Album "Bite Me" của Renee Rapp: Cú nổ pop thú vị bậc nhất năm nay

18/08/2025 22:26 GMT+7 | Giải trí

Tuần qua, nữ nghệ sĩ trẻ Renee Rapp đã đạt được thứ hạng cao nhất từ trước tới nay trên Billboard 200 với album Bite Me (Kệ đi). Album ra mắt ở No.3, cũng là top 10 đầu tiên của Rapp.

Theo Luminate, tại Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 7/8, Bite Me thu về 64.000 đơn vị album tương đương.

Ngôi sao mới đầy triển vọng

Trong đó, từ doanh số bán album là 47.000 (là tuần bán hàng tốt nhất từ trước tới nay của Renee Rapp và đứng đầu BXH Album có doanh số hàng đầu tuần qua), còn từ stream là 17.000 (tương đương 21,85 triệu lượt phát trực tuyến chính thức theo yêu cầu của các ca khúc trong album).

Doanh số tuần đầu tiên của Bite Me được củng cố nhờ có sẵn 11 phiên bản đĩa than (bao gồm phiên bản có chữ ký) và 5 phiên bản CD (bao gồm phiên bản có chữ ký).

Album "Bite Me" của Renee Rapp: Cú nổ pop thú vị bậc nhất năm nay - Ảnh 1.

Renee Rapp trên bìa album “Bite Me”

Rapp trước đây đã có 1 album nữa lọt vào Billboard 200 Mỹ là Snow Angel - album ra mắt và đạt vị trí cao nhất là No.44 vào năm 2023. Trên thế giới, Bite Me đạt No.1 ở Hà Lan, Anh; lọt top 10 ở Australia, Áo, Bỉ, Đức, New Zealand và Mỹ.

Là album phòng thu thứ 2 của Rapp, Bite Me được phát hành vào ngày 1/8/2025, thông qua hãng Interscope Records. Nó tiếp nối album đầu tay của Rapp, Snow Angel (2023).

Album gồm 12 ca khúc ở phiên bản tiêu chuẩn và 17 ở phiên bản live. Rapp tham gia viết toàn bộ các ca khúc. Mở đường cho album là 3 đĩa đơn Leave Me Alone, MadWhy Is She Still Here?.

Về mặt âm nhạc, Bite Me được cho là nhạc pop với những ảnh hưởng của synths và alt-rock những năm 1980, cũng như nhạc punk và R&B đương đại đầu những năm 2000.

Về mặt ca từ, Bite Me đề cập đến "những cảm xúc bất ổn" của cả lúc bắt đầu và kết thúc một mối quan hệ, cộng thêm "nỗi đau khổ theo sau khi vội vã tìm tình yêu mới".

Album "Bite Me" của Renee Rapp: Cú nổ pop thú vị bậc nhất năm nay - Ảnh 2.

Renee Rapp nhận giải Nghệ sĩ đột phá được yêu thích tại Nickelodeon Kids’ Choice Awards 2024

Ngoài ra, Bite Me rời khỏi sự yếu đuối tan vỡ trong Snow Angel và thay vào đó là thái độ nổi loạn. Các câu chuyện về sự soi lại điềm tĩnh, sự trung thực thô mộc và sự hỗn loạn cũng được khám phá.

Các nhà phê bình có đánh giá "nhìn chung là tích cực" với Bite Me. Điểm Metacritic dành cho album, dựa trên 7 nguồn uy tín, là 79/100.

Album cho thấy sức hút của nhạc pop châm biếm, không nao núng. Sự thay đổi từ Snow Angel sang Bite Me của Rapp được tờ Rolling Stone đánh giá rất cao, thậm chí đánh giá Bite Me là "một trong những cú nổ pop thú vị nhất năm".

Sự yếu đuối nhưng đầy thách thức trong một tuyên ngôn nhạc pop thấm đẫm sự tự tin của 1 nghệ sĩ trưởng thành từ Broadway, sự thẳng thắn đầy cảm xúc và sự dí dỏm sâu sắc giúp Rapp nổi bật giữa sân khấu âm nhạc thế giới vốn đã đông đúc (với các ca sĩ như Sabrina Carpenter, Billie Eilish, Chappell Roan và Olivia Rodrigo).

Đĩa đơn mở đường "Leave Me Alone" của album "Bite Me":

Không quan tâm tới việc phải thật chỉn chu mà tập trung vào sự trung thực, chính tinh thần thách thức này đã đưa Rapp tới gần hơn với vị trí siêu sao toàn cầu. Có thể ví cô như Joan Jett của nhạc pop hiện đại.

Dù vậy, Bite Me cũng bị chê là thiếu định hướng với các ca khúc không nhất quán. Album có cảm giác chưa hoàn chỉnh, khiến khán giả muốn được nghe thêm. Trong khi đó, lại có những chi tiết thừa thãi khiến tờ Pitchfork cảm thấy Rapp "có xu hướng lãng phí tài năng của cô vào những bản ballad ủy mị nhất".

Tự nhiên là chính mình

Tên album đến từ đâu?

Khi được tạp chí Vogue hỏi về điều này, Renee Rapp trả lời: "Nó đến từ bố tôi, người lúc nào cũng nói câu đó. Tôi nhớ ông ấy đã nói thế, và tôi kiểu "Tôi thích câu đó lắm". Ông ấy là người điên rồ nhất từ trước đến nay. Mọi người nghĩ tôi nói chuyện điên rồ, nhưng ông ấy nói chuyện điên rồ dễ sợ. Ông ấy rất đáng yêu và tốt bụng, vậy mà cứ chửi thề như một gã thủy thủ say rượu. Tôi thường nghe ông ấy nói, "Ôi, kệ đi!" và tôi luôn kiểu, "Chà, thật nhỏ nhen".

Renee Jane Rapp sinh năm 2000 tại Bắc Carolina, Mỹ. Mẹ đã đặt cho cô cái tên láy phụ âm phòng trường hợp cô "muốn trở thành ngôi sao nhạc pop trong tương lai". Rapp cực kỳ ấn tượng với suy nghĩ này của mẹ.

Cô theo học tại trường Trung học Hopewell ở Huntersville, Bắc Carolina - vùng ngoại ô của thành phố sầm uất Charlotte - trong 2 năm, biểu diễn trong chương trình sân khấu và chơi trong đội golf nữ của trường trước khi chuyển đến Trường Nghệ thuật Tây Bắc.

Corey Mitchell, giáo viên dạy kịch của Rapp, nhận thấy Rapp "vô cùng khác biệt" khi "khả năng thanh nhạc đó kết hợp với những cảm xúc chân thành có thể lay động khán giả và thực sự có thể khiến khán giả phấn khích".

Năm 2018, Rapp đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Blumey - giải thưởng sân khấu nhạc kịch hàng đầu ở Charlotte, cho vai diễn Sandra trong vở kịch Big Fish của trường.

Sau đó, Rapp tham dự Lễ trao giải Jimmy thường niên lần thứ 10 và giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, vượt qua 40 đối thủ nặng ký. Chiến thắng này mang về cho cô học bổng trị giá 10.000 USD.

Nữ diễn viên Laura Benanti, người đã trao giải thưởng cho Rapp, đã nói: "Tôi không bao giờ có được sự tự tin như cô gái 18 tuổi đó".

Được giới phê bình đánh giá rất cao nhưng bước đột phá, giúp Rapp được công chúng biết tới rộng rãi, là khi cô đóng vai Regina George trong vở nhạc kịch được đề cử giải Tony Mean Girls (2019 - 2020) trên sân khấu Broadway. Cô tiếp tục đảm nhận vai diễn này trong bộ phim nhạc kịch chuyển thể năm 2024 và cũng tham gia sáng tác nhạc phim.

Album "Bite Me" của Renee Rapp: Cú nổ pop thú vị bậc nhất năm nay - Ảnh 5.

Renee Rapp (giữa) đình đám sau khi vào vai Regina George trong “Mean Girls”

Ngoài ra, vai chính trong loạt phim hài The Sex Lives of College Girls của đạo diễn Mindy Kaling cũng mang tới cho cô nhiều sự chú ý.

Tuy rất thành công ở vai trò diễn viên, Rapp không định dấn sâu vào điện ảnh vì những lo lắng về môi trường làm việc. Thay vào đó, cô muốn tập trung vào sự nghiệp âm nhạc.

Rapp phát hành EP đầu tay Everything to Everyone vào năm 2022. Các buổi diễn quảng bá EP ở cả Mỹ và nước ngoài đều cháy vé.

Album phòng thu đầu tay của Rapp, Snow Angel, tiếp tục được đón nhận, từ cả phía khán giả lẫn phê bình. Nhà phê bình Poppie Platt nghĩ rằng Rapp đang trên đà trở thành "ngôi sao nhạc pop tuyệt vời của thế kỷ 21" nếu cô tiếp tục kết hợp âm nhạc của mình với "sự dí dỏm tự nhiên" mà cô thể hiện trên màn ảnh. Dù vậy, cô cũng có nguy cơ trở thành một "diễn viên trẻ thành công trở thành ngôi sao nhạc pop" khác mà không có "điều gì đó đặc biệt". Nguy cơ này phần nào được xua tan khi Bite Me ra mắt.

Sở hữu sự khác biệt tự nhiên, Rapp đơn giản là làm những gì cô muốn trong Bite Me. "Tôi không làm album này để gây ấn tượng với bất kỳ ai. Tôi làm chỉ để gây ấn tượng với chính bản thân mình" - cô nói với Variety. Sau đó, cô lặp lại tinh thần này khi trò chuyện với Vogue: "Album chắc chắn là có chủ đề. Tôi biết rõ góc nhìn và tên của album trước khi tất cả bắt đầu kết hợp với nhau".

Đó đơn giản là "tôi trong thời điểm này của cuộc đời, một album và một thế giới mà tôi bước vào một cách tự nhiên" - theo như lời Rapp.

Trong thời điểm mà khán giả yêu nhạc thích những điều tự nhiên, chân thật và giản dị, âm nhạc của Rapp quả đúng là cá gặp nước!

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

1. I'm The Problem - Morgan Wallen

2. Kpop Demon Hunters - Nhạc phim

3. Bite Me - Renee Rapp

4. Thy Kingdom Come - Suicideboys

5. Swag - Justin Bieber

6. You'll Be Alright, Kid - Alex Warren

7. One Thing At A Time - Morgan Wallen

8. SOS - SZA

9. Dangerous Summer - Yeat

10. Short n' Sweet - Sabrina Carpenter

Thư Vĩ (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm