Công nghệ lăng xê: Vẫn là ngắn hạn!

Thứ Năm, 07/08/2008 09:50 GMT+7

Hoành tráng và ồn ào, những công ty âm nhạc có tiếng tại Việt Nam đang đẩy lên cao dần “trình” lăng xê của họ với hàng lọat ca sĩ “gà” nhà. Nói đến lăng xê, không chỉ cần những công thức, mà cái duyên giữa ca sĩ với ông bầu, với khán giả cũng vô cùng quan trọng.
Chạy đua với thị trường
Thị trường thay đổi, tự khắc những ông bầu “mát tay” sẽ nhận ra và nhanh chóng “vẽ” đường đi nước bước mới sao cho thật hợp thời. Nếu như Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh đã thành công với những chiến dịch về hình ảnh, đội ngũ fan club hùng hậu thì sau này, mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Nhìn một cách thực tế rằng, các thế hệ ông bầu từ Hoàng Tuấn, Thủy Nguyễn “đời đầu” cho đến Duy Khánh, Quang Huy, Nguyễn Hà sau này, đều không phải những ông bầu chuyên nghiệp.

Ca sĩ Phương Thanh, Đan Trường và Lam Trường đã thành công với những chiến dịch về hình ảnh, đội ngũ fan club rất hùng hậu
Nghĩa là bản thân mỗi người không có sự chuẩn bị trước cho cái “nghiệp” này, đơn giản cờ đến tay ai thì người đó “phất”. Thực tế chứng minh rằng, nếu không nhanh chân bắt kịp xu hướng thị trường, mọi động thái lăng xê cũng như muối bỏ bể. Chiêu bài gây scandal hay lên báo “lu loa” những chuyện riêng tư đã lỗi “mốt”.

Hai đại gia mới của làng nhạc phía Nam là Chánh Nam và Thiên Thi Pro đang khá mạnh tay với những dự án “chịu chơi” cho ca sĩ, thế nhưng hiệu quả vẫn còn tương đối mờ nhạt. Ưng Đại Vệ và LK của Chánh Nam đang “ngủ đông” dài hạn sau những tuyên bố “chất lượng hóa” ca khúc, phong cách biểu diễn.
Thiên Thi Pro "đẩy" Tim và Minh Hằng lên khá bất ngờ và hiệu quả trong thời gian đầu 
Việc chỉ nhận những show quan trọng và có mức cát xê ngất ngưởng vẫn chưa thể “sống sót” tại Việt Nam. Tại một thị trường “cơm chưa đủ ăn”, cát xê “bèo” chỉ đủ chi trả trang phục, vũ đoàn thì “điệp khúc” chạy show tỉnh ngoài vẫn là “cần câu cơm” chính của giới ca sĩ.
Thiên Thi Pro “đẩy” Tim và Minh Hằng lên khá bất ngờ và hiệu quả trong thời gian đầu. Hằng đi đóng phim, độ phủ sóng với giới trẻ đã ổn định, trong khi Tim gây sốc “kiểu dễ thương” với ca khúc dạng 8 vạn, 6 ngàn, 400 lần nhớ em…
Đương nhiên đó là bàn đạp không thể tuyệt vời hơn cho ca khúc song ca Một vòng trái đất và album đắt đỏ nhất thị trường của Minh Hằng vào thời điểm đó.

Lăng xê dài hạn - Việt Nam chưa đủ tầm ?
Nói đến lứa ca sĩ đi lên nhờ lăng xê kiểu “bom tấn” ngay từ đầu, rất ít người trụ vững lại được đến 2, 3 năm từ khi lộ mặt. Trường hợp Đan Trường là đặc biệt, chàng ca sĩ này ngay từ khi xuất hiện đã “bén” duyên với thị trường từ A đến Z, giọng hát, phong cách, gương mặt, ngay cả kiểu tiếp xúc với fan, truyền thông cũng khiến người ta cảm thấy dễ chịu.
Đặt câu hỏi ngược lại rằng, nếu Đan Trường không rơi vào tay Hoàng Tuấn mà là một ông bầu khác, liệu anh có thành sao như bây giờ. Nghi vấn này càng “nặng” khi ngoài Đan Trường ra, bầu Hoàng Tuấn chưa thể thành công với nhân vật kế tiếp.
Cao Thái Sơn sau 3 hồi “nhào nặn” cũng “rút êm”, mặc dù để so sánh, Sơn nhỉnh hơn Trường về cả giọng và chất “baby” hút fan teen.
Thành công lớn nhất của We Pro vẫn là Ưng Hoàng Phúc
Hai “nhà” WePro và Nguyễn Pro sau khoảng 2 năm gây “sóng gió” tại miền Nam cũng đang trầm xuống thấy rõ. Thành công lớn nhất của We Pro vẫn là Ưng Hoàng Phúc, “sao” này đã kéo theo một loạt những “anh chị em” khác trong nhà We Pro bay lên như Anh Kiệt, H.A.T, sau này là Phạm Quỳnh Anh và We Boys.
Nguyễn Pro cũng có thể tự hào với “quả bom” trong năm 2006 Lương Bích Hữu, sau đó cả bộ Ngũ Long công chúa họat động “tậm tịt”, tách ra nhập vào không ít lần nhưng vẫn chỉ “cố đấm ăn xôi”.

Chiêu lăng xê mạnh nhất được 2 công ty này thực hiện là chiến lược “sử dụng hình ảnh lẫn nhau”, như kiểu We Boys hát thì Phạm Quỳnh Anh sẽ đóng clip chung và ngược lại. Ngay sau đó Nhạc Xanh cũng “nhai” lại chiêu này với bộ 3 Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc và Lê Dũng, nhằm tạo thế kiềng 3 chân cho công ty này.
Nhưng kể từ sau sự ra đi của Khánh Ngọc và ca sĩ Lê Dũng “kéo” mãi vẫn không lên nổi thì có thể khẳng định Nhật Tinh Anh là “con bài” đầu tiên và cũng là hoành tráng nhất của ông bầu Khánh.

Từ chối “được” lăng xê
 Cao Thái Sơn “tay trắng” sau khi rời HT Production, mất khoảng 2 năm phí phạm chẳng “làm ăn” được gì 

Tự thân vận động đang là xu hướng được lứa ca sĩ mới ưa chuộng. Sau một thời gian đứng trong một công ty âm nhạc nào đó, họ sẽ nhờ mối quan hệ có được để đi lên bằng chính đôi chân của mình.
Đây cũng chính là hệ quả công nghệ lăng xê ầm ĩ nhưng phản tác dụng của hàng loạt công ty trong suốt 5 năm trở lại đây. Cao Thái Sơn “tay trắng” sau khi rời HT Production, mất khoảng 2 năm phí phạm chẳng “làm ăn” được gì, có được vài ba album không hề liên quan đến dòng nhạc mà Sơn đang theo đuổi.
Thế nên khi nhận xét về chiến lược lăng xê ca sĩ của Việt Nam, nhiều chuyên gia nước ngoài đã không ngại ngần gán cho 2 chữ “ngắn hạn”. Đa phần mối quan hệ giữa ông bầu và ca sĩ đều bất chợt, gặp nhau, hoạch định chiến lược rồi tiến hành, không hề có tính định hướng từ trước đó.
"Hiện tượng" Hồ Ngọc Hà, Đức Tuấn, Bảo Thy, tự thân vận động phát triển, đã trở thành nguồn động lực của những lứa ca sĩ trẻ sau này
Trong khi đó không đâu xa, tại thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, người ta tìm kiếm lứa ca sĩ mới từ khi các em 14, 15 tuổi, đào tạo tối thiểu là 3 năm về mọi phương diện, học thức, ngoại ngữ, thanh nhạc, vũ đạo, cá biệt có những trường hợp thời gian đào tạo lên đến 6-8 năm chỉ vì chưa đến thời điểm tung ra.
Đọc đến đây, hẳn nhiều người sẽ “phản” lại ngay rằng, họ làm được vì họ có tiền, điều này hoàn toàn sai vì có những ông trùm giải trí Hàn đi lên hoàn toàn từ 2 bàn tay trắng.

Hiện tượng Hồ Ngọc Hà, Đức Tuấn, hay gần đây là ca sĩ trẻ Bảo Thy, tự thân vận động phát triển, đã trở thành nguồn động lực của những lứa ca sĩ trẻ sau này. Họ chủ động “tránh” công nghệ lăng xê như xa lánh những thứ phù phiếm của showbiz.
Đã rất nhiều người nói rằng, những ca sĩ ngày xưa Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng chẳng cần ai lăng xê mà vẫn nổi, có được chỗ đứng riêng.
Thế nhưng đừng vì thế mà đổ lỗi cho công nghệ lăng xê, vì lăng xê tại Việt Nam vẫn là ngắn hạn, trong khi trên thế giới người ta vẫn đang thành công từng ngày với những chiêu bài đó. Không làm được đến nơi đến chốn thì đừng nên gạt bỏ, chỉ nên nhớ rằng, đã làm showbiz, thì không thể thiếu công nghệ lăng xê.
Theo Vnmedia
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Tiêu điểm - Spotlight