Dịch vụ Email Facebook mới ra đã bị “đe dọa”

17/11/2010 13:09 GMT+7 | Cuộc sống Số

(TT&VH Online) - Nguy cơ bị tấn công mạnh hơn bởi tin tặc đối với dịch vụ mới của Facebook đang được các chuyên gia bảo mật thế giới rất quan tâm bởi đó là những nguy cơ có thực và thậm chí sẽ lan rộng rất nhanh.


Ảnh: Pcw
Có thể nói, việc ra mắt dịch vụ Email “tất cả trong một” của ông trùm mạng xã hội Facebook chính là một chiêu bài thách thức ông lớn Google về dịch vụ Email. Không chỉ thế, nếu nói không quá lời thì động thái này của Facebook đã đẩy cuộc chiến với Google và Yahoo trong việc tranh giành thời gian sử dụng Internet của người dùng thêm phần căng thẳng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, dịch vụ của Facebook đang đối mặt với khá nhiều mối nguy cơ bị tấn công bởi các loại virus mới. Đặc biệt là loại sâu Koobface nổi tiếng “chuyên trách” tấn công các mạng xã hội được dự đoán sẽ mở đợt tấn công mới mạnh mẽ hơn.

Để khẳng định dịch vụ của mình hoàn toàn an toàn, Facebook đã nhấn mạnh rằng dịch vụ của họ có cơ chế bảo mật khác so với việc Google từng làm với Gmail. Để làm được điều đó, Facebook cho biết sẽ hợp tác với một hãng thứ ba để ngăn chặn các nguy cơ tấn công như thư rác, virus hay mã độc. Nhưng Facebook lại không hề đề cập đến tên của hãng thứ ba này.

Để “phản pháo” lại những lời hứa chưa có căn cứ của Facebook về vấn đề bảo mật với dịch vụ mới, ông Chet Wisniewski, chuyên gia bảo mật của Sophos đã cảnh báo:

Đôi nét về dịch vụ Email mới của Facebook

Dịch vụ này cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn nhanh và tin nhắn văn bản cùng với email chuẩn và các ghi chú (note) Facebook.

Người sử dụng dịch vụ mới của Facebook cũng có thể xem các tài liệu Microsoft Word, Excel và PowerPoint đính kèm với tin nhắn của họ mà không cần phải tải về hoặc trả tiền cho phần mềm này. Người dùng còn có thể tạo và gửi những văn bản kiểu này đính kèm tin nhắn gửi đi.
“Facebook đã không ít lần bị tấn công vì chế độ bảo mật có vấn đề. Chúng ta đã nhìn thấy mạng xã hội này bị tấn công như thế nào. Google làm được điều này tốt hơn Facebook vì Gmail là dịch vụ thư điện tử được tích hợp nhiều công nghệ bảo mật khá chắc chắn. Rất hiếm khi dịch vụ này bị tấn công. Trong khi đó, Facebook mới chỉ chập chững bước vào dịch vụ vốn được Google và Yahoo thống trị, xem ra mọi chuyện không đơn giản.”

Không chỉ Sophos mà các chuyên gia của hãng bảo mật Symantec cũng đưa ra bình luận cho rằng cơ chế giao tiếp trong dịch vụ mới của Facebook sẽ là miếng mồi béo bở cho bọn tin tặc lợi dụng là điều khó tránh khỏi khi tích hợp quá nhiều thứ vào trong một dịch vụ đều không tốt.

Facebook cũng không vừa khi đáp trả rằng dịch vụ mới của hãng mặc dù mang tính cộng đồng nhưng người sử dụng sẽ lựa chọn các đối tượng có chọn lọc để chia sẻ thông tin chứ không phải là tất cả nên nguy cơ bị tấn công là không nhiều. Chính ông chủ của Facebook trước những lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, cũng nhấn mạnh dịch vụ mới sẽ ít bị xâm nhập hơn các dịch vụ khác.

Nhưng trên thực tế, các chuyên gia bảo mật đã chỉ ra những điểm yếu mà Facebook có thể bị tấn công. Thực tế cũng cho thấy tấn công Facebook không phải là quá khó và thậm chí rất đơn giản với bọn hacker chuyên nghiệp. Bởi vậy, các chuyên gia bảo mật ngoài việc cảnh báo Facebook cũng đưa ra lời khuyên đến người sử dụng Internet nên tự bảo vệ mình bằng cách cẩn thận tối đa, không click vào các dường link lạ hoặc mở những file text hoặc bất cứ thứ gì mà bạn không rõ nguồn gốc.


Vũ Ngọc (Theo Pcw)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm