Milan-Inter, còn 3 ngày: “Chiến dịch Trung Hoa”

03/08/2011 11:24 GMT+7 | Bóng đá Italy

(TT&VH)- Thứ bảy này, tại Bắc Kinh sẽ diễn ra trận tranh Siêu Cúp Italia, cuộc đụng độ đầu tiên của một mùa bóng chắc chắn sẽ nóng lên bởi những tranh chấp cho Scudetto của Milan và Inter. Nhưng cuộc đấu ở Trung Quốc còn có một ý nghĩa khác nữa: thương mại và tiếp thị cho bóng đá Italia ở thị trường này.

Vạn Lí Trường Thành cách xa khu Bắc Chaoyang, nơi có SVĐ Tổ chim mà trận tranh Siêu Cúp Italia sẽ diễn ra, hơn 70 cây số. Nhưng ngay từ những ngày này, trong màn sương khói mờ ảo thải ra từ các nhà máy và ống khói xe ôtô, trong cái nóng của mùa hè, dường như đã có một bức tường ảo kết nối, chứ không phải chia rẽ Milan và Inter, những đối thủ không đội trời chung trên sân cỏ nhưng lại cùng chung một mục đích “cao cả”: thương mại. Họ đã cùng sẻ chia với nhau những ý tưởng về việc lấy các điểm dừng chân trong kì nghỉ mùa đông, như ở Dubai năm 2008, làm nơi kiếm tiền, và thành công đến trong mục đích ấy. Nếu như trận derby ở vùng Vịnh chỉ đơn thuần là biểu diễn, thì trận derby Tử Cấm Thành (báo chí Ý gọi trận Siêu Cúp Milan-Inter như thế) là thắng thua không chỉ trên trên sân cỏ. Việc tái chinh phục về hình ảnh và thương mại một thị trường lớn có hàng trăm triệu CĐV có ý nghĩa quan trọng hơn cả.

Chiều qua, Inter cũng đã đặt chân tới Bắc Kinh- Ảnh Getty

Họ sẽ chăm chút từng tí một: các buổi tập riêng phải làm gì, gặp gỡ các CĐV và báo giới ra sao trước trận đấu. Nhưng mỗi đội có cách của riêng mình. Họ luôn xa cách nhau và chỉ gặp nhau duy nhất một lần trong bữa chiêu đãi của đại sứ quán Italia một ngày trước trận đấu. Còn lại, họ trọ cách nhau 45 phút đi lại, bởi tình trạng giao thông tồi tệ ở Bắc Kinh khiến cho việc di chuyển giữa “tổng hành dinh” của 2 đội ở cự li 15 km trở nên hết sức khó khăn. Milan đã đặt phòng ở 3 tầng trên cùng của khách sạn Intercontinental nhìn ra làng Olimpic, cách không xa sân bay Bắc Kinh và cũng rất gần SVĐ Tổ chim, nơi diễn ra trận đấu. Inter sẽ ở gần khu trung tâm thành phố hơn, không xa quảng trường Thiên An Môn và sẽ hưởng thụ một nơi mà cuộc sống về đêm rất nhộn nhịp: họ sẽ ngắm thành phố từ khách sạn chọc trời China World Summit Wing Hotel. Họ cũng có thể nhìn thấy SVĐ Công Nhân ngay gần đó, nơi có những kỉ niệm chẳng đẹp đẽ gì ở Thế vận hội 2008 với đội Olimpic Italia (thua Olimpic Bỉ 2-3) lẫn Pato (cùng đội Brazil thua Argentina của Messi 0-3 ở bán kết).

Lega Calcio, đơn vị tổ chức Siêu Cúp Italia, đã kí một hợp đồng đá trận đấu này tại Bắc Kinh cho đến tận 2014, mong muốn các đội bóng tìm cách khắc phục những vấn đề liên quan đến thời tiết (nóng đến 38 độ C và độ ẩm 95%!) và múi giờ chênh lệch để nghĩ đến những điều cao siêu hơn liên quan đến lợi nhuận. Và chính lợi nhuận là lí do khiến họ buộc phải nhúc nhích, khi không muốn cứ hè nào cũng phải chứng kiến các đội bóng Anh và Tây Ban Nha đi sang đây thu bộn tiền. Dù thắng hay thua thì Milan và Inter sẽ bỏ túi mỗi đội 1,65 triệu euro. Những chuỗi cửa hàng bán đồ lưu niệm của họ vốn đã có ở Thượng Hải và Bắc Kinh sẽ được tăng cường và mở rộng, đem lại cho họ mỗi năm không dưới 2 triệu euro nữa. Những hoạt động hướng vào các CLB CĐV của Milan và Inter sẽ được đẩy mạnh.

Còn ở khía cạnh chuyên môn, trận đấu có ý nghĩa thế nào? Allegri và Gasperini tiếp tục đi tìm câu trả lời cho những vấn đề về nhân sự và chiến thuật của 2 đội bóng còn đang trong quá trình hoàn thiện đội ngũ. Các tifosi đã bắt đầu chuẩn bị một cuộc chiến mới nhằm chống lại nhau, khi cuộc đua Scudetto hầu như chắc chắn sẽ diễn ra giữa 2 đội bóng cùng thành phố ấy. Các nhà báo đã bắt đầu nghĩ ra một sự mở đầu và một kết cục nào đó cho mùa giải của họ. Còn với Galliani và Moratti, họ nghĩ đến việc sẽ thu được bao nhiêu tiền và chiêu nạp thêm bao nhiêu tifosi Trung Quốc sau trận đấu này. Có thực mới vực được đạo mà…

Thư Anh

                             

Tất cả vì tifosi

Đại diện của Milan sẽ họp với CLB người hâm mộ họ ở Bắc Kinh trước trận đấu và Milan sẽ công nhận thêm 2 CLB CĐV nữa, trong khi Inter đã tổ chức một cuộc đạp xe mang tên cố chủ tịch Facchetti cùng với các thành viên của CLB Inter ở Bắc Kinh về phía cửa hàng đồ lưu niệm Inter Store hôm Chủ nhật vừa qua (ảnh). Milan và Inter cũng tổ chức một số hoạt động thương mại và từ thiện khác, trong sự quan tâm sâu sắc của giới truyền thông, vốn đang xôn xao về việc Real Madrid cũng đang có mặt ở đây vì một mục đích chẳng khác gì Milan và Inter. Năm 2009, cho trận Siêu Cúp Italia đầu tiên ở Bắc Kinh (Lazio hạ Inter của Mourinho 2-1), các hoạt động tương tự cũng đã diễn ra, nhưng ở cấp độ nhỏ hơn. Ảnh hưởng của calcio tại đất nước đông dân nhất hành tinh này đã không còn lung linh như trước kể từ sau vụ Calciopoli, và các đại gia Serie A, trừ Inter, thiếu một chiến lược phát triển thương hiệu nhất quán ở Trung Quốc.





Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm