Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long: Chất lượng sẽ do độc giả sau này đánh giá

28/05/2009 10:22 GMT+7 | Đọc - Xem

(TT&VH) - Chiều qua (27/5), tại UBND TP Hà Nội đã có buổi lễ ra mắt toàn bộ công trình Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long, gồm 4 tập, nặng 25kg, dày 12.000 trang, in khổ 20,5 x 31cm, gồm 28 phần với cái nhìn toàn cảnh về diễn trình 1.000 năm lịch sử - văn hóa Thăng Long, thể hiện trên nhiều bình diện, từ bộ máy Nhà nước, khoa học quân sự, kinh tế, văn hóa - nghệ thuật, dân cư, khoa học - kỹ thuật, công nghệ, các tổ chức xã hội....

“Bông hoa đầu tiên”...


Tại lễ ra mắt, GS Vũ Khiêu - Chủ tịch Hội đồng biên soạn cho biết: “Bộ tổng tập này có vinh dự là bông hoa đầu tiên, trong những bông hoa tinh thần sẽ kế tiếp nhau đua nở để chào mừng ngày đại lễ. Tổng tập này không có tham vọng thỏa mãn mọi nhu cầu phong phú của đông đảo độc giả trong và ngoài nước đang tìm hiểu về Thăng Long - Hà Nội, nhưng đã phần nào phác họa được một bức tranh toàn cảnh về văn hiến Thăng Long và trở thành bộ sách để giúp độc giả tra cứu và thu nhận những kiến thức tối thiểu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội thủ đô ngày xưa và hôm nay”.


Lễ ra mắt

GS Vũ Khiêu cho rằng, nếu như tổng tập này được có mặt ở mỗi cơ quan, mỗi gia đình, mỗi nhà quản lý, mỗi nhà khoa học... thì nó sẽ kịp thời có ngay những lời giải đáp tối thiểu khi độc giả cần tìm hiểu một vấn đề, một sự kiện, một con người, một phong tục, một tập quán... của thủ đô. ‘’Về chất lượng và hiệu quả của bộ tổng tập này, sẽ do đông đảo độc giả sau này đánh giá’’ - GS Vũ Khiêu cho biết thêm: Tuy nhiên, đây là công sức thầm lặng của Hội đồng biên soạn cùng các nhà khoa học trong 14 ban biên soạn, đặc biệt là GS Đào Nguyên Cát người đã có nhiều kinh nghiệm và sáng kiến trong việc tổ chức biên soạn cuốn sách và ông Nguyễn Hoàng Điệp - Tổng thư ký đề tài biên soạn.

Tổng tập do GS Vũ Khiêu, Thượng tướng - GS Hoàng Minh Thảo chịu trách nhiệm bản thảo. GS-TS Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội viết lời tựa và TS Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội viết lời mở đầu, Thời báo Kinh tế VN và NXB VH-TT phối hợp thực hiện.

Một bảo tàng thu nhỏ về Hà Nội

Bộ sách đồ sộ này đã chính thức hoàn thành sau 7 năm xây dựng với sự tham gia của 1.200 tác giả là các giáo sư, tiến sĩ, các nhà nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực, cùng sự cộng tác của 35 cơ quan Trung ương và hơn 300 cơ quan, tổng cục, vụ, viện, tổng công ty, 28 trường đại học, trên 100 trường trung học, tiểu học; các tổ chức chính trị, đoàn hội... trên địa bàn Hà Nội.


Bộ tổng tập

Có thể nói, bộ tổng tập này được ví như một bảo tàng, một thư viện thu nhỏ về Hà Nội. Nó cung cấp cho độc giả tất cả những gì muốn biết về Kinh Kỳ - Kẻ Chợ. Với khối lượng kiến thức khổng lồ ấy, bộ sách được chia làm 28 phần, phản ảnh về Thăng Long - Hà Nội trên nhiều bình diện: Địa lý, địa chất, lịch sử, kinh tế, văn hóa, danh lam thắng cảnh, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật như: văn học, kiến trúc, hội họa... trải qua hàng nghìn năm phát triển, rồi toàn cảnh về các vương triều: Lý, Trần, Lê...

Ngoài ra, bộ sách ra đời là một minh chứng cho công nghệ in ấn VN. Với giàn máy in Offset Roland của Đức và Nhật đã tạo nên được những trang in chữ đanh, sắc nét, rõ và đẹp, với nhiều kiểu chữ nghiêng, đứng khác nhau, làm cho độc giả được thư giãn thay đổi thị giác trên từng trang sách. Bộ Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long (gồm 4 tập), giá 4 triệu đồng.
Hoài Thương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm