24/30 tác phẩm của MPK 'Phước Khùng' đã 'lấy được chồng'

19/12/2014 10:48 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Đến tối 18/12, khoảng 24 tiếng sau giờ khai mạc triển lãm 30/30, đã có 24/30 tác phẩm của MPK “tìm được chồng”. Đây có lẽ là tin vui không chỉ với MPK, mà còn với giới nhiếp ảnh Việt Nam, bởi lâu nay các triển lãm nhiếp ảnh khó tìm được người mua, vì ngại chuyện “độc bản”.

Tại sao nói “tìm được chồng”, vì MPK quan niệm rằng mỗi tác phẩm là một đứa con gái mà anh cưng chiều nhiều năm qua, giờ chúng đã lớn khôn, đến tuổi lấy chồng thì gả, chứ không ai bán con cả. Mà thật vậy, suốt 30 năm cầm máy, 32 cuộc triển lãm cá nhân và hàng chục cuộc triển lãm chung, MPK chưa bao giờ có chủ đích bán.

“Tôi cũng không bao giờ đem con của mình đi dự thi để tìm giải thưởng này, danh hiệu kia, vì con nhà ai cũng đẹp, mập ốm, cao lùn, đen trắng… đều có vẻ đẹp của riêng họ, thi thố là dùng đến tâm phân biệt, bất bình đẳng, sẽ làm cho hiếu nghĩa bị bóp méo, cái đẹp không còn tự nhiên nữa”, MPK chia sẻ.


Tổng lãnh sự danh dự Phần Lan tại TP.HCM - luật sư Phùng Anh Tuấn (phải) nhận Khát vọng từ tay MPK

Sở dĩ các con gái của MPK mau lấy được chồng, có lẽ vì mấy lý do: Thứ nhất, tự chúng đã có duyên ngầm, đã đến tuổi chín muồi và chín chắn để nói chuyện gia thất. Thứ hai, được tổ chức ở vỉa hè bụi bặm, tiền thách cưới rất tượng trưng, phù hợp với con người và gia cảnh của MPK. Thứ ba, trong giấy xác nhận “thừa kế và hồi môn”, MPK và Công ty TNHH Cóc đã ghi rõ: “Bộ ảnh này bao gồm 30 tác phẩm, được đánh số thứ tự từ 30/1 đến 30/30, cho nên mỗi tác phẩm là một phiên bản độc bản thuộc bộ ảnh đặc biệt này. Mọi phiên bản khác của tác phẩm, nếu có, đều không thuộc bộ ảnh 30/30”.

Có một chuyện thú vị, đó là trong đêm khai mạc ngày 17/12, con gái đầu lòng của MPK (Khát vọng, sinh năm 1984) đã có 3 người “cầu hôn”. Nhiệt thành nhất là ông Tổng lãnh sự danh dự Phần Lan tại TP.HCM - luật sư Phùng Anh Tuấn, người có mặt ngay từ lúc khai mạc. Một “anh tài” khác có mặt tại chỗ nhưng muốn giấu tên; nhà sưu tập Thiện Di cầu hôn qua điện thoại.

Với giá khởi điểm tương đương 200 USD, kết quả ông Tổng lãnh sự danh dự Phần Lan đã là người “chàng rể” kiên định nhất, ra giá tương đương 500 USD và rước nàng về dinh. Trước đó ông cũng chọn một tác phẩm khác.


Điều hành đấu giá

Nhà sưu tập Thiện Di “chịu phận” Thủy Tinh, nhưng trước và sau đó thời khắc đó ông cũng kịp chọn 4 tác phẩm cho mình.

500 USD là giá cao nhất cho một tác phẩm của MPK tại triển lãm này, 29 tác phẩm còn lại có giá dao động từ 100 đến 250 USD.

Cũng xin nhắc lại, triển lãm 30/30 do Công ty TNHH Cóc và vài người bạn tổ chức tại Chiêu - Café Sách (214/19/37 Nguyễn Văn Nguyễn, ngay vỉa hè dưới chân cầu Kiệu, Q.1, TP.HCM), kéo dài từ lúc 17h30 ngày 17/12 đến 17h30 ngày 21/12/2014.


Một “tân lang” đến tìm kiếm “tân giai nhân”

Bối cảnh đường phố của triển lãm 30/30

Ban nhạc Saigon Flamenco chơi nhiều bài rất đồng điệu với 30/30

30/30 tấp nập từ chiều, thu hút người qua đường

Nhiếp ảnh “nude” Thái Phiên, luật sư Phùng Anh Tuấn, thi sĩ Trần Từ Duy


PV

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm