10.000 tỷ đồng cho giáo dục từ các quỹ khuyến học

20/09/2011 18:54 GMT+7 | Giáo dục

Theo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, trong 15 năm qua, các quỹ khuyến học trong toàn quốc đã xuất trên 10.000 tỷ đồng cho hơn 10 triệu suất học bổng và phần thưởng cho học sinh, sinh viên, giáo viên.

Trong buổi họp báo tổ chức ngày 20/9, tại Hà Nội, đại diện Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết hàng năm, có tới trên 3 triệu học sinh, sinh viên được nhận học bổng hoặc tiền thưởng từ các loại hình quỹ khuyến học.

Trao học bổng khuyến học cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

  Được thành lập từ năm 1996, sau 15 thành lập, Hội Khuyến học Việt Nam đã có nhiều thành tích đáng kể. Tổ chức hội đã được xây dựng trên tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước; tại 100% quận, huyện, thị xã; gần 100% xã, phường, thị trấn. Hội đã có trên 7,5 triệu hội viên, sinh hoạt trong gần 200.000 chi hội khuyến học.

 Hơn 10.000 trung tâm học tập cộng đồng được tổ chức, thu hút mỗi năm khoảng dưới 10 triệu lượt người tới học. Cả nước đã có trên 3,5 triệu gia đình và 40.000 dòng họ đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học,” “Dòng họ khuyến học”.

Quỹ Khuyến học trong toàn quốc mỗi năm huy động được trên 700 tỷ đồng. Hàng năm có tới trên 3 triệu học sinh, sinh viên được nhận học bổng hoặc tiền thưởng từ loại hình quỹ khuyến học.

Đề án "Hội Khuyến học Việt Nam tham gia xây dựng xã hội học tập từ cơ sở" đã khẳng định vai trò của Hội trong cuộc vận động toàn dân xây dựng các mô hình học tập, học tập suốt đời từ cơ sở, xã, phường, thôn, bản. Cuộc thi “Nhân tài Đất Việt” đã đánh dấu 5 năm phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ, suy tôn những tài năng Việt…

Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, giáo sư-tiến sỹ Phạm Tất Dong cho biết ngay sau Đại hội lần thứ IV của hội, một sự kiện hết sức quan trọng khẳng định vị trí và vai trò hoạt động của hội, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 68/2010/QĐ-TTg công nhận Hội Khuyến học Việt Nam là hội có tính chất đặc thù, hoạt động trong phạm vi cả nước.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, nguồn động viên to lớn, đánh dấu bước trưởng thành của hội. 

Trong suốt 15 năm qua, Hội Khuyến học Việt Nam đã kiên định quan điểm giáo dục xã hội chủ nghĩa của Đảng, quán triệt tư tưởng giáo dục nhân cách và học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh để triển khai mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài định hướng xây dựng xã hội học tập. Hội đã gặt hái được những thành quả tốt đẹp, xây dựng được nền móng ban đầu cho xã hội học tập ở cấp xã, phường, thị trấn. 

Xây dựng thành công xã hội học tập từ cơ sở trên cơ sở tổng kết và xác định những mô hình khuyến học, khuyến tài cũng như những mô hình học tập chính quy và không chính quy phù hợp với những đặc điểm và điều kiện đa dạng ở các địa bàn dân cư, không chỉ là một đóng góp quan trọng cho việc chuyển mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở trên một diện rộng, mà còn đặt nền móng cho việc phát triển hệ thống giáo dục không chính quy cho người lớn đa dạng, rộng khắp và phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng các hình thức Quỹ khuyến học tại các địa phương và Trung ương Hội, chú trọng mở rộng việc phát hiện và tôn vinh nhân tài ở mọi lứa tuổi sang nhiều lĩnh vực qua Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt." Đặc biệt, hướng trọng tâm công tác khuyến học khuyến tài vào việc "Xây dựng xã hội học tập" trên các địa bàn dân cư trong cả nước, tích cực hoạt động hỗ trợ trường học trong hệ thống giáo dục chính quy nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt "học tốt, dạy tốt", thực hiện tốt kế hoạch phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo...

Theo TTXVN/Vietnam+

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm