Điện thoại thông minh - thách thức mới của truyền thông hiện đại

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Điện thoại thông minh - thách thức mới của truyền thông hiện đại

Thứ Tư, 14/05/2014 15:06 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Với một chiếc smartphone (điện thoại thông minh) dưới 100 USD, độc giả có thể đọc tin tức mọi lúc mọi nơi. Smartphone đang có những bước tăng trưởng ngoạn mục, có tác động mạnh mẽ tới truyền thông, khiến ngành này đang phải thay đổi mạnh mẽ.
Nhiều thông tin rất thú vị đã được các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo "Smartphone với truyền thông hiện đại" do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì; Thời báo Việt Hàn - TTXVN phối hợp với báo điện tử Vietnamplus tổ chức, diễn ra vào sáng nay 14/5, tại trụ sở TTXVN - Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Hội thảo thu hút 250 lãnh đạo và phóng viên thuộc nhiều cơ quan báo chí trong nước tới tham dự.
Ngoài báo giấy, báo điện tử, giờ đây xuất hiện thêm báo mobile. Báo điện tử ngày nay phải có phiên bản dành cho mobile, giống như báo giấy trước kia phải có phiên bản điện tử. Nguyên do là vì số lượng người dùng smartphone ngày càng tăng, và xu hướng đọc báo trên điện thoại ngày càng phổ biến.
Chiếc smartphone nhỏ gọn, tiện lợi khiến người dùng có thể đọc báo mọi lúc, mọi nơi. Diễn giả Đỗ Lê Thăng, đến từ báo Dân Việt cho biết, thống kê của báo này cho thấy lượng bạn đọc truy cập vào Dân Việt bằng di động vào buổi tối những năm gần đây tăng nhanh. "Ở miền Bắc Việt Nam mùa đông rất lạnh, tối đến người ta có xu hướng chui vào chăn xem báo trên smartphone hơn là ngồi máy vi tính", ông Thăng chia sẻ. "Theo một thống kê, thì người ta đem cả smartphone vào toilet để đọc báo, và vì thế mà thời gian dùng toilet lâu hơn", thông tin của ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo điện tử Vietnam+ cung cấp khiến khán giả cười ồ, nhưng đó là sự thực.

Ông Lê Duy Truyền, Phó Tổng giám đốc TTXVN phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Năm 2004, một chiếc Nokia 66000 tại Việt Nam có giá 8 triệu đồng, gần bằng 1 lượng vàng. Nhưng vào năm 2014, người dân có thể sở hữu một chiếc điện thoại thông minh có tính năng vượt trội hơn hẳn, với giá dưới 100 USD. Những chiếc smartphone này đang làm thay đổi hoàn toàn cách thức đưa tin của các tòa soạn và thay đổi cả bạn đọc.
Năm 2013, thế giới tổng kết iphone đã khiến kha khá các phóng viên ảnh trên thế giới bị sa thải. Vì với một chiếc iphone, phóng viên có thể chụp ảnh cực kỳ nhanh, tiện lợi, và chất lượng không thua kém gì máy ảnh. Phóng viên thời nay với một chiếc smartphone có thể chụp ảnh, ghi âm, quay video clip, viết bài gửi về cho tòa soạn. Thực tế cho thấy xu hướng làm báo bằng smartphone ngày càng phổ biến trên thế giới. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, báo chí hiện đại cũng có thể khai thác rất nhiều thông tin mà bạn đọc dùng smartphone, chia sẻ ở chính những trang mạng xã hội này.
Thông tin ngày càng có xu hướng ngắn gọn, đơn giản, tiện lợi, tích hợp hình ảnh, âm thanh, và các cây viết không còn bị bó buộc bởi thể loại, kĩ thuật viết báo truyền thống, họ có thể viết như một blogger.
Tờ Huffington Post phiên bản Hàn Quốc là một tờ báo điện tử trên nền tảng blog. Tờ này, ngoài việc thuê các phóng viên, chuyên gia viết bài, đã mời các blogger cộng tác, tất nhiên, việc thẩm định trình độ blogger khá là khắt khe. Đồng thời tờ này tạo môi trường thảo luận để độc giả tương tác với tác giả bài viết. Cộng với việc phát triển công nghệ cho web, tờ này đã đạt được tăng trưởng đáng kinh ngạc.
Bà Kwon Tae Sun, Tổng biên tập tập của Huffington Post Korean cho biết tại Hàn Quốc, trung bình số người xem tin tức bằng điện thoại thông minh chiến 40%, số người xem bằng máy vi tính là 60%, tuy nhiên xu hướng chuyển dịch sang điện thoại thông minh ngày càng tăng. Với Huffington Post Korean tỉ lệ đọc bằng smartphone chiếm tới hơn 70%.
Ở Việt Nam, vài năm gần đây các báo điện tử đã bắt tay xây dựng phiên bản dành cho di động. Với một thị trường mà internet, và các thiết bị điện thoại di động tăng trưởng mạnh như ở Việt Nam, việc phát triển truyền thông mobile sẽ là một xu thế tất yếu.
"Trong bối cảnh xu thế báo chí toàn cầu đang thay đổi, xã hội đang chuyển dần sang giai đoạn truyền thông di động, báo chí cũng phải chuyển biến cho phù hợp. Các phương tiện di động, đặc biệt là smartphone đang trở thành công cụ phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Nên nếu không chú trọng vào việc đổi mới phương thức và nội dung cung cấp cho các thiết bị mobile, báo chí sẽ khó có thể tiếp cận được với đối tượng độc giả trẻ - hiện đang chiếm tỉ lệ lớn trong dân số Việt Nam" - phát biểu của ông Lê Duy Truyền - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.
Ngọc Diệp
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
TRIỂN LÃM HÓA THẠCH ĐẦU TIÊN
CÓ QUY MÔ LỚN NHẤT TẠI VIỆT NAM