Tại sao khu vực hạ cánh tàu InSight của NASA trên sao Hỏa cần có hình ê-lip?

Tại sao khu vực hạ cánh tàu InSight của NASA trên sao Hỏa cần có hình ê-lip?

Thứ Hai, 26/11/2018 21:10 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Tàu thăm dò mang tên InSight của NASA dự kiến sẽ đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào 3 giờ sáng ngày 27/11 (giờ Việt Nam), nơi nó sẽ bắt đầu nhiệm vụ thăm dò địa chất của hành tinh này.
Đếm ngược thời khắc tàu InSight của NASA vượt '7 phút tử thần' hạ cánh xuống sao Hỏa

Đếm ngược thời khắc tàu InSight của NASA vượt '7 phút tử thần' hạ cánh xuống sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang cố gắng đưa tàu InSight hạ cánh xuống sao Hỏa trong vòng chưa đầy 15 giờ nữa.
Theo kế hoạch, InSight sẽ đáp xuống một khu vực bằng phẳng được đặt tên là Elysium Planitia. Đây là điều dễ hiểu vì không ai muốn con tàu trị giá 850 triệu USD phải hạ cánh tại một vùng gồ ghề đất đá.
Về lý thuyết, InSight có thể đáp xuống bất cứ khu vực nào, miễn có đủ diện tích cho một hình ê-lip có trục lớn dài 130 km và trục nhỏ khoảng 27 km, theo nhà khoa học Matt Golombek thuộc Phòng thí nghiệm Jet Propulsion.
Bất cứ con tàu nào xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa ở tốc độ cao sẽ có vùng hạ cánh hình ê-lip, Golombek nói với trang Live Science. Tuy nhiên, trường hợp của InSight sẽ càng đúng với lý thuyết này, bởi vì nó sử dụng hệ thống tính toán điểm hạ cánh ít chính xác hơn (và vì thế cũng ít tốn kém hơn so với hệ thống Curiosity từng được dùng vào năm vào năm 2012.
Hình ê-lip là kết quả sau khi tính toán dựa trên hai yếu tố: một là góc mà một con tàu đi vào bầu khí quyển sao Hỏa và hai là mức độ rung lắc khó có thể tính toán được trong quá trình nó giảm tốc và đáp xuống.
Chú thích ảnh
Khu vực hạ cánh hình ê-lip của tàu InSight được các chuyên gia NASA tính toán kĩ
Khi tiến vào bầu khí quyển, tàu sẽ phải tiếp nhận một lượng khí đủ để giảm tốc và không bị bốc cháy hay đâm sầm xuống mặt đất, nhưng lượng khí này cũng không được quá nhiều, để tránh việc nó bị dội ngược lại không gian bên ngoài. Để giải quyết vấn đề đó, InSight sẽ nhắm đến tầng khí quyển sao Hỏa ở một góc 12 độ chính xác, Golombek nói.
Trong quá trình lao nhanh xuống, InSight sẽ lắc lư, bị xô đẩy bởi những lực không thể đoán trước ở sao Hỏa, dẫn tới việc rất khó để dự đoán chính xác nơi mà nó đáp xuống.
Chú thích ảnh
Mô hình tàu InSight
Và sự ảnh hưởng của những rung lắc đó, Golombek nói, sẽ được khuếch đại bởi đà tiến xuống của InSight. Vì vậy, ngay cả khi gió có thể đẩy còn tàu dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, các lực khác cũng có thể tác động lên nó, dẫn tới khu vực hạ cánh cần tính toán ở diện tích lớn như đã nói ở trên.
May mắn thay, NASA đã kiểm tra kĩ toàn bộ khu vực hạ cánh và tin rằng nó sẽ đủ an toàn để InSight hạ cánh thoải mái, bất chấp những yếu tố khó đoán định ở hành tinh Đỏ.
Và giờ thì thế giới đang hồi hộp chờ tới 3 giờ sáng ngày 27/11 để kiểm chứng các tính toán.
Duy An
Theo LiveScience
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay