Nhìn lại LHP Quốc tế Busan 16: Kỷ nguyên mới của điện ảnh châu Á

16/10/2011 07:14 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - LHP Quốc tế Busan lần thứ 16 – sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Á - đã khép lại tại thành phố cảng Busan, Hàn Quốc, hôm 14/10 sau 9 ngày diễn ra sôi nổi. Giải thưởng hàng đầu của LHP – giải New Currents (được trao cho phim đầu tay hoặc phim thứ 2 của các đạo diễn châu Á) kèm theo số tiền thưởng 30.000 USD – đã thuộc về 2 bộ phim, gồm Mourning của nhà làm phim Iran Morteza Farshbaf và Nino của đạo diễn Philippines Loy Arcenas.

1. Bộ phim Mourning được xem là tác phẩm điện ảnh chứa đựng “tâm can” của đạo diễn Morteza Farshbaf. Phim là câu chuyện kể vể một cặp đôi bị câm điếc phải chăm sóc một bé trai sau khi cha mẹ cậu bé tử vong trong một tai nạn ô tô.




Đạo diễn Iran Morteza Farshbaf đoạt giải New Currents với phim Mourning.

“Nhiều người đã dành nhiều thời gian để làm bộ phim này. Tôi muốn cám ơn tất cả những người đã giúp đỡ tôi trong quá trình làm phim. Phim cũng chứa đựng trái tim và tâm hồn tôi, vì vậy tôi thấy vô cùng vinh hạnh khi LHP đã trao giải cho tác phẩm điện ảnh của tôi” – đạo diễn Farshbaf nói khi nhận giải.

Trong khi đó, bộ phim - Nino - của đạo diễn Philippines Loy Arcenas lại mô tả một gia đình rối tung lên bởi tính tham lam. Là một nhà thiết kế sản xuất kiêm đạo diễn sân khấu nổi tiếng ở New York, nhưng Arcenas đã quay sang làm phim. “Nino là một bộ phim nhỏ và đơn giản, nhưng tôi đã cố gắng mô tả con người chúng ta sống với nhau như thế nào” – Arcenas nói.

Trưởng ban giám khảo giải New Currents năm nay là Yonfan, đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng với phim nghệ thuật ăn khách Prince of Tears. Ông Yonfan cho biết, 13 phim lọt vào vòng chung khảo năm nay đều xuất sắc đến mức ban giám khảo đã gặp những khó khăn nhất định khi lựa chọn phim trao giải. 

“Các bộ phim mà chúng ta được xem tại LHP năm nay đều rất xuất sắc. Điều đó cho thấy nền điện ảnh châu Á rất phát triển và có rất nhiều người tài đang tham gia làm phim” – ông Yonfan nói.

Giải thưởng chính khác của LHP Busan – giải Flash Forward, dành cho các nhà làm phim không phải người châu Á, kèm theo số tiền thưởng 30.000 USD – thuộc về đạo diễn Italia Guido Lombardi với bộ phim chính kịch La Bas - A Criminal Education.

Đạo diễn Lombardi rất kinh ngạc khi thấy người dân Hàn Quốc vô cùng yêu thích và am hiểu điện ảnh. “Tôi nghĩ yếu tố khiến sự kiện điện ảnh này độc đáo là sự gắn kết của khán giả. Sau buổi chiếu phim đầu tiên có khoảng 100 khán giả đã tham gia cuộc chuyện trò với chúng tôi. Dường như họ biết tất cả về chúng tôi và nền điện ảnh Italia”.

Nữ diễn viên huyền thoại Pháp Isabelle Huppert cũng có chung cảm giác như vậy. Bà tới đây để giới thiệu bộ phim mang đề tài gia đình của mình mang tựa đề My Little Princess. 

“Đây là LHP có truyền thống trong việc phát hiện các tài năng châu Á. Ở đây có sự tự do sáng tạo mà theo tôi bạn sẽ không thể tìm được điều đó ở bất cứ đâu trên thế giới” -  Huppert bày tỏ.

Giải của khán giả được trao cho phim Watch Indian Circus của đạo diễn Mangesh Hadawale. Hòa trộn yếu tố hài với bình luận xã hội, bộ phim kể về những thăng trầm của một cặp đôi nghèo khi họ tìm cách kiếm tiền để đãi các con trong một buổi tối đi chơi. 

2. LHP Quốc tế Busan năm nay trình chiếu hơn 307 bộ phim đến từ 70 nước và khu vực, thu hút 196.177 khán giả. Nhiều phim Hàn Quốc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, từ phim ăn khách Sunny tới phim hoạt hình The King of Pigs.


Trung tâm Điện ảnh Busan - ngôi nhà mới của LHP Busan, tốn kém 140 triệu USD xây dựng.

Bên cạnh đó, Hội chợ Điện ảnh châu Á, được tổ chức bên lề LHP, đã thu hút 177 công ty đến từ 28 nước và khu vực. Sự kiện này được tổ chức nhằm kết nối các nhà làm phim châu Á với các nhà phát hành và khách hàng quốc tế.     

Nhiều bộ phim 3D, trong đó có phim Hara-Kiri: Death of a Samauri của đạo diễn Nhật Bản Takeshi Miike với những cảnh được dàn dựng rất công phu và hoành tráng, cho thấy người ta có thể làm bất cứ điều gì nếu có tiền. Nhưng 2 bộ phim gay cấn 3D Hàn Quốc, gồm Persimmon A Fish lại cho thấy các nhà làm phim vẫn có thể “nhào nặn” được những tác phẩm gây tiếng vang mặc dù kinh phí eo hẹp. Cả 2 tác phẩm điện ảnh này đều nhận được sự ca ngợi của giới phê bình và khán giả. 

Tuấn Vĩ (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm