Trung Quốc: Dịch vụ hồng bao điện tử sinh lãi lớn

20/02/2015 08:16 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Truyền thống mừng tuổi tiền được đựng trong hồng bao vào dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc giờ đang trở thành một ngành kinh doanh sinh lãi lớn đối với các trang web lớn như Alibaba và Tencent, khi giờ đây cả 2 địa chỉ này đang cung cấp dịch vụ chuyển hồng bao điện tử.

Cứ đến năm mới, người Trung Quốc (cũng như người Việt Nam) có phong tục mừng tuổi, dẫu chỉ là một khoản tiền nhỏ được đựng trong những chiếc phong bao đỏ, màu tượng trưng cho sự thịnh vượng, thành công. Song giờ đây, phong tục này đang đang được chuyển hóa, trở thành một dịch vụ ăn khách trên mạng. Giờ người ta có thể chuyển cho nhau hồng bao qua điện thoại thông minh. Xu thế này đang phổ biến ở Trung Quốc, do đó và đã nảy sinh cuộc chiến nhằm chiếm lĩnh thị trường vô cùng sinh lãi giữa 2 công ty cung cấp dịch vụ này là Tencent và Alibaba.

“Sử dụng dịch vụ chuyển hồng bao qua mạng, bạn không phải trả các khoản phí hoặc phải đợi chờ như cách chuyển bằng đường ngân hàng. Dịch vụ này tiện lợi, đơn giản và thú vị hơn rất nhiều. Tôi thích được nhận bao lì xì từ khi còn nhỏ, song tôi chỉ nhận được tiền mừng tuổi vào dịp năm mới từ những người thân lớn tuổi hơn. Với những hồng bao điện tử, bạn chẳng cần phải chờ đến dịp Tết mới có thể làm việc này” - Wang Le, một cư dân 28 tuổi ở Bắc Kinh, nói.


Giờ nhiều người dân Trung Quốc không sử dụng hồng bao thông thường này nữa, mà dùng hồng bao điện tử

Ý tưởng chuyển hồng bao qua dịch vụ điện tử được hình thành từ năm 2014 bởi WeChat, hệ thống tin nhắn bằng điện thoại di động với hơn 400 triệu người sử dụng và nằm trong sự điều hành của Tencent, cổng dịch vụ Internet lớn nhất Trung Quốc. Khi được giới thiệu ra thị trường, dịch vụ này thành công ngay lập tức.

Trong vòng 10 ngày, khoảng 8 triệu người đã gửi cho nhau 40 triệu hồng bao ảo. Người ta có thể chỉ cần gửi cho nhau số tiền tượng trưng, 1 NDT, và điều thú vị là người ta có thể chia một khoản tiền và gửi cho nhiều người.

Năm nay, Alipay Wallet, hệ thống trả tiền của tập đoàn Alibaba, cũng nhảy vào cuộc cạnh tranh này. Alipay Wallet cho phép 190 triệu người sử dụng có thể gửi các món quà bằng kỹ thuật số, đặc biệt là thông qua Sina Weibo, địa chỉ online mà Alibaba là một cổ đông.

Vài tuần trước Tết, cuộc chiến kỹ thuật số càng trở nên dữ dội, khi Tencent cấm Alipay gửi hồng bao qua WeChat và tuyên bố họ sẽ có đe dọa về “an ninh”. Để thu hút được khách hàng, 2 “đối thủ” đã tổ chức các đợt xổ số, qua đó trao thưởng hồng bao cho những người tham gia một trò chơi trực tuyến.

Người ta có thể dễ dàng gửi, nhận được hồng bao hay tham gia vào các đợt xổ số bằng việc đăng ký bằng tài khoản ngân hàng.

Tuấn Vĩ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm