06/05/2010 07:00 GMT+7 | Văn hoá
Lưu Hương Gianh với
cái chân bị bó bột sau màn nhảy quá "sung" |
|
NSND TÂM CHÍNH - CHỦ
TỊCH LIÊN CHI HỘI XIẾC VN: Nghệ sĩ cần chính sách như thương binh - liệt
sĩ Tôi rất bất ngờ và đau lòng vì sự cố của diễn viên vừa rồi. Gia đình tôi đều theo nghiệp xiếc. 5 năm liền, suốt từ 1980, tôi diễn đến hàng ngàn lần tiết mục Cô hàng giải khát với những tầng chiếc cốc thủy tinh chồng lên con lăn. Lúc đầu chỉ 3, 4 tầng, sau tôi cố gắng tập luyện lên 8, 9 tầng. Và một ngày, tai nạn đã xảy ra. Tôi bị ngã từ độ cao trên ba mét. Những mảnh thủy tinh vỡ găm khắp người, máu chảy lênh láng, tôi thì ngất lịm. Trên mặt tôi đến giờ vẫn còn những vết sẹo - dấu tích của vụ tai nạn. Chồng tôi - NSƯT Lê Thể - với màn diễn đế trụ trên trán, giờ nghỉ hưu, bị gai xương cổ, mỗi lần trở trời lại đau khủng khiếp. Con dâu tôi, nghệ sĩ Hồng Hạnh, từng đoạt giải vàng trong nước và cả quốc tế với tiết mục đế kiếm trên đu cho đến nay chưa ai làm được, chẳng may chết do tai nạn giao thông trên đường đi làm về... Đời nghệ sĩ,
nhất là nghệ sĩ xiếc, vô cùng mạo hiểm. Họ có thể mắc những bệnh nghề
nghiệp như: tim mạch, xương khớp..., đấy là chưa kể tới những tai nạn.
Theo tôi, cần có chính sách giống như với thương binh - liệt sĩ với các
nghệ sĩ. Sân khấu phải bình đẳng như
công trình xây dựng Các sân khấu di động hầu hết được thiết kế trên khung thép chuyên dụng có độ chịu lực cao. Tuy nhiên, thực tế, quá trình lắp đặt không đảm bảo quy chuẩn, sân khấu ấy vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Chưa kể các sân khấu lớn thường có thêm bục bệ, chỉ cần một tính toán không chuẩn như khi lắp đặt các tầng bậc, ván sàn dùng loại gỗ không đủ chuẩn chịu lực - đều có khả năng dẫn đến việc bục bệ, sàn diễn bị lật, bị sập do có quá nhiều người đứng ở trên. Hiện nay, ta có quy chuẩn an toàn lao động trong sản xuất. Về lĩnh vực giải trí, Bộ LĐ,TB&XH mới chỉ ban hành chương trình an toàn cho loại hình cáp treo, tàu lượn, máng trượt. Ngành văn hóa là nơi cấp phép biểu diễn, nhưng họ mới chỉ quan tâm nội dung nghệ thuật của chương trình. Còn kiểm nghiệm xem sân khấu có đủ độ an toàn với diễn viên hay không, thì chưa nằm trong nội dung của cấp phép biểu diễn. Tôi cho rằng, đã đến lúc cần phải coi việc kiểm định an toàn của sân khấu bình đẳng như một công trình xây dựng thì sự việc đáng tiếc như vừa qua mới có thể không lặp lại. Quang Đức (lược ghi) |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất