Phim 'Bao giờ có yêu nhau': Quái đản và liêu trai

Thứ Tư, 11/05/2016 12:30 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Dựa vào ý tưởng kịch bản kinh dị Bàu trắng của đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa, đạo diễn trẻ Trần Lý Trí Tân đã viết kịch bản đủ chiều sâu để Dustin Nguyễn dàn dựng nên Bao giờ có yêu nhau tương đối thuận lợi. Phim công chiếu toàn quốc ngày 12/5 và có một điểm hơi 'quái đản', khán giả phải chờ đến phút 60 mới thấy được sự hấp dẫn.
Và có lẽ phim cũng lấy một phần ý tưởng từ ca khúc Kiếp nào có yêu nhau của Phạm Duy, với giọng hát liêu trai của danh ca Thái Thanh. Trường đoạn với trọn vẹn ca khúc này là một điểm nhấn, một cắt nghĩa thú vị và hấp dẫn nhất của phim.
Liêu trai...
Phim dựa vào cái tích liêu trai “tình chị duyên em” vốn phổ biến trong dân gian để viết nên chuyện tình kéo dài từ kiếp này qua kiếp kia. Diễn viên Minh Hằng rất xuất sắc khi cùng lúc đảm nhiệm tốt 4 vai trong 1, đó là Linh sống ở kiếp này và bóng ma của Phương, đó là Linh và Phương ở kiếp trước.
Hai chị em sinh đôi này cùng yêu một chàng trai, cả 3 quấn quýt bên nhau, sau khi cùng tử nạn, Linh và Huy (do Quý Bình thủ vai) tiếp tục đầu thai làm người, riêng Phương là bóng ma vẫn theo đuổi tình xưa ở kiếp này. Đến cuối phim, Huy và Linh gặp tai nạn chết, nhưng Linh bất ngờ tỉnh dậy, dường như sống với cái hồn của Phương, cả hai lại tiếp tục chờ Huy đầu thai ở một kiếp nào đó.

Quý Bình và Minh Hằng trong “Bao giờ có yêu nhau”
Xét riêng về sự phức tạp và chiều sâu tư tưởng, hiếm có kịch bản phim Việt nào đạt mức độ như phim này. Đây là tín hiệu đáng trân trọng, vì lâu nay, khâu yếu và bị xem thường nhất của phim Việt là kịch bản. Nhiều phim được đầu tư tương đối về các khâu sản xuất, nhưng chỉ riêng kịch bản thì ngây ngô, ấu trĩ.
Thế nhưng, việc chọn cách kể trong Bao giờ có yêu nhau lại đầy thách thức với những khán giả thiếu kiên nhẫn, hoặc đã quen với phim giải trí mau lẹ. 60 phút đầu phim là một chuỗi dài lê thê của hình ảnh đẹp và thoại ngôn tình dày đặc giữa Huy cùng Linh, nhiều trường đoạn giống như video clip dành cho ca nhạc. Những tín hiệu cài cắm cho biến cố chính, cho cái kết sau cùng cũng có, nhưng vừa ít vừa kín đáo, nên khán giả khó nhận ra.
Khó thành phim “sốt” phòng vé
Phim này dùng 4 ca khúc chủ đạo, bài tiếng Anh đầu tiên có vẻ chưa phù hợp cho lắm. Kể từ ca khúc Mùa yêu của Lê Cát Trọng Lý, phim mới lộ được tính liêu trai, chất cổ điển cần thiết của nó. Nếu Bao giờ có yêu nhau chọn thủ pháp và tông màu cổ điển ngay từ đầu, thay vì từ phút 60, chắc chắn đây sẽ là một tác phẩm khác biệt của điện ảnh Việt Nam.
Qua các phim đã đạo diễn tại Việt Nam như Lửa Phật, Trúng số, và nay là Bao giờ có yêu nhau, Dustin Nguyễn cho thấy bản thân anh thích thủ pháp phim cổ điển Mỹ, tương đương thập niên 1950 trở về trước. Giữa bối cảnh phim ảnh đang chạy theo thị giác và các thủ pháp dàn dựng tân kì, chọn lựa lối kể tuần tự, “dồn vào cái kết” như Dustin Nguyễn vừa dũng cảm, vừa lạc lõng.
Chưa có tín hiệu để khẳng định bộ phim nghiêm túc này sẽ được nhiều hoặc ít khán giả đón nhận. Nhưng chắc cũng không dễ dàng để trở thành phim “nóng sốt” phòng vé. Riêng với những khán giả tìm kiếm không khí điện ảnh hơi khác biệt (như 30 phút cuối của phim), hoặc yêu thích sự tinh tế trong diễn xuất, Bao giờ có yêu nhau là một chọn lựa chấp nhận được.
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
KIỆT TÁC CHINH PHỤC ĐỈNH CAO