Sức hút áo dài Việt...

04/03/2016 09:05 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Từ ngày 5 đến 20/3/2016, Lễ hội Áo dài lần 3 của TP.HCM sẽ chính thức diễn ra, với chủ điểm “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố áo dài”. Nhân tháng này, lãnh đạo thành phố đã phát động chị em phụ nữ mặt áo dài suốt tháng, coi đây là một điểm nhấn thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm.

Khẳng định điều này, ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM tin tưởng và hy vọng lễ hội áo dài sẽ sớm trở thành lễ hội định kỳ được chờ đợi hàng năm với người dân thành phố, tạo nên một điểm nhấn thu hút du khách trong nước và quốc tế tham gia vào mỗi dịp đầu năm.

Y phục xứng kỳ đức

Ngay tại cuộc họp báo công bố về kế hoạch tổ chức Lễ hội áo dài, nhiều người có mặt đã hào hứng với những tà áo dài xuất hiện của Hoa hậu Kỳ Duyên, Hoa khôi Lan Khuê, nhà thiết kế Sĩ Hoàng… Đặc biệt, Sĩ Hoàng đã cho thấy một vẻ đẹp trang trọng trong tà áo dài nam, nếu mặc tiếp khách và trong các sự kiện lớn, sẽ tạo được cảm giác tôn trọng người người đối diện.

Các nhà tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM mong mỏi, không chỉ vào tuần lễ diễn ra sự kiện này mà ngay cả tháng 3 vận động mọi người mặc áo dài trong tất cả các sự kiện. Từ từ, văn hóa dài sẽ tạo thói quen trong các hoạt động của người dân thành, tạo nên một nét văn hóa riêng của TP.HCM.


Áo dài cách điệu đặc trưng cho xu hướng thời trang dịp Tết Bính Thân

Ông Lê Trương Hiền Hòa kỳ vọng, những tà áo dài được chị em phụ nữ, thậm chí cả nam giới cũng mặc áo dài cách tân, sẽ tạo nên vẻ đẹp mới, hấp dẫn hơn cho thành phố. Bên cạnh đó, các hoạt động của Lễ hội Áo dài hết sức đa dạng, có những chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, kể cả những nhà thiết kế, như Hội thi kết hoa trên áo dài quốc tế, Hội thi duyên dáng áo dài dành cho khoảng 500 chị em phụ nữ.

Các em nhỏ cũng có chương trình riêng cho mình để hiểu và yêu hơn tà áo dài Việt như thi vẽ họa tiết trên giấy cho áo dài. Nhiều hoạt động vui chơi, triển lãm đặc sắc khác liên quan đến áo dài diễn ra trên nhiều địa điểm của thành phố.

Còn nhà thiết kế Sĩ Hoàng thì luôn mong mỏi tà áo dài sẽ là một nét đặc trưng văn hóa của người dân TP.HCM. Theo ông, người xa Tổ quốc nhớ và yêu thương đất nước qua hoài niệm của hình ảnh tà áo dài, những người dân khi mặc áo dài cũng bỗng thấy mình chững chạc hơn, tức là tà áo đã điều chỉnh hành vi, y phục xứng kỳ đức là vậy.

Điểm nhấn thu hút du lịch

Lễ hội áo dài là một hoạt động cộng đồng rộng lớn, mà chủ thể và đối tượng đều là đông đảo người dân, bởi vậy sẽ mang tính quảng bá hình ảnh, con người của thành phố đến cộng đồng quốc tế. Những chương trình trong lễ hội lần này được tăng tính hấp dẫn cho những hoạt động chung bằng việc kêu gọi sự tham gia của bạn bè quốc tế, để họ hiểu hơn và họ sẽ dành nhiều tình cảm hơn cho tà áo dài của người Việt, đồng thời sẽ góp phần quảng bá vẻ đẹp, con người của thành phố đối với bạn bè năm châu.

Với khoảng 2 tuần diễn ra lễ hội với các hoạt động diễn ra ở khắp nơi trong thành phố, Lễ hội áo dài TP.HCM lần 3 được tin tưởng sẽ thực sự là những ngày vui để người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước được tham gia rất nhiều hoạt động, được tìm hiểu sâu sắc hơn về giá trị cũng như vẻ đẹp của tà áo dài trong cuộc sống đời thường, trong lịch sử.

Ông Lê Trương Hiền Hòa khẳng định: “Như vậy, thay vì sẽ có một số ít người xem các bộ sưu tập thời trang áo dài trên sân khấu, thì du khách khắp nơi có thể chiêm ngưỡng áo dài mà người dân thành phố mặc ở khắp nơi, tôi tin sẽ tạo nên hiệu quả hình ảnh chung và có lực hấp dẫn về khía cạnh du lịch hơn”.

Còn nhà thiết kế trẻ Phạm Mai Sương (Lâm Giang Nhi) khá nổi tiếng với các thiết kế áo dài cách điệu có thể mặc đi làm, đi chơi, cho biết rất hào hứng tham gia tuần lễ Áo dài tại địa điểm Nhà văn hóa Thanh niên.

Theo Lâm Giang Nhi, cuộc sống hiện đại rất sôi động vì thế áo dài cũng cần được thiết kế lại phù hợp với nhịp sống mới. Còn tại lễ hội lần này, sân chơi của các nhà thiết kế chính là hội chợ áo dài, nơi người dân có thể tiếp cận được với những thiết kế áo dài của họ, và đây là cơ hội cho cả nhà thiết kế và người mua, vừa thúc đẩy tính giao thương, lại vừa tăng sức hút du lịch khi du khách có thể đến tham quan mua sắm…

Văn Thiên Lộc
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm