(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Không có nhiều đội bóng giàu tham vọng tiến hành thay thế HLV trưởng khi mùa giải đang sắp sửa bước vào giai đoạn kết thúc, nhưng Thể Công Viettel lại bất ngờ thực hiện điều đó bằng việc bổ nhiệm HLV Velizar Popov làm HLV trưởng sau vòng 20 LPBank V-League 2024/25, còn cựu HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng thì lui về làm Giám đốc kỹ thuật.
HLV trưởng Mano Polking và đội trưởng Quang Hải tràn đầy tự tin sẽ vượt qua đại diện bóng đá Indonesia - PSM Makassar để lọt vào trận chung kết Cúp C1 Đông Nam Á 2024/25.
Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các con đường trung tâm, từng ngõ, hàng quán ở thành phố Đà Nẵng được trang trí rực đỏ sắc cờ tổ quốc tạo nên khung cảnh hùng tráng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc về ký ức lịch sử hào hùng.
Không chỉ là một diễn viên tài năng với 2 giải Oscar, Jane Fonda còn là một phụ nữ mạnh mẽ, luôn dấn thân vì những giá trị mà bà tin tưởng, vì hòa bình, bình đẳng giới đến bảo vệ môi trường.
Thông tin về tình hình nắng nóng, sáng 29/4, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thị Loan cho biết, ngày 29-30/4, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35- 36 độ C, có nơi trên 36 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%, thời gian nắng nóng từ 12-15 giờ.
50 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ hàng đầu cả nước.
Sáng 29/4, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru và Phu nhân Ishiba Yoshiko cùng Đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 - 29/4, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân.
Với 5 ngày nghỉ liên tục, dịp lễ 30/4 - 1/5 là cơ hội để nhiều cá nhân, gia đình thực hiện kế hoạch du lịch của mình. Năm nay, sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã góp phần mang đến những điểm mới trong xu hướng chọn tour, tuyến điểm và hoạt động du lịch của du khách.
Sáng 29/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 theo môn, sau khi kết thúc thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trực tuyến (17 giờ ngày 28/4).
Đất nước đã hòa bình nửa thế kỷ nhưng những kí ức hào hùng một thời lửa đạn vẫn luôn là cảm hứng sáng tạo của nhiều nghệ sỹ. Họ luôn muốn tạo ra tác phẩm nghệ thuật chất lượng như nén tâm nhang tưởng nhớ những người đã hy sinh cho đất nước.
Chiến thắng 30/4/1975 là một dấu mốc lịch sử có ý nghĩa thời đại sâu sắc, đặt nền móng cho 50 năm hòa bình, thống nhất, mở ra tiền đề vững chắc để đất nước kiến thiết và phát triển toàn diện. Từ một đô thị chịu nhiều ảnh hưởng của chiến tranh, Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay đã vươn mình trở thành trung tâm kinh tế-tài chính hàng đầu cả nước.
Hòa chung không khí rộn ràng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mại lớn với trên 5.000 sản phẩm.
Reece Wabara, cựu cầu thủ học viện Manchester City, đã trở thành một trong những cựu cầu thủ giàu có nhất nước Anh sau khi từ giã sự nghiệp bóng đá ở tuổi 26 với đế chế thời trang trị giá cả ngàn tỷ.
XSMB 29/4: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 29/4/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.