(TT&VH Cuối tuần) - Đoàn kịch Thể nghiệm - Nhà hát Tuổi trẻ vừa ra mắt vở Hamlet của nhà viết kịch Shakespeare nhân Ngày Shakespeare trên toàn thế giới (23/10). Ấn tượng vì sự lạ lẫm là cảm giác chung của rất nhiều khán giả, khi câu chuyện về Hamlet và tấn bi kịch thuở nào hiện lên bằng ngôn ngữ kịch hình thể và múa đương đại. Suốt vở diễn không có một lời thoại nào mà chỉ có tiếng vọng từ hậu đài vang lên: “Tồn tại hay không tồn tại”.
Hamlet đã có nhiều bản dựng ở các nước, với nhiều loại hình sân khấu, nhất là kịch nói và ballet. Có những vở diễn chỉ trích đoạn rồi phát triển thành câu chuyện mới, thậm chí bằng ngôn ngữ mới... Có bản dựng Hamlet mà diễn viên diện trang phục đời thường và trang trí sân khấu cũng vậy. Diễn viên có khi chỉ 3-4 người, một người đóng hai, ba vai. Và bên cạnh những bản dựng dài 3-4 giờ, có bản dựng chỉ một giờ hoặc ít hơn thế. Đây là một trong những kịch bản của Shakespeare được dựng nhiều nhất, vì nhiều lý do, trong đó có ý nghĩa thời sự của nó mà ở nước nào, thời đại nào cũng có thể tìm thấy sự gần gũi trong đó...
Các nhân vật trong Hamlet xuất hiện trên sân khấu trong hình hài nguyên thủy
Bản dựng Hamlet của đạo diễn Lan Hương có lẽ mới mẻ với các nước, chứ không riêng Việt Nam, vì kịch hình thể và múa đương đại đều là những loại hình sân khấu ra đời sau này. Cái lạ và... cái liều ở chỗ tước đoạt mọi lời thoại của một vở bi kịch cổ điển. Nhưng không phải không làm được. Và Lan Hương đã làm, lại còn rút gọn cả thời lượng so với các vở kịch nói, nghĩa là chỉ còn 1 giờ, và rút gọn cả số lượng diễn viên xuống còn 10 người (như chị giải thích với báo giới là để thuận tiện lưu diễn trong nước và quốc tế). Diễn viên đều để trần nửa người (dĩ nhiên phụ nữ thì phải che chắn thêm), rồi chui ra từ trong những bao vải và mặc trang phục của nhân vật ngay trên sân khấu. Trang phục để nhảy, để múa nên cũng đơn giản hết mức. Có cảm giác còn sơ sài. Hầu hết là kiểu áo khoác mỏng tang xẻ tà...
Hamlet - kịch hình thể nhận được những phản ứng trái chiều. Khen táo bạo, sáng tạo... hay khen chung chung là lạ, ấn tượng... Chê cũng nhiều, như Hamlet đã bị tước đi sự đa nghĩa, chiều sâu triết học, để chỉ còn là người báo thù và hạnh phúc vì đã báo được thù... Nặng nề hơn, chê cách kể như một câu chuyện cổ tích dành cho trẻ con, bằng cách phân chia cuộc sống thành thật - giả, Hamlet “thành chính quả” khi báo thù xong... Đồng ý rằng ý nghĩa lớn lao của Hamlet ở sự hoài nghi và không ngừng nhận thức, và chân lý muôn thuở ấy không bao giờ cũ. Nhưng có bắt buộc bản dựng mới phải tiếp cận Hamlet ở góc cạnh như vậy?
Bản thân các kịch bản của Shakespeare được sáng tạo trên nền những câu chuyện cổ và được ông bồi đắp những thông điệp mới, ý nghĩa mới. Đến lượt dựng vở, các nghệ sĩ tiếp cận ở những góc độ khác nhau hay phát triển một tầng nội dung hay ý nghĩa nào đó. Tùy vào phong cách của mỗi đạo diễn cũng như mục đích dựng vở để tái tạo Hamlet theo cách phù hợp nhất. Kể cả những yếu tố được coi là “xương sống” của vở kịch như mâu thuẫn, xung đột kịch và hệ thống nhân vật kịch cũng có thể được phóng tác theo hướng mới. Dĩ nhiên, lúc đó gọi là kịch bản phóng tác. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường nói: “Trên thực tế, kịch của Shakespeare đã có nhiều nước dựng, nhiều đoàn dựng và dựng ở nhiều thời đại khác nhau. Mỗi đạo diễn đều có quyền nhấn nhá những điểm nào, những vấn đề gì phù hợp với cuộc sống đương đại, miễn là giữ được cái hồn của tác phẩm đó”. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Việt Nam - NSND Trọng Khôi thì cho rằng, cùng một kịch bản, mỗi đạo diễn khai thác một khía cạnh khác nhau chứ không đòi hỏi phải thể hiện hết tất cả những ý tưởng của tác giả, không riêng với kịch cổ điển mà với thể loại sân khấu nào cũng vậy.
Với Lan Hương, chị muốn Hamlet đi tìm sự thật, dù rằng phải trả giá. Trên hành trình đi tìm sự thật ấy, có sự trả thù, có sự đánh đổi và dĩ nhiên có sự khám phá bản ngã, hoài nghi xã hội... Hành trình ấy còn có yêu thương, căm ghét, ngờ vực và cả sự nhầm lẫn... Chị đã để Hamlet vác lấy cây thánh giá trèo lên thiên đường để Chúa nhìn thấy rõ sự thật. Hamlet hay nhiều nhân vật khác luôn phải giằng xé giữa đen và trắng, thật và giả với biểu trưng là hai chiếc khăn lụa nghịch màu nhau. Lan Hương đã chia sẻ với báo giới, khi đưa những câu chuyện kinh điển lên sân khấu, dù là loại hình nghệ thuật nào, người nghệ sĩ cũng đều phải tìm được tính thời đại của nó. Thông điệp chính mà vở diễn gửi gắm là sự thật luôn phải trả giá. Đây chính là điểm được vở diễn khai thác khá kỹ, với những màn yêu đương nồng nàn giữa Hamlet và Ophelia, xung đột giữa mẹ và con, anh và em, chú và cháu... Dĩ nhiên, bằng ngôn ngữ không lời thì chuyển tải hết những tầng tầng lớp lớp ý nghĩa và những cung bậc tình cảm phong phú, phức tạp của nhân vật quả không dễ chút nào, cả cho người thể hiện và người xem...
Lan Hương nói rằng, chị muốn dựng vở nhẹ nhàng, thanh thoát, dù bi kịch nhưng không muốn sân khấu nặng nề, u ám. Dù cả kẻ lừa dối và người tìm ra sự thật đều chết, nhưng kết vở mở ra chứ không khép lại. Các nhân vật trở lại hình hài ban đầu cho thấy cái nhìn biện chứng về vòng tròn luân hồi, về sự tái sinh, dù tái sinh sau những vật vã, đấu tranh của mỗi con người với chính mình, với đồng loại, nhưng hành trình trở về đã mang cái mới. Cũng như khi bắt tay dựng lại những kịch bản cổ điển, mỗi nghệ sĩ trăn trở tìm sáng tạo, để không giẫm chân lên người đi trước. Và dĩ nhiên, có người vượt hơn hoặc chẳng bằng người trước. Thử nghiệm là chấp nhận thành công hoặc thất bại. Điều này còn thuộc vào đánh giá và cảm nhận của mỗi người.
Dựng kịch cổ điển nhưng chỉ mình đạo diễn tung tẩy thì chưa đủ. Sáng tạo vở diễn cần sự cộng hưởng của những thành phần sáng tạo khác, đặc biệt là diễn viên. Nhưng diễn viên mình chưa có nhiều thời gian để tập đánh kiếm cho ra một trận huyết chiến, nhảy múa thật điêu luyện; sân khấu chật chội, cũ kỹ... cũng ngăn cản các nghệ sĩ. Và, kinh phí eo hẹp, với mức 50 triệu đồng thì đã chi khoảng 20 triệu đồng cho phục trang và trang trí sân khấu. Còn lại dành cho hơn chục người tập luyện trong suốt một tháng, rồi làm nhạc... Thế là hết. Đạo diễn và biên đạo múa... nhịn cát-sê. Thông thường, khoảng trên 100 triệu đồng mới có thể dựng được một vở kịch kinh điển, không cần đến tiền tỉ nhưng 50 triệu đồng như với Hamlet của Nhà hát Tuổi trẻ được coi là “hẻo”.
Kịch kinh điển là một trong những cửa ngõ để sân khấu Việt Nam bước ra thế giới. Vở diễn chỉ một buổi, còn các buổi sau đang chờ xin tài trợ thì việc trau chuốt hay nâng cao thêm càng xa vời vợi. Cái khó bó cái... yếu của sân khấu phía Bắc bao năm nay vẫn vậy.
Nam diễn viên Choo Young Woo đang nhận được sự yêu mến của khán giả với vai diễn trong bộ phim về đề tài y khoa The Trauma Code: Heroes On Call trên Netflix. Trước đó, anh từng góp mặt trong nhiều tác phẩm trên nền tảng này, gây ấn tượng với diễn xuất đa dạng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/2 cho biết ông đang nỗ lực lấy lại hàng tỷ USD viện trợ đã cấp cho Ukraine thông qua một thỏa thuận giữa Washington và Kiev về tài nguyên khoáng sản.
Hai người đại diện Leon Angel và Joel Pannick tiết lộ về quá trình đàm phán hợp đồng, áp lực phải đạt được các bản hợp đồng chuyển nhượng lớn và những nỗ lực để giúp cầu thủ ổn định cuộc sống.
Ngày 22/2/2025, fanmeeting day 4 của Quang Hùng MasterD được diễn ra tại Đà Nẵng. Đây không chỉ là sự kiện âm nhạc hoành tráng mà còn trở thành khoảnh khắc đáng nhớ khi nam ca sĩ quyết định công chiếu MV "Đầu tư cho trái tim", biến fanmeeting thành một bữa tiệc cảm xúc đầy bất ngờ.
Ngày 22/2, Tòa Thánh Vatican thông báo sức khỏe của Giáo hoàng Francis đã xấu đi trong 24 giờ qua và lần đầu tiên mô tả tình trạng của ông là "nguy kịch".
Phụ công Bích Thủy vừa đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân sau trận đấu mới nhất tại giải Hàn Quốc, trong đó cô cho biết mình đã đọc được nhiều bình luận ác ý từ người hâm mộ.
Xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay ngày 23/2/2025. Thethaovanhoa.vn cập nhật link trực tiếp bóng đá Việt Nam, Ngoại hạng Anh, bóng đá Ý, Pháp, Tây Ban Nha.
Dù không thể giành vé đi tiếp, Saigon Heat.EXE vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Giải bóng rổ 3x3.EXE Super Premier 2025 khi xuất sắc đánh bại đội bóng Thái Lan Shoot It Dragons.EXE với tỷ số 21-13 trong ngày thi đấu đầu tiên.
Tin nóng thể thao: Tay đập triển vọng của bóng chuyền nữ Việt Nam làm đám cưới ở tuổi 23. Marcus Rashford lập cú đúp kiến tạo trong chiến thắng của Aston Villa trước Chelsea.
Với sự hòa quyện khéo léo giữa các yếu tố hành động, hài hước và tình cảm, phim Hàn mới Undercover High School hứa hẹn sẽ là một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn, mang đến cho khán giả những giây phút giải trí thú vị cùng những thông điệp ý nghĩa về tình yêu và sự hy sinh.
Chủng HKU5-CoV-2 được phát hiện là biến thể di truyền trong chi Merbecovirus. Nó không được phân loại là virus mới hoặc đột biến mà là một phân nhóm trong họ virus corona đa dạng.
Tiêu chuẩn sắc đẹp trong làng giải trí luôn biến đổi khó lường. Trần Hồng từng được mệnh danh là "Đệ nhất mỹ nhân đại lục", nhưng trước sự xuất hiện rực rỡ của thế hệ minh tinh mới, nhan sắc của cô dường như đã lu mờ theo thời gian.
Wendwesen Tilahun Damte (Ethiopia) và Hồng Lệ đã thống trị đường đua và giành chiến thắng thuyết phục tại VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2025 vào rạng sáng nay, 23/2.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/2, rạng sáng 24/2 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và lịch trực tiếp bóng đá: V-League, Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1.
Để sản xuất dự án "The New Generation of Models" lần này tại bãi biển xinh đẹp Nui Beach, thuộc Phuket - Thái Lan, siêu mẫu Xuân Lan chia sẻ đã mất hơn 6 tháng để chuẩn bị và đầu tư hàng tỉ đồng.
Với cân nặng 310 pound (140kg), Martin Bakole được xem như võ sĩ quyền anh nặng cân nhất thế giới hiện nay. Nhưng trong trận thượng đài với Joseph Parker, anh bị hạ knock-out chỉ sau 2 hiệp.