13/01/2013 15:06 GMT+7 | Thế giới
Theo Nghị định của Chính phủ về việc thu Quỹ Bảo trì đường bộ, tất cả các phương tiện ô tô, xe máy, mô tô… đều phải đóng “thuế đường” từ 1/1. Đến nay, sau hơn 10 ngày thực hiện quy định này, việc thu quỹ với ô tô diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, với xe máy thì đang bế tắc do các địa phương chưa sẵn sàng thu.
Bên cạnh đó, việc Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính cũng không quy định rõ mức thu cố định là bao nhiêu mà chỉ đưa ra mức từ 50-150.000 đồng tuỳ dung lượng xe cho nên khi áp dụng mỗi địa phương lại áp một mức phí riêng.
Dậm chân tại chỗ
Cả nước hiện có khoảng 37 triệu xe gắn máy. Nếu tổ chức thu phí sử dụng đường bộ, mức “thuế” đường thu được hàng năm sẽ đạt khoảng 2.400 tỷ đồng. Nhưng đến nay, việc triển khai thu phí vẫn khá “im ắng”.
Tại Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự vừa ký ban hành Quyết định về việc quy định mức thu và tỷ lệ phần trăm (%) trích để lại đơn vị thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện mô tô. Theo đó, mức thu đối với loại mô tô có dung tích xi-lanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/năm, còn loại có dung tích xi-lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm.
Tại Hà Nam, UBND tỉnh đã ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy có dung tích xi-lanh đến 100cm3 là 75.000 đồng/năm, còn loại có dung tích xi-lanh trên 100cm3 là 125.000 đồng/năm.
Theo ông Hòa, mức thu cụ thể ra sao đối với xe máy phải chờ kỳ họp thứ nhất năm 2013 của HĐND tỉnh thông qua. Song, trước mắt, khi tỉnh chưa thông qua mức cụ thể thì mức thu đối với xe máy sẽ là 50.000 đồng/năm, mức thấp nhất theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài Chính. Nhanh nhất cũng phải hết tháng 1, hoặc sang tháng 2, tỉnh mới có thể triển khai được.
Còn ông Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho biết, tỉnh chưa có chỉ đạo, triển khai gì về việc này.
Ông Thuận cho biết: “Chúng tôi cũng mới bắt tay vào làm, chưa biết thực hư ra sao. Nhưng, sẽ khó khăn vì việc thu phí được giao về cho các xã, phường. Người đi thu sẽ là tổ trưởng tổ dân phố hoặc thôn trong khi chưa có chế tài gì?”.
Theo ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc Sở GTVT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Hà Nam, sau khi tỉnh thông qua, các Sở ban ngành và chính quyền địa phương tiến hành khảo sát số lượng xe máy từng nhà, vận động người dân để có nguồn thu phí.
“Phí xe máy nên thu theo hộ khẩu thì dễ hơn bởi mức thu là không lớn so với chi phí xe máy hoạt động. Hơn nữa, đơn vị phường, xã có kinh nghiệm thu lệ phí đất đai nên đã quen với cách thu” - ông Khoái khẳng định.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chính quyền phường xã sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác thu phí và việc thu cũng không được bao nhiêu.
Theo ông Liên, việc thu phí xe máy sẽ chỉ trông chờ vào sự tự giác của người dân vì trong Thông tư, Nghị định hiện nay vẫn chưa có chế tài để hướng dẫn hay xử phạt chủ xe không chấp hành đóng phí sủ dụng đường.
Theo Tùng Nguyễn
VnMedia
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất