Công thức 1: Những gương mặt mới hay nhất và tệ nhất

22/03/2021 07:29 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Mùa giải Công thức 1 (F1) sẽ bắt đầu vào cuối tuần này, và như mọi khi, sẽ có những gương mặt mới để chúng ta theo dõi trên các chặng đua.

Đua Công thức 1: Đọ dáng ở F1

Đua Công thức 1: Đọ dáng ở F1

Các cuộc chạy thử tại giải đua Công thức 1 (F1) đã diễn ra vào cuối tuần qua với 3 ngày bận rộn trên đường đua Sakhir ở Bahrain để chuẩn bị cho chặng Bahrain Grand Prix vào ngày 28/3 tới.

Chẳng hạn như Haas mạo hiểm sử dụng Nikita Mazepin và Mick Schumacher lần đầu tiên ngồi sau tay lái một chiếc xe F1 trong sự nghiệp của họ, trong khi tại AlphaTauri, tay đua ấn tượng người Nhật Bản Yuki Tsunoda hi vọng sẽ duy trì phong độ sau đợt chạy thử thành công.

Tuy nhiên, F2 sẽ không phải là F1 và liệu bộ ba này có cho thấy mùa giải đầu tiên của họ có thành công, họ cần nhìn lại lịch sử để biết có những người ra mắt thành công và có những người ra mắt thất bại.

Xuất sắc nhất

3. Ayrton Senna

Đối với nhiều người, đây là tay đua F1 vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhà vô địch thế giới 3 lần là tay đua có lối chạy xe rất liều, mạo hiểm và dữ dội nhất trong số các tay đua trong khoảng thời gian mà nhiều người cho rằng F1 đang ở thời kì mạnh nhất nếu xét về các tay đua hàng đầu.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1984 đối với Senna tại Toleman, một đội đua kì vọng chỉ đứng ở giữa bảng xếp hạng và trên thực tế, sự có mặt của họ chỉ để làm tròn những con số.

Tuy nhiên, Senna lại có những ý tưởng khác với ba lần lên podium trong mùa giải đầu tiên của mình - 3 lần nằm trong Top 3 duy nhất mà Toleman từng đạt được.

Màn trình diễn nổi bật của Senna đến ở Monaco khi ông vượt qua điều kiện ẩm ướt để cạnh tranh với những đối thủ như Keke Rosberg, Niki Lauda, Nigel Mansell và Nelson Piquet trước khi Alain Prost giành chiến thắng, còn Senna về thứ 2.

2. Jacques Villeneuve

Nhà vô địch thế giới năm 1997 suýt giành được danh hiệu trong mùa giải đầu tiên của mình, năm trước đó vào 1996.

Đến đội Williams sẽ thống trị sau này để thi đấu bên cạnh Damon Hill, ý tưởng là tay đua người Canada gốc Pháp sẽ giúp đồng đội người Anh của anh giành được danh hiệu thế giới, khi Hill suýt thành công vào năm 1994 trong đối đầu với Michael Schumacher.

Tuy nhiên, Villeneuve có 4 lần thắng chặng trong mùa giải đầu tiên trước khi bỏ cuộc tại Suzuka.

Chú thích ảnh
Nikita Mazepin và Mick Schumacher của đội Haas, năm nay sẽ có mùa đầu tiên ở Công thức 1

1. Lewis Hamilton

Chắc chắn chỉ có thể có một người chiến thắng ở đây.

Hamilton đến F1 với danh hiệu GP2 sau một mùa giải 2006 bão táp khẳng định tài năng của anh.

Tuy nhiên, nhiều người đã không nhận ra rằng anh giỏi đến mức nào cho đến khi anh bắt đầu vượt qua đương kim vô địch thế giới hai lần Fernando Alonso và cạnh tranh với 2 tay đua của Ferrari là Kimi Raikkonen và Felipe Massa.

Thật tiếc là Hamilton đã bỏ lỡ cơ hội chức vô địch trong năm đầu tiên của mình chỉ vì 1 điểm tại Brazil, với một sai lầm hiếm hoi ở Trung Quốc đã mở ra cơ hội cho Raikkonen vượt lên.

Tệ nhất

3. Michael Andretti

Andretti đến vào năm 1993 sau khi vô địch giải IndyCar một vài năm trước đấy nhưng điều đó không chuyển thành kết quả cùng với đội McLaren của anh.

Anh đã gặp tai nạn trong 3 chặng đua đầu tiên của mình và hoàn toàn thua kém đồng đội Ayrton Senna. Chính xác thì Andretti chỉ giành được 3 điểm và bị thay thế bởi một Mika Hakkinen trẻ trung ở 3 chặng đua cuối cùng trong mùa giải.

2. Alex Yoong

Bất kì tay đua nào ở Minardi luôn có khả năng chỉ xuất phát ở vị trí cuối vào đầu những năm 2000 nhưng Yoong thường xuyên chứng minh rằng anh thậm chí còn không đủ nhanh để có mặt vào Chủ nhật, phạm lỗi 107% ở vòng loại 3 lần vào năm 2002.

Mark Webber là đồng đội của Yoong và cho thấy anh vẫn có thể làm gì với những hạn chế của một đội đua nhỏ, trong khi Yoong bị sa thải sau một năm đáng quên.

1. Yuji Ide

Ide gia nhập vào năm 31 tuổi với tư cách là một tay đua nhưng cũng là bạn của Aguri Suzuki, người điều hành đội Super Aguri cho năm đầu tiên ra mắt của họ vào 2006.

Tuy nhiên, Ide chỉ trụ được 4 chặng đua trước khi anh bị thay thế trong đội. Anh bỏ cuộc trong 2 chặng đua đầu tiên trước khi hoàn thành 3 vòng đua ở chặng đua thứ 3, khiến Suzuki yêu cầu cần có sự cải thiện ở Imola nếu Ide muốn giữ lại ghế của mình.

Thay vào đó, Ide đã gây ra một vụ xô xát ở chặng đua đầu tiên tại đường đua cũ nổi tiếng và bằng siêu cấp của anh ngay sau đó bị FIA thu hồi.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm