Ông Hwang Hee, Bộ trưởng VH,TT&DL Hàn Quốc: Khai phá các lĩnh vực hợp tác mới trong thể thao, âm nhạc đỉnh cao
(Thethaovanhoa.vn) - Sự thành công của phim Hàn và K-pop trong những năm qua đang làm cả thế giới phải nghiêng mình. Trong công cuộc xây dựng công nghiệp văn hóa của Việt Nam, những kinh nghiệm từ Hallyu (Làn sóng Hàn) vẫn luôn được nhắc đến.
Năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2022). Nhân dịp này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Seoul đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Hàn Quốc Hwang Hee.
Phóng viên TTXVN tại Seoul phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee
* Hallyu (hay Làn sóng Hàn Quốc) đã góp một phần quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh và vị thế quốc gia của Hàn Quốc trên thế giới. Bộ trưởng đánh giá thế nào về thành công này của Hàn Quốc?
- Theo tôi, văn hóa tạo thành triết lý và các giá trị. Sự phát triển của Hallyu đóng góp vào văn hóa thế giới và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của con người. Đầu tiên, Hàn Quốc được nước ngoài biết đến bởi K-pop và phim truyền hình và giờ đây sự phổ biến của Hallyu đã đa dạng và được nâng cao tính chuyên nghiệp.
Văn hóa có sự giao lưu trao đổi giữa các nước và trở thành dòng chảy đa chiều. Các tác gia của Hàn Quốc đã hấp thụ được văn hóa đa dạng của thế giới và biến thành các chất liệu trong những câu chuyện tạo được sự đồng cảm lớn của cộng đồng.
Trong thời đại ngày nay, quá trình giao lưu, hấp thụ văn hóa lẫn nhau trở thành một xu hướng và cầu nối quan trọng. Trong giai đoạn gần đây, mức độ cảm nhận văn hóa Hàn Quốc đã được nâng lên rất nhiều. Trong các chuyến công tác đến Mỹ hay châu Âu, có thể nhận ra vị thế của một cường quốc văn hóa thông qua sự thay đổi trong cách đối xử với Hàn Quốc ở nước ngoài nhờ Làn sóng Hàn Quốc.
Tôi rất bất ngờ khi thấy rất nhiều người hâm mộ Hallyu chờ đợi để tham gia trò chơi trong “Trò chơi con mực” tại các trung tâm văn hóa ở nước ngoài. Số lượng người nước ngoài muốn học tiếng Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể, và làn sóng Hàn Quốc đang dẫn đến sự lan tỏa quan tâm đến văn hóa và cả nghệ thuật Hàn Quốc nói chung.
Hình ảnh đất nước Hàn Quốc được nâng lên rõ rệt thông qua Hallyu và tạo ra giá trị xã hội mang lại niềm vui, cảm xúc và hy vọng cho những người sử dụng nội dung Hallyu. Bên cạnh đó, hiệu quả kinh tế của việc nâng cao giá trị gia tăng từ phát triển văn hóa cho các lĩnh vực khác như ngành thời trang, thẩm mỹ, thực phẩm, sản phẩm chăn nuôi và du lịch cũng rất đáng kể.
Tôi cho rằng, những nỗ lực nâng cao giá trị xã hội hóa văn hóa và thăng hoa, kết nối với các lĩnh vực sản xuất công nghiệp cần được tăng cường trong tương lai. Văn hóa trong giai đoạn mới đang thay đổi từ văn hóa thiên về giải trí đến chỗ tạo ra các giá trị quan trọng hơn, chính vì thế mà ảnh hưởng của nó ngày càng rộng lớn.
* Hai năm vừa qua, bất chấp dịch Covid-19, điện ảnh Hàn Quốc liên tiếp gặt hái những thành công lớn với giải Oscar phim hay nhất cho “Parasite” (Ký sinh trùng) năm 2020 và mới đây nhất phim truyền hình “Squid Game” gây bão trên toàn thế giới. Bộ trưởng đánh giá thế nào về những dấu ấn này?
- Lý do thì nhiều nhưng có thể tập trung vào 2 lý do chính. Đầu tiên, đó là nhờ động lực năng động (dynamic). Sự năng động trong phát triển nội dung và những thay đổi lớn trong chính trị - xã hội đã tạo nên những tác động tốt cho những thay đổi trong lĩnh vực văn hóa.
Lý do thứ 2, sự đồng cảm về văn hóa giữa người Hàn Quốc và thế giới. Kể từ mốc năm 1989, khi việc ra nước ngoài trở nên phổ biến, nhiều người đã ra nước ngoài học tập, du lịch, tăng cường hiểu biết và hòa nhập với các nền văn hóa trên thế giới. Dân số Hàn Quốc không quá 50 triệu, nhưng 60% trong đó, tương đương khoảng 30 triệu người, hàng năm đi du lịch nước ngoài. Trên thế giới, việc một quốc gia có 60% dân số đi du lịch nước ngoài hàng năm chắc không phải nhiều và chính điều này giúp cảm nhận về thế giới bên ngoài có những thay đổi rất lớn. Chính vì cảm nhận thế giới đa dạng và đa chiều như vậy đã tạo ra sự thay đổi nội dung, tạo ra đồng cảm của thế giới một cách rất tự nhiên.
Có thể nói: Năng động và đồng cảm chính là bí quyết thành công trong lĩnh vực xây dựng nội dung của Hàn Quốc.
*Điều gì khiến các bộ phim Hàn Quốc chiếm được cảm tình của khán giả trong nước cũng như khán giả thế giới?
-Tổng doanh thu ở nước ngoài của các bộ phim Hàn Quốc năm 2021 đạt khoảng 83,61 triệu USD, tăng 13,3% so với năm trước. Phim ảnh nói chung hay phim màn ảnh rộng luôn phản ánh chuyển biến của thực tại cuộc sống. Các nguồn tư liệu phong phú từ chính trị, kinh tế, đời sống xã hội chính là những câu chuyện cho điện ảnh. Chính vì thế nên điện ảnh có nguồn tư liệu rất đa dạng, sống động làm dữ liệu đầu vào rất tốt như tôi đã nói ở trên.
Chính phủ đóng vai trò hỗ trợ các tác gia, không can thiệp vào nội dung. Vì thế các tác gia có quyền tự do phát triển nội dung ý tưởng một cách đa dạng. Nhờ những yếu tố này mà phim Hàn Quốc từ lâu đã được trao giải tại các liên hoan phim quốc tế, thu hút sự chú ý của khán giả yêu điện ảnh trên thế giới nhờ cốt truyện và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất.
Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng hỗ trợ đào tạo để phát triển tài năng bằng cách tạo ra một cách có hệ thống môi trường giáo dục cho ngành công nghiệp điện ảnh, sản xuất phim, gây dựng được những thế hệ tác gia chất lượng trong lĩnh vực điện ảnh. Hàn Quốc hiện có Học viện Điện ảnh (thành lập năm 1984), Phòng thí nghiệm Nội dung Hàn Quốc (có 16 chi nhánh trên toàn quốc), Học viện Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, Trường Cao học Văn hóa và Công nghệ, v.v., cũng như các viện đào tạo nhân sự khu vực công cũng như khu vực tư nhân như Nghệ thuật và Đại học Visual. Trong dự án Đồng hành cùng Tài năng Sáng tạo (chương trình nuôi dưỡng nhân lực theo phong cách học việc triển khai trong 10 năm qua) đã sản sinh ra nhiều tài năng, nuôi dưỡng được 2.815 người sáng tác.
Thêm nữa, giai đoạn vừa qua, các mô-típ trong phim Hàn Quốc đã thay đổi rất nhiều, từ chuyện tình cảm, tình yêu, quan hệ gia đình chuyển sang các vấn đề xã hội quan tâm. Trong phim Ký sinh trùng, Trò chơi con mực, đó là những vấn đề phát sinh mà xã hội Hàn Quốc đang phải giải quyết như chênh lệch đẳng cấp xã hội, phân biệt đối xử. Những vấn đề xã hội xuất hiện trong các bộ phim trên không chỉ xã hội Hàn Quốc mà các nước đều đang phải đối diện. Có lẽ chính vì thế, bộ phim này nhận được sự đồng cảm và yêu quý lớn từ các nước.
* Xin ông cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã có chiến lược phát triển văn hóa ra sao? Các chính sách hỗ trợ để phát triển văn hóa của Chính phủ như thế nào?
- Chúng tôi có một cơ quan thuộc Tổng cục Du lịch Hàn Quốc làm nhiệm vụ quảng bá văn hóa nghe nhìn Hàn Quốc. Đơn vị này tạo ra rất nhiều nội dung thuộc dự án “Feel the Rhythm of Korea” quảng bá cho văn hóa truyền thống Hàn Quốc, kết nối truyền thống và hiện đại, thu hút rất nhiều sự chú ý của thế giới.
Chính phủ Hàn Quốc tập trung hỗ trợ các lĩnh vực mà khu vực tư nhân không thể làm được đó là: Công nghệ và hệ thống, pháp lý. Chính phủ Hàn Quốc đầu tư cho phát triển các công nghệ tiên tiến hỗ trợ sản xuất nội dung hội tụ, tạo quỹ đầu tư mạo hiểm, đi tiên phong khai mở thị trường nước ngoài, bảo vệ bản quyền, tạo môi trường thị trường công bằng. Đặc biệt, để chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường metaverse (thế giới ảo), hỗ trợ sản xuất nội dung metaverse để sử dụng trên nền tảng số và không gian ảo. Hàn Quốc nỗ lực thu hút du khách các nước thông qua trải nghiệm du lịch Hàn Quốc ảo. Chính phủ cũng dành ngân sách hàng năm cho việc sản xuất các nội dung online và đào tạo nhân lực.
K-content có kế hoạch kích hoạt Làn sóng Hàn Quốc để tạo ra doanh số 168 nghìn tỷ won vào năm 2025. Tiếp tục hỗ trợ cho ngành công nghiệp nội dung OTT, chẳng hạn như Squid Game, tạo quỹ phim truyền hình và tăng cường hỗ trợ cho sản xuất nội dung chuyên biệt về OTT. (OTT là giải pháp cung cấp nội dung như hình ảnh, tin nhắn, gọi điện cho người dùng dựa trên việc tận dụng không gian rộng lớn Internet- PV).Chúng tôi có hỗ trợ cho lĩnh vực game, webtoon (truyện tranh số) và hỗ trợ các tác gia sáng tác nội dung.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có nhiều chính sách đa dạng hỗ trợ về nội dung cho phim truyền hình, phim điện ảnh, phát hành coupon thưởng thức nghệ thuật cho quan khách. Chúng tôi cũng hỗ trợ đào tạo nhân lực, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp và kết nối liên kết với hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong thời đại công nghệ số, Hàn Quốc đã tận dụng tốt lợi thế của mình để tạo ra các nội dung trên nền tảng số.
* Năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc cùng nhau kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Xin Bộ trưởng cho biết kế hoạch của Bộ VH,TT&DL Hàn Quốc trong dịp kỷ niệm này? Bộ trưởng đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác song phương trong tương lai?
- Vừa qua, tôi đã gặp Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Việt Nam. Trong cuộc gặp này chúng tôi đã thảo luận một số nội dung liên quan đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương.
Bộ VH,TT&DL phụ trách một lĩnh vực rất lớn, trong đó 2 nước rất yêu thể thao, vì thế trong giao lưu 30 năm, chúng tôi đã nghĩ đến giao lưu thể thao trong các bộ môn như bóng đá nữ, golf.
Đặc biệt, 2 nước nhất trí tổ chức lễ hội tại nước kia như một sự kiện văn hóa tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao. Theo đó, Hàn Quốc dự kiến tổ chức “Lễ hội Văn hóa đèn lồng Hàn Quốc - Việt Nam” và Việt Nam dự kiến tổ chức “Tuần lễ Văn hóa và Du lịch Việt Nam” tại Hàn Quốc. Trong Lễ hội Đèn lồng Hàn Quốc tại Việt Nam, chúng tôi dự kiến tổ chức các buổi biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng của cả 2 nước, biểu diễn của dàn hợp xướng nam và nữ, và một phòng trải nghiệm để quảng bá nét quyến rũ của văn hóa và du lịch Hàn Quốc trong tháng 12/2022.
Tôi rất hy vọng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước sẽ là cơ hội để 2 bên hiểu biết hơn về lịch sử, văn hóa của nhau. Thông qua đó tạo ra môi trường mà chúng ta có thể khai phá các lĩnh vực mới trong tương lai như thể thao, âm nhạc đỉnh cao hay opera.
Về tiềm năng hợp tác song phương, cá nhân tôi, khi xem bóng đá Việt Nam, tôi có cảm nhận tình yêu nước trong cộng đồng, tính tập thể, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam rất lớn. Những điểm này rất giống với người Hàn Quốc. Khi thăm Việt Nam, tôi nhận thức rõ được những đặc điểm này và tôi nghĩ có lẽ vì thế mà các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã sang Việt Nam đầu tư.
Tôi thấy các chính sách của Việt Nam rất cởi mở và cập nhật, kết hợp với truyền thống, quy tắc của người Việt, tạo ra sự độc đáo, riêng biệt của Việt Nam. Quan hệ 2 nước trong lĩnh vực văn hóa đã có giao lưu rộng mở. Sự phát triển và công nghệ của Hàn Quốc kết hợp với những giá trị của Việt Nam chắc chắn sẽ tạo ra sự ảnh hưởng rất lớn, không chỉ ở khu vực châu Á.
Cả 2 nước đều rất có tiềm năng và nhiệt huyết nên tiềm năng hợp tác song phương là rất lớn. 2 nước có sự đồng cảm lớn nên việc giao lưu trong văn hóa là rất quan trọng. Văn hóa là sự tích tụ sâu thẳm truyền thống của mỗi đất nước và thúc đẩy giao lưu văn hóa truyền thống tạo nền tảng và động lực cho phát triển bền vững.
Hai bên đều có rất nhiều nền tảng văn hóa tương đồng và hình ảnh quốc gia 2 nước đã khá thân thuộc với mỗi người dân, đặc biệt người Hàn Quốc đã rất quen thuộc với văn hóa Việt Nam, ngược lại người Việt Nam cũng biết nhiều về văn hóa Hàn Quốc. Trong số 32 trung tâm văn hóa Hàn Quốc mở tại 27 quốc gia, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam (thành lập tháng 11/2006) là trung tâm văn hóa đầu tiên ở Đông Nam Á và đóng vai trò là sứ giả giao lưu văn hóa giữa 2 nước. Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.
* Xin trân trọng cảm ơn ông!
“Văn hóa trong giai đoạn mới đang thay đổi từ văn hóa thiên về giải trí đến chỗ tạo ra các giá trị quan trọng hơn, chính vì thế mà ảnh hưởng của nó ngày càng rộng lớn” - nhận định của ông Hwang Hee, Bộ trưởng VH,TT&DL Hàn Quốc. |
Khánh Vân – Đức Hưng (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất