Pháp: Đình công ngành đường sắt kéo dài gây thiệt hại lớn

Thứ Ba, 17/06/2014 15:23 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 17/6, cuộc đình công kéo dài nhất ngành đường sắt tại Pháp trong nhiều năm qua đã bước sang ngày thứ 7 sau khi các nghiệp đoàn cho biết cuộc gặp đầu tiên với giới lãnh đạo không mang lại kết quả khi các yêu cầu của họ không được đáp ứng.
Cuộc đình công đã làm tê liệt mạng lưới đường sắt của Pháp khi mùa du lịch bước vào giai đoạn cao điểm, đặt ra một phép thử quan trọng cho Chính phủ do đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande đứng đầu.
Theo công ty điều phối đường sắt quốc gia SNCF, trên một số tuyến tốc hành TGV, 2/3 số chuyến tàu đã bị hủy bỏ , trong khi chỉ có 1/2 số tàu chạy trên các tuyến khác. Chưa tới 1/2 số chuyến tàu đã lên lịch trình chạy trên các tuyến nội đô, số chuyến chạy trên các tuyến khu vực Paris chỉ còn 1/4 . Các tuyến quốc tế đi Tây Ban Nha, Italy và Thụy Sĩ cũng bị gián đoạn, tuy nhiên các tuyến của Eurostar đi London (Anh) và các tuyến của Thalys đi Brussels (Bỉ) và Amsterdam (Hà Lan) vẫn hoạt động bình thường. Tới nay cuộc đình công đã gây thiệt hại 80 triệu euro.

Người dân Pháp đứng chầu chực đợi tàu tại nhà ga Gare de I'Est tại thủ đô Paris ngày 11/6 vừa qua. Ảnh: AFP - TTXVN
Cuộc đình công nhằm phản đối các cải cách do chính phủ đưa ra nhằm giải quyết khoản nợ cao ngất của ngành đường sắt, hiện lên đến hơn 40 tỉ euro và chắc chắn sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2025 nếu không có gì thay đổi.
Kế hoạch cải cách này bao gồm cắt giảm chi phí bằng cách hợp nhất công ty SNCF với mạng lưới đường sắt RFF và sau đó mở cửa một phần dịch vụ ngành đường sắt cho cạnh tranh.
Một số nghiệp đoàn đã đồng ý tham gia cải cách sau khi có được các cam kết từ Chính phủ, tuy nhiên các nghiệp đoàn CGT và Sud-Rail bác bỏ thỏa thuận này vì cho rằng kế hoạch cải cách sẽ đưa đến mất việc làm mà không cắt giảm được nợ.
Đây là cuộc đình công lớn nhất của ngành đường sắt Pháp kể từ khi Chính phủ của ông Hollande nhậm chức 2 năm trước.Tổng thống Hollande đang phải vất vả để kiểm soát thâm hụt ngân sách, kích thích nền kinh tế trì trệ của nước này và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng. Tuy nhiên, các nỗ lực của ông cho đến nay mang lại ít kết quả và tỉ lệ ủng hộ ông Hollande đã giảm xuống còn 18%, mức thấp nhất đối với một tổng thống thời hiện đại.
TTXVN
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*