(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Netflix đang thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng, đầu tư hơn 200 triệu USD vào Thái Lan trong bốn năm qua để biến quốc gia này thành trung tâm nội dung mới của Netflix tại châu Á.
20 giờ ngày 21/8/2025, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng bày tỏ sự vinh dự, tự hào khi góp mặt trong buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
Jannik Sinner là ĐKVĐ US Open và được đánh giá là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch tại Flushing Meadows năm nay. Liệu ai có thể ngăn cản ngôi sao người Ý?
Vào lúc 20 giờ ngày 21/8, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đội tuyển U16 nữ Việt Nam đã có màn ra quân đầy ấn tượng tại giải U16 nữ Đông Nam Á 2025, khi đè bẹp U16 nữ Campuchia với tỷ số 5-0 trong trận đấu thuộc bảng A diễn ra tại sân Manahan, Indonesia.
Buổi tổng hợp luyện diễn ra tại Quảng trường Ba Đình quy mô sẽ tương đương khi vào Lễ chính thức với sự tham gia của đầy đủ các lực lượng diễn ra từ 20h ngày 21/8.
Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Việt Nam 2025 hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của ngoại binh chất lượng cao Thijs Ter Horst trong màu áo đội nam Công an TP.HCM.
Bộ trưởng Văn hóa Đan Mạch Jakob Engel-Schmidt thông báo Chính phủ nước này có kế hoạch bãi bỏ thuế giá trị gia tăng (GTGT) 25% đang áp dụng đối với sách để thúc đẩy văn hóa đọc.
Tại các triển lãm thời trang hàng đầu Bắc Mỹ đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), nhiều đơn vị quốc tế bày tỏ lo ngại sâu sắc trước khả năng Mỹ tăng thuế nhập khẩu, cho rằng điều này sẽ làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mặc dù phải đến 20 giờ ngày 21/8/2025, buổi tổng hợp luyện lần thứ nhất hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9 mới diễn ra, nhưng từ chiều ngày 21/8, không khí háo hức đã lan tỏa khắp các tuyến phố khu vực trung tâm Hà Nội.
Các ấn phẩm mới của NXB Kim Đồng giúp bạn đọc hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc, hành trình giành độc lập dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, những ấn phẩm tôn vinh những người con ưu tú của dân tộc, ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.
Vào lúc 20 giờ ngày 21/8/2025, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) sẽ diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Từ chiều, các lực lượng tham gia Tổng hợp luyện tiến hành di chuyển về khu vực Quảng trường Ba Đình trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn người dân trên đường đoàn di chuyển.
Ngày 21/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản số 5873/BNNMT-ĐĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và bão.