Bài 1: Phim truyền hình có nhiều... cửa sổ

03/05/2010 06:38 GMT+7 | Truyền hình thực tế

Khi cảnh nóng "đốt" phim truyền hình

Cảnh "nóng" trên màn ảnh không còn là chuyện lạ. Điện ảnh Việt đã bắt đầu dán nhãn cho những phim nhiều cảnh gây “nóng trong người” như vậy. Tuy nhiên, phim truyền hình lại là một “lãnh địa” khác, mà xưa nay, người ta gần như không bàn luận đến đề tài này. Bởi lẽ, phim truyền hình vốn được xem là món ăn cho “đại gia đình”, thường được chế tác sao cho ai “ăn” cũng được, hoặc nếu có “món ăn lạ” thì cũng được gia giảm cho phù hợp với mọi đối tượng. Điều này có thể thấy rất rõ ở phim truyền hình Hàn Quốc được chiếu đại trà trên các kênh truyền hình ở Việt Nam mấy năm nay: rất hiếm, nếu không nói là không thể tìm thấy những cảnh “nóng”, thậm chí chỉ “hơi nóng” như một nụ hôn của hai cặp yêu nhau, trong những bộ phim này.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều khán giả khi xem phim truyền hình Việt, dù không uống “Dr. Thanh” cũng thấy bị… nóng trong người, tới mức, có ý kiến cho rằng đã tới lúc nên “dán nhãn” cả phim truyền hình để hạn chế đối tượng xem hoặc hạn chế vùng trời sáng tạo của các nhà làm phim.

Liệu điều này có là thực tế, hay chỉ là những lo xa, cổ hủ không cần thiết?


Tổ chức chuyên đề: THU HẰNG - VÂN HẠC



(TT&VH Cuối tuần) - Đã qua thời khán giả “đói” phim truyền hình Việt, khi cả tuần người ta phải chờ để xem Văn nghệ chiều Chủ nhật. Cũng đã qua thời phim truyền hình đồng nghĩa với “phim VTV3”, đồng luôn nghĩa với... “Những bài học nông thôn” (phim chủ yếu lấy đề tài và bối cảnh làng quê Việt Nam). Bây giờ, phim truyền hình giống như nhà có nhiều cửa sổ, cửa nào, kênh nào mở lên cũng có thể xem phim, và phim thì đủ loại: hài, hành động, tâm lý xã hội; phim cho tuổi teen, phim cho bà nội trợ, phim cho phụ nữ, và nghe nói sắp tới sẽ có cả dòng phim cho... đàn ông.


Muốn gì cũng có

Chỉ tính riêng từ 18 giờ hàng ngày, hiện nay “thực đơn” phim Việt được bày ra khá đa dạng trên các kênh truyền hình từ quốc gia đến địa phương: Âm tính (HTV7), Gió nghịch mùa (H1 – Đài PT&TH Hà Nội), Nhà có nhiều cửa sổ (VTV1), Bí mật Eva (VTV3), Bộ tứ 10A8 (VTV3), Thiên đường ở bên ta (HTV9)... Cuộc chạy đua của các nhà làm phim, đặc biệt là các hãng phim tư nhân đã lôi cuốn được nhiều ê kíp điện ảnh nhảy sang truyền hình, kéo theo sự nở rộ các đề tài đến phong cách làm phim, đã mang lại một thực đơn phong phú đáp ứng nhiều loại yêu cầu của thực khách - khán giả. Tuy nhiên, trong thực đơn phong phú này, đã xuất hiện những “món” có vị khác lạ so với phim truyền hình truyền thống, đó là vị... sex.


Cảnh trong phim Chạy án
Âm tính - bộ phim truyền hình với sự tham gia diễn xuất của Hoa hậu Mai Phương Thúy- từng làm nóng không ít trang báo trước khi khởi quay với nội dung xoay quanh cuộc đời của một cựu hoa hậu đã bị chết vì AIDS cách đây ít năm. Gió nghịch mùa được Đài PT&TH Hà Nội chiếu lại sau khi làm mưa làm gió trên HTV7. Bộ phim có nhiều “cảnh nóng” – nguyên nhân gây ra những lời đồn thổi về chuyện “phim giả, tình thật” giữa các diễn viên chính, đấy là chưa kể đến trang phục của không ít diễn viên trong bộ phim này hơi... thiếu vải! Nhà có nhiều cửa sổ (phần 2) đang trình chiếu trên kênh VTV1 là dự án phim dài tập do Bộ Y tế đặt hàng với mục đích tuyên truyền phòng chống HIV – AIDS... Còn bộ phim truyền hình dài 70 tập của Thiên Ngân Galaxy Bí mật Eva được xem là phim “chick flick” (phim dành cho khán giả nữ) đầu tiên ở Việt Nam. Chuyện phim xoay quanh 4 nhân vật nữ chính với những câu chuyện khá “vi tế” của giới nữ, trong đó chiếm phần chính là chuyện yêu đương, thậm chí bồ bịch, chuyện gìn giữ hạnh phúc gia đình bằng nhiều hình thức, và không loại trừ yếu tố sex. Bởi vậy, sau khi ra mắt chưa lâu, nhiều người đã ví Bí mật Eva với Sex and the city– series phim truyền hình nổi tiếng ở Mỹ từng được dựng phiên bản điện ảnh đã ra mắt ở Việt Nam năm 2008 (phiên bản 2 sẽ chiếu vào giữa năm 2010)... Sau dòng “phim nông thôn”, rồi đến “phim đô thị”, có thể thấy xu hướng phim truyền hình Việt đang phát triển các nhánh: “phim tuổi teen”, “phim phụ nữ” và sắp tới nghe nói có cả loại phim tập trung vào đối tượng khán giả đàn ông! Điều này có nghĩa, phim truyền hình không còn gom tất cả khán giả vào một kênh mà bắt đầu phát triển những những kênh riêng cho những đối tượng riêng. Xu hướng này cũng phù hợp với hoàn cảnh sống mới của người dân (đô thị) hiện nay khi mỗi gia đình đã có thể sắm tivi riêng cho từng nhóm thành viên để đáp ứng những nhu cầu thưởng thức riêng.

Nhưng vẫn... dùng chung

Bí mật Eva với ê-kíp dày dặn kinh nghiệm (biên tập kịch bản là nhà văn Phạm Hải Anh, đạo diễn nổi tiếng làng phim truyện Đỗ Minh Tuấn, cùng các diễn viên chính đều là những gương mặt quen thuộc và sáng giá của màn ảnh nhiều năm trước) đã gây ấn tượng thực sự với vai trò “người mở đường dòng phim phụ nữ” trên truyền hình Việt Nam. Những câu chuyện trong Bí mật Eva sống động và chân thực. Tuy nhiên, vì là “chuyện phụ nữ” nên dù không trang phục hở hang vô lối như nhiều phim truyền hình thời nay, bộ phim vẫn gây “nóng trong người” khán giả. Cảnh trên giường của các cặp nhân vật chính trong phim khá dày.

Còn nhớ, khi Sex and the city (tựa tiếng Việt “Chuyện ấy” là chuyện nhỏ) chiếu ở Việt Nam, Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện đã quyết định “dán nhãn” cấm trẻ em 16 tuổi sau khi cắt đi khá nhiều cảnh nhạy cảm. Lúc đó, theo giải thích của ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh, lý do là Hội đồng không muốn phổ biến những chuyện phòng the cho trẻ nhỏ...

Nhưng “quái chiêu” là sau giờ phát sóng bộ phim Bí mật Eva, cũng trên kênh VTV3, ngay lập tức, khán giả sẽ được xem bộ phim dành cho tuổi teen: Bộ tứ 10A8! Vậy là bốn nữ diễn viên xinh đẹp trong Bí mật Eva cứ oang oang trên tivi những chuyện rất... chị em, trong khi không ít đứa trẻ đang ngồi chờ trước màn hình để được xem bộ phim teen dành cho lứa tuổi của mình...

Chuyện “phim thì riêng người xem thì chung” vẫn phổ biến ở ta hiện nay, bởi thực tế là dù truyền hình cả nước đã phát triển nhiều kênh, thậm chí là quá nhiều kênh (theo con số thống kê chưa thật chính xác, hiện cả nước có khoảng 200 kênh truyền hình), nhưng các nhà sản xuất phim vẫn chạy đua phát sóng trên một vài kênh vàng, vào giờ vàng của VTV và HTV. Và thế là từ “nhà có nhiều cửa sổ”, phim truyền hình đang có nguy cơ bị biến thành “lẩu thập cẩm”.

Ở nhiều nước, phim được dán nhãn để “lọc” khán giả. Ngay như những kênh phim truyền hình “ngoại” như: StarMovies, HBO, CineMax... khi đến Việt Nam cũng thực hiện khá nghiêm ngặt quy tắc này: trước khi chiếu đều chạy dòng chữ cảnh báo khán giả nên cân nhắc trước khi xem vì phim đề cập vấn đề liên quan tới người lớn hoặc bạo lực. Ví như mới đây, Tropic Thunder (Sấm nhiệt đới) - bộ phim đình đám cấm trẻ em 16 tuổi từng thu về nhiều triệu USD chỉ trong tuần đầu ra mắt – khi chiếu lại trên kênh HBO cũng đã cảnh báo khán giả phim có nhiều cảnh bạo lực. Hiện nay HBO cũng đang chiếu bộ phim truyền hình Sex and the city kèm theo lời nhắc nhở phim đề cập chuyện người lớn. Tất nhiên, những sự cảnh báo này phần nhiều mang tính hình thức, vì không ai có thể kiểm soát được đối tượng là khán giả xem truyền hình. Nhưng, có lẽ, những nhắc nhở này luôn là cần thiết, nhất là với những bậc cha mẹ.

Một dạo, dư luận cũng xôn xao khi một kênh truyền hình trong nước phát sóng bộ phim Singapore có tựa đề Ván bài đen tối. Bộ phim kể về một nhân vật “thần bài”, làm nên sự nghiệp nhờ tài... đánh bạc. Một số ý kiến cho rằng, bộ phim sẽ ảnh hưởng xấu tới trẻ em. Còn nhà đài thì lập luận, bộ phim cảnh tỉnh con người không sa ngã vào tệ nạn... Cuộc tranh luận rốt cuộc rơi vào im lặng, phim vẫn chiếu tới tập cuối cùng...

Có lẽ không phải là quá sớm để nghĩ tới việc xây dựng cho phim truyền hình Việt “thực đơn an toàn” và “phù hợp khẩu vị” mỗi đối tượng khán giả khác nhau.

Bài 2: Phim chiếu trên truyền hình Mỹ: Nói không với cảnh nhạy cảm!
Thu Hằng - Vân Hạc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm