Lewis Hamilton vô địch Bahrain Grand Prix: Con người vẫn quan trọng hơn máy móc

30/03/2021 06:28 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Max Verstappen giành pole xuất phát, Valtteri Bottas đoạt fastest lap, nhưng người chiến thắng cuối cùng ở Bahrain Grand Prix vẫn là ĐKVĐ thế giới Lewis Hamilton. Đó chẳng phải minh chứng hùng hồn nhất cho nhận định rằng con người quan trọng hơn máy móc hay sao?

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay: Trực tiếp Luxembourg vs Bồ Đào Nha, Gibraltar vs Hà Lan. K+, K+PM

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay: Trực tiếp Luxembourg vs Bồ Đào Nha, Gibraltar vs Hà Lan. K+, K+PM

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay. Lịch thi đấu bóng đá vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu: trực tiếp Luxembourg vs Bồ Đào Nha, Gibraltar vs Hà Lan, Bỉ vs Belarus. Lịch thi đấu bóng đá vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Lịch thi đấu bóng đá giao hữu ĐTQG. Lịch thi đấu bóng đá VCK U21 châu Âu. Lịch bóng đá ngày 30/3, sáng 31/3.

Trước chặng đua mở màn, Max Verstappen mới là ứng viên số một cho chức vô địch. Anh đạt fastest lap ở chặng đua thử trước mùa, đứng đầu trong ngày đua thử thứ Sáu, và giành pole xuất phát trong ngày thứ Bảy, với fastest lap hơn Hamilton 0,4 giây. Nhưng chiến thuật thay lốp, đẳng cấp và kinh nghiệm thực chiến đã giúp Hamilton là người chiến thắng cuối cùng.

Hamilton chiến thắng Max Verstappen

Những gì diễn ra ở vòng đua phân hạng tiếp tục chứng tỏ chiếc RB16 của Red Bull vẫn nhỉnh hơn một chút so với W12 của Mercedes. Tuy nhiên, có thể nhận thấy Mũi tên bạc đã cải thiện đáng kể hiệu suất của mình, và bộ đôi Hamilton – Bottas chỉ xuất phát sau mỗi Max Verstappen. Trong khi đó, dù sở hữu chiếc xe giàu tính cạnh tranh, nhưng Oscar Perez (phân hạng 11) xuất phát từ trong pitlane vì lỗi về điện, nên đã bị chia cắt nên không thể hỗ trợ cho người đồng đội trong cuộc chiến với bộ đôi Mercedes.

Việc không để Verstappen nới rộng khoảng cách ở giai đoạn đầu của chặng đua có thể xem như chìa khóa chiến thắng của Mercedes, bởi nó cho phép họ áp dụng chiến thuật lốp rất táo bạo. Theo đó, Hamilton vào thay lốp sớm nhất có thể - ngay vòng 13, khi khoảng cách chỉ là 1,7 giây - để chiếm vị trí dẫn đầu, đẩy Red Bull vào thế rượt đuổi. Và sau đó, Bottas sắm vai chim mồi, kiềm hãm đối thủ. Đáp lại, Red Bull tin rằng lợi thế từ bộ lốp mới hơn sẽ giúp họ chiến thắng ở cuối chặng.

Những toan tính chiến thuật của cả Mercedes và Red Bull đều chính xác ở phần lớn chặng đua.

Kịch tính đã đến về cuối. Khi còn 10 vòng đua, Hamilton chỉ hơn Verstappen chưa đầy 1 giây. ‘Trước 4 vòng cuối, Verstappen vượt Hamilton, nhưng vì đã lấn 4 bánh ra ngoài đường đua ở Turn 4 nên tay lái người Hà Lan bị giám sát đường đua yêu cầu nhả ga, trả lại vị trí số một cho Hamilton. Rõ ràng yếu tố “con người” được thể hiện rõ trong tình huống này. Verstappen đã được phổ biến về giới hạn đường đua trong buổi họp hôm thứ Sáu, nhưng một chút nôn nóng đã khiến anh đưa ra quyết định ấy.

Chú thích ảnh
Lewis Hamilton vô địch Bahrain GP nhờ bản lĩnh và chiến thuật hợp lý, chứ không phải vì vượt trội về động cơ

Dù khá ấm ức, nhưng Verstappen vẫn phải trả lại vị trí dẫn đầu cho Hamilton ở Turn 12, bởi nếu dính án phạt 5 giây hoặc 10 giây thì còn tệ hơn nữa. Và một loạt những pha xử lý sai lầm ở Turn 13, tuy nhỏ, nhưng đủ khiến lốp của Verstappen xuống cấp, và không thể tấn công ở cuối chặng đua.

Song mã Hamilton – Verstappen, song mã Mercedes – Red Bull?

Mercedes và Lewis Hamilton đã không khiến người hâm mộ thất vọng bởi những toan tính và bản lĩnh chiến thuật của mình. Chiến thắng 1-3 ở Sakhir đã giúp Mũi tên bạc khởi đầu mùa giải ở vị trí dẫn đầu đội đua. Nhưng liệu có thể khẳng định rằng Hamilton và đội đua nước Đức sẽ lại có một mùa giải thống trị? Chắc chắn là chưa, bởi Red Bull đã cho thấy họ sẽ là một chướng ngại vật đáng gờm.

0,7 giây cách biệt sau hơn 300km chiều dài trường đua Sakhir là một khoảng cách tương đối sít sao, và nó chủ yếu xuất phát từ một khoảnh khắc nóng vội hiếm hoi của Max Verstappen. Điều đó chứng tỏ rằng nếu biết rút kinh nghiệm từ bài học trên, tay lái người Hà Lan cùng chú “ngựa chiến” của mình vẫn hoàn toàn có thể tạo ra những cuộc lật đổ thật sự ở phần còn lại của mùa giải. Xét về tính cạnh tranh, RB16 vẫn đang được đánh giá nhỉnh hơn W12, nên cuộc chiến giữa hai ông lớn này được đánh giá là hết sức hấp dẫn.

Khi Hamilton thống trị cùng Mercedes nhiều năm qua, không ít người đã dè bỉu rằng tay lái người Anh được hưởng lợi từ chiếc Mercedes siêu việt hơn hẳn so với phần còn lại. Ở Sakhir, khi yếu tố con người và chiến thuật đóng vai trò quan trọng, đó là một thông điệp đầy ý nghĩa. “Bạn luôn luôn có cơ hội để chứng tỏ rằng mọi người đã sai, và hôm nay là một trong số đó”, Hamilton tuyên bố đầy hào sảng, nhưng cũng không quên an ủi đối phương “Đây là một trong những chặng đua khó khăn nhất mà tôi phải trải qua. Họ (Red Bull) sẽ báo thù ở chặng kế tiếp”.

Hãy chờ đón “màn báo thù” của Red Bull ở Grand Prix Emilia Romagna, với đường đua Imola (Italy) vào ngày 18/4 tới.

Vettel khởi đầu thảm họa

Sebastian Vettel đã khởi đầu mùa giải 2021 trong thảm họa. Tay lái từng 4 lần vô địch thế giới này đã phải xuất phát ở vị trí thứ 20, và vì thế, việc anh không giành được điểm số nào (xếp 15/16 tay đua cán đích, trên mỗi Mick Schumacher) chẳng có gì bất ngờ.

Trong ngày đua phân hạng, Vettel đã kết thúc Q1 với vị trí thứ… 18 khi chỉ đạt best lap là 1:32.056, kém Verstappen đến hơn 3 giây. Những gì diễn ra sau đó còn tệ hơn: Anh đã hai lần phớt lờ cờ vàng từ phía các trọng tài và phải nhận án phạt về vị trí xuất phát. Trước đó, trong chặng đua thử ở chính Sakhir, Vettel cũng chỉ đua được một ngày rồi gặp sự cố, nên hoàn toàn không có nhiều thời gian làm quen với chiếc xe mới.

Vettel từng thống trị F1 trong giai đoạn 2010-2013 với 4 chức vô địch thế giới liên tiếp, nhưng kể từ sau Singapore Grand Prix 2019 đến giờ, anh chưa nhất chặng một lần nào. Cuối mùa trước, sau khi xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng tay đua, Vettel đã rời Ferrari để gia nhập Aston Martin.

Nỗ lực của Oscar Perez

Chặng đua ra mắt của Sergio Perez với Red Bull tưởng chừng vứt đi bởi anh phải xuất phát từ pitlane, ở vị trí cuối cùng đoàn đua. Nhưng tay lái người Mexico vẫn giữ được cái đầu lạnh để rồi cuối cùng cán đích ở vị trí thứ 5.

“Trong bối cảnh cuộc đua của tôi suýt nữa không thể diễn ra, tôi nghĩ chúng tôi có thể hài lòng về kết quả ngày hôm nay với những dấu hiệu tích cực về tốc độ”, Perez hào hứng, dù trước đó, anh thú nhận rằng mình suýt nhảy khỏi xe khi gặp sự cố mất điện ở vòng khởi động. Ông bầu Red Bull Christian Horner thì ca ngợi màn ngược dòng kỳ vĩ ấy khi khen tay lái người Mexico về sự bình tĩnh và lạnh lùng đến khó tin. Trong cuộc bình chọn sau chặng đua, Perez thậm chí còn được các fan tôn vinh là tay lái hay nhất với tỷ lệ bình chọn là 27,7%, trên đồng đội Max Verstappen (16,8%) và nhà vô địch Lewis Hamilton (7,5%).

Mùa trước, khi còn thi đấu cho Racing Points, Sergio Perez chỉ xuất phát thứ 5 ở Sakhir, nhưng sau đó xuất sắc vô địch để giành chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp F1.

 

Phương Chi

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm