhanh chóng gấp gáp hơn. Nếu cho tới chủ nghĩa ấn tượng Pháp các phong cách - trường phái ở phương Tây còn phát triển tuyến tính: sau Tân cổ điển là Lãng mạn, rồi Hiện thực, rồi Ấn tượng, thì từ cành cây lực lưỡng của Hậu ấn tượng, từ các cha đẻ của nghệ thuật hiện đại như Van Gogh, Gauguin, Cézanne, Much... đồng thời đâm nảy hàng loạt phong cách - trường phái tạo nên cuộc cách mạng vĩ đại nhất của nghệ thuật ngay từ trước thế chiến I. Người ta có thể kể ra hai chục phong cách - trường phái nghệ thuật phương Tây chỉ trong TK 20. Phong cách - trường phái có hệ thẩm mỹ riêng, hệ ngôn ngữ riêng, những ước định tinh thần, triết học riêng, những vùng xúc cảm và chủ đề khá đặc trưng cũng như những thông điệp văn hóa, xã hội, đạo đức, tình cảm, triết lý đặc trưng và một hình thức biểu hiện “nhìn là nhận ra ngay”.








Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất