Coldplay: Ban nhạc rock thành công nhất trong 3 năm qua

27/06/2008 06:50 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH Online) - Một tuần sau khi trở thành ban nhạc rock Anh đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Hot 100 trong vòng 20 năm qua, tuần này Coldplay tiếp tục ngự trí đầu của Billboard 200 khi có lượng đĩa bán ra cao nhất trong tuần đầu phát hành: 721.000 bản của Viva la Vida.

Ban nhạc Coldplay

Thúc đẩy sự tự tin của nền công nghiệp âm nhạc

Mặc dù lượng đĩa bán ra của nền công nghiệp thu âm liên tục giảm trong vài năm trở lại đây, nhưng mức tiêu thụ trong tuần mở màn của Viva la Vida gần bằng lượng đĩa bán ra trong tuần đầu của album X&Y mà Coldplay tung ra cách đây 3 năm: 737.000 bản. Apple, đại lý bán đĩa online, cho biết: “Viva la Vida có số lượng tiêu thu ấn tượng nhất trong lịch sử 5 năm của iTunes”.


Bìa album Viva la Vida
Kể từ 2005 đến nay chưa có ban nhạc rock nào đạt thành công như Coldplay trong tuần đầu có mặt trên thị trường. Theo sát thành tích của họ là ban nhạc The Eagles: 711.000 bản với Long Road out of Eden và Linkin Park: 623.000 bản với Minutes to Midnight – cả hai album đều phát hành năm ngoái. Trở lại năm 2004 sẽ có con số ấn tượng hơn khi ban nhạc U2 cũng gây được tiếng vang lớn với album How to Dismantle an Atomic Bomb: 840.000 bản.

Chiến thắng của Viva la Vida đến 1 tuần sau khi Tha Carter III của Lil Wayne trở thành album đầu tiên trong vòng 3 năm qua bán được hơn 1 triệu đĩa/tuần. Song với lượng đĩa bán ra giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, thì các nhà điều hành trong nền công nghiệp thu âm đón nhận thành tích của Coldplay với sự cẩn trọng. “Tuy hiện tại công nghiệp âm nhạc không rơi vào tình trạng như chúng ta lo ngại và lượng đĩa bán ra giảm từ từ chứ không sụt giảm mạnh, nhưng làm thế nào để chống đỡ với thời gian còn lại trong năm vẫn là một vấn đề lớn”, nhà phân tích truyền thông đại chúng Richard Greenfield nói.

Tiếp tục khẳng định ngôi vị siêu sao

Thành công của Viva la Vida càng góp phần khẳng định ngôi vị siêu sao của Coldplay và nêu bật tầm quan

+ Top 10 Albums
1. Viva la Vida or Death and All His Friends (Coldplay)
2. Tha Carter III (Lil Wayne)
3. CampRock (Nhạc nền - nhiều nghệ sĩ)
4. Now That's What I Call Music! 28 (Nhiều nghệ sĩ)
5. Definition of Real (Plies)
6. Here I Stand (Usher)
7. Good Girl Gone Bad (Rihanna)
8. Indestructible (Disturbed)
9. One of the Boys (Katy Perry)
10. Rise and Fall, Rage and Grace (The Offspring)
trong của chiến lược marketing không theo truyền thống. Hồi cuối tháng 4, ban nhạc này đã cho người hâm mộ truyền tải miễn phí đĩa đơn Violet Hill trên Internet. Coldplay còn tiếp tục “nuôi dưỡng” tình yêu của fan với các buổi hòa nhạc miễn phí ở London (Anh) và Barcelona (Tây Ban Nha) hồi tuần trước và Madison Square Garden (New York – Mỹ) vào đêm 23/6. “Trong thời buổi này bạn nên cố gắng có tính sáng tạo hơn để gây được sự quan tâm của công chúng. Bạn không thể chỉ dựa vào các phương pháp truyền thống”, Dave Holmes, nhà quản lý của Coldplay khẳng định.

Làn sóng đài phát thanh cũng đóng vai trò lớn trong thành công của Viva la Vida. Với một biện pháp tiếp thị khác thường, ban nhạc đã gửi 2 đĩa đơn tới đài phát thanh trước ngày phát hành album và nhờ đó ca khúc chính Viva la Vida đã đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard. Những yếu mới trong chiến dịch quảng bá này của Coldplay đã thu hút được sự quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó góp phần tạo nên sự háo hức của người hâm mộ đối với sản phẩm mới của anh.
 
Tuấn Vỹ
 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm