Tranh cãi quanh bức ảnh chụp tại Việt Nam đoạt giải HIPA

Thứ Tư, 20/03/2019 06:36 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Bức ảnh có tên gọi Mother's Hope (Hy vọng của Mẹ) của nhiếp ảnh gia người Malaysia - Edwin Ong Wee Kee, đã đoạt Giải thưởng lớn (Grand Prize) tại Lễ trao giải Nhiếp ảnh Quốc tế Hamdan (HIPA). Đáng tiếc, tác phẩm chụp tại Việt Nam này lại vướng tranh cãi ngay sau khi ẵm giải.
Ảnh chụp vẻ đẹp Việt Nam đoạt giải Nhiếp ảnh Quốc tế Siena 2016

Ảnh chụp vẻ đẹp Việt Nam đoạt giải Nhiếp ảnh Quốc tế Siena 2016

Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế Siena 2016 vừa khép lại. Thật bất ngờ khi một số tác phẩm dự thi được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp Việt Nam đã giành được giải thưởng.
Danh sách chiến thắng giải HIPA đã được công bố hôm 12/3 tại Nhà hát Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Những tác phẩm ấn tượng về chủ đề “Hy vọng”
HIPA đã tổ chức lễ trao giải thường niên lần thứ 8 với chủ đề "Hy vọng" tại Nhà hát Dubai, nơi các chức sắc của quốc gia này cũng như nhiều thành viên của cộng đồng nhiếp ảnh cùng tham dự.
Giải thưởng HIPA được thành lập vào năm 2011, dưới sự bảo trợ của hoàng tử Dubai - Hamdan bin Rashid bin Mohammed al Maktoum.
Với tổng giải thưởng hàng năm lên tới 450.000 USD, đây là giải thưởng lớn nhất trong giới nhiếp ảnh, và cũng là một trong những cuộc thi tạo điều kiện nhất cho người tham dự vì không thu lệ phí, không hạn chế độ tuổi, hay độ chuyên nghiệp của nhiếp ảnh, giới tính và quốc tịch.
Chú thích ảnh
Bức ảnh “Hy vọng của Mẹ”
Edwin Ong Wee Kee đã giành giải Grand Prize, trị giá 120.000 USD nhờ bức ảnh được cho là“nhân đạo mãnh liệt - ghi lại hình ảnh một bà mẹ Việt Nam mắc chứng rối loạn ngôn ngữ nhưng điều đó không ngăn được cô cảm thấy hy vọng và truyền sức mạnh cho đứa con của mình”.
Kee nói mình thích đi du lịch với chiếc máy ảnh. Anh đã tấp vào lề đường khi ở Việt Nam để chụp bức ảnh này, sử dụng ống kính Nikon D850 và 80-400mm.
Ngoài giải chính trao cho Edwin Ong Wee Kee, một tác phẩm video quay tại Phápcủa nhiếp ảnh gia Florian Ledoux (người Pháp)đã đứng đầu hạng mục Trên không (Aerial).Trong khi đó, giải ảnh Triển lãm thuộc về tác giả người Palestine - Haitham Nouraldin; giải Ảnh màu thuộc về Chen-Kuang Chen, đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và hạng mục ảnh Đen trắng vinh danh Aun Raza (Pháp).
Tranh cãi về độ chân thực
Đáng tiếc là niềm vui của Kee không kéo dài lâu, khi mà bức ảnh giúp anh đoạt giải nhanh chóng bị nhiều diễn đàn, trang tin về nhiếp ảnh lên tiếng "bóc phốt".
Trước đó, dường như Kee đã quảng bá cho bức ảnh của mình như là kết quả của một khoảnh khắc bất ngờ và không lên kế hoạch trước: "Mặc dù mô tả bản thân là một người đam mê chụp ảnh, nghề nghiệp toàn thời gian của anh là một bác sĩ Đông y. Bức ảnh chụp bên đường mà anh chụp một phụ nữ và đứa con của cô tại Việt Nam không được lên kế hoạch và chỉ xuất hiện tại một điểm dừng không định trước" - trang PDNPulse viết sau khi phỏng vấn Kee.
Chú thích ảnh
Hình ảnh hậu trường chứng minh “Hy vọng của Mẹ” là ảnh dàn dựng
Nhưng trên thực tế, bức ảnh rõ ràng đã được dàn dựng ở mức độ nhiều hơn so với những gìKee kể lại. Ab Rashid, nhiếp ảnh gia kiêm người sáng lập Tạp chí BD Street đã chia sẻ một bức ảnh hậu trường trong ngày tác phẩm Hy vọng của Mẹ ra đời.
Theo đó, một đám đông các nhiếp ảnh gia đã tập trung xung quanh người mẹ, cùng lúc với Kee, có nghĩa là bức ảnh của anh ta chỉ là một trong số lượng lớn các bức ảnh na ná sau xuất hiện sau buổi chụp chân dung.

"Lại một bức ảnh khác do một nhóm du lịch nhiếp ảnh vây quanh chủ thể, chụp cùng một hình ảnh từ gần như cùng một góc độ" - trang picsofasia bình luận.
Điều quan trọng cần lưu ý, HIPA là một giải thưởng nhiếp ảnh chung chung và không phải một cuộc thi chụp ảnh, vì vậy dù có là ảnh "sắp đặt", Kee cũng không vi phạm điều luật gì. Dù vậy, thực tế là một trong số những bức ảnh tương tự nhau lại giành được giải thưởng tiền mặt trị giá 120.000 USD dường như sẽ khiến nhiều nhiếp ảnh gia cảm thấy chua chát.
"Dàn dựng một bức ảnh và chiến thắng một cuộc thi, là cách nhanh nhất để thành công" - trang picsofasia tiếp tục mỉa mai - "Đây là lối tắt nhanh nhất để giúp bạn nổi tiếng. Danh tiếng tất nhiên sẽ khiến bạn trở nên rất giàu có. Vì chúng ta đều biết rằng một khi đã giành chiến thắng trong một cuộc thi, “cơn mưa” tiền sẽ tới và National Geographic sẽ nhanh chóng chào mời bạn với nhiều dự án trên khắp thế giới.Thật đáng buồn".
Sự việc nói trên gợi nhớ đến cuộc tranh cãi nổ ra vào tháng 1/2018, khi phóng viên ảnh A.M.Ahad chia sẻ video hậu trường cảnh nhiều nhiếp ảnh gia đang bấm máy lia lịa trước một chàng trai trẻ đang vươn ra khỏi cửa sổ tàu hỏa và tạo dáng cầu nguyện.
“Trong vài năm gần đây, có hàng trăm khách du lịch đang quay phim và làm những việc tương tự” - Ahad nói với PetaPixel - “Bọn họ tạo ra những bức ảnh và làm hỏng mọi thứ đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp”.
Phản ứng của giới nhiếp ảnh Việt về “Hy vọng của Mẹ”
Một số nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cũng tỏ ra không hài lòng khi thấy bức ảnh không chân thực như Hy vọng của Mẹ lại đoạt giải thưởng danh giá HIPA. Một yếu tố nữa khiến họ bức xúc là nội dung bức ảnh quá bi thương, và không phản ánh đúng cuộc sống của những phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình ở nước ta. Tác phẩm này có thể khiến bạn bè quốc tế có ấn tượng sai lệch về Việt Nam.
Duy An (Tổng hợp)
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*